Ngày 27/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký văn bản số 4873 gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Ban QLDA) về việc chấn chỉnh nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La sơn.

{keywords}
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang chậm tiến độ.

Theo đó, để đảm bảo chất lượng và tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA (đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) xử lý điều chuyển khối lượng của Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên (trụ sở đường Nguyễn Du, TP Đông Hà) tại gói thầu XL03 cho nhà thầu khác triển khai thi công.

Đồng thời, thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ GTVT để các đơn vị được biết làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu này tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý theo quy định của Luật Đấu thầu.

Lý do Bộ GTVT yêu cầu điều chuyển khối lượng của Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên vì đơn vị này đã liên tục vi phạm hợp đồng, bị cảnh cáo 3 lần vì chậm tiến độ.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 31/5, ông Lương Quang Thanh, Phó GĐ Ban QLDA đã có văn bản đề nghị liên danh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 68 (nhà thầu chính) chấm dứt hợp đồng với nhà thầu phụ Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên và điều chuyển khối lượng còn lại của nhà thầu này cho thành viên có khối lượng tương ứng trong liên danh.

{keywords}
Công văn của Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường HCM chấn chỉnh nhà thầu vi phạm.

Điều đáng nói, trước thực trạng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang chậm tiến độ, Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh liên tục có các văn bản đốc thúc thi công và xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Ngày 11/6, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Vũ Quý – GĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư đã triệu tập cuộc họp với các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, ngoài việc thống nhất điều chuyển khối lượng phân đoạn Km26+500 đến Km26+960 (460m) với giá trị khoảng 5 tỷ đồng từ Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên cho Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 68, đại diện chủ đầu tư tiếp tục “ưu ái” cho Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên tiếp tục thi công phần khối lượng hơn 1km tại phân đoạn Km26+960 đến Km28+040 tại gói thầu XL03.

"Do các sếp quyết"

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Phan – Trưởng phòng điều hành dự án 3 (thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phụ trách gói xây lắp cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Quảng Trị) cho biết, việc cắt hợp đồng, chuyển toàn bộ hay một phần khối lượng của Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên là do “các sếp quyết, bọn anh không quyết được”.

{keywords}
Gần nửa tháng sau khi ký văn bản “đề nghị chấm dứt hợp đồng và điều chuyển toàn bộ khối lượng” đối với Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên, Ban QLDA đường Hồ Chí minh lại tiếp tục cho đơn vị này thi công.

Ông Phan thông tin, Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên là nhà thầu phụ của liên danh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 68 tại gói thầu XL03.

“Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị được khởi công từ tháng 5/2020, dự kiến đến quý I/2022, dự án sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai, dự án đang chậm tiến độ khi đến thời điểm hiện tại, mới thi công đạt khối lượng 50%.

Trong khi đó, theo hợp đồng xây lắp của Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên với các nhà thầu chính, đơn vị này thi công 1,5km với tổng giá trị gần 40 tỷ đồng. Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành trong quý I/2021.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và TT-Huế (trên 61 km) có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng… Dự án khởi công từ tháng 9/2019, dự kiến ban đầu hoàn thành trong năm 2021.

 Gói thầu của Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên liên tục chậm tiến độ và chỉ mới đạt 20/% khối lượng. Đại diện chủ đầu tư đã 3 lần phát văn bản cảnh báo nhưng đơn vị thi công vẫn không chịu khắc phục”, ông Phan cho biết.

Việc Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên liên tục chậm tiến độ tại dự án trọng điểm quốc gia, đã bị Bộ GTVT “tuýt còi” và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn tiếp tục được thi công khiến nhiều người hoài nghi về việc doanh nghiệp này được “ưu ái”?.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Quý – GĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, việc điều chuyển một phần khối lượng của Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên và tiếp tục đồng ý cho thi công là căn cứ vào tình hình thực tế và công văn chỉ đạo của Bộ GTVT.

“Chúng tôi không chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên và vẫn đồng ý để đơn vị này thi công vì biết đâu, thời gian tới đơn vị này sẽ khắc phục được các nhược điểm để thi công đúng tiến độ”, ông Quý nói.

Quang Thành

'Cơ chế đặc thù' gỡ khó khan hiếm vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

'Cơ chế đặc thù' gỡ khó khan hiếm vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông.