(Ảnh: East Asia Forum)

Các lệnh cấm vận của Mỹ có mục đích ngăn chặn Trung Quốc xây dựng ngành công nghiệp chip của riêng mình và nâng cao năng lực quốc phòng. Trong diễn biến mới nhất, Bộ Thương mại Mỹ bổ sung thêm nhiều công ty vào danh sách “chưa xác minh”, đồng nghĩa với không rõ các sản phẩm của họ được dùng để làm gì. 31 cái tên mới đều của Trung Quốc. Như vậy, các nhà cung ứng Mỹ sẽ gặp thêm trở ngại mới nếu muốn bán công nghệ cho các pháp nhân này.

Theo Bloomberg, động thái là bước tiếp theo nhằm phá vỡ liên hệ giữa các công ty Trung Quốc với bộ máy quân sự, an ninh nước này. Nó được xem là “cửa hậu” tiềm năng cho phép Bắc Kinh cải thiện năng lực giám sát và quân sự bằng công nghệ Mỹ.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, tổ chức đại diện cho tất cả các nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ, cho biết đang đánh giá tác động của các lệnh cấm vận mới và sẽ đảm bảo tuân thủ quy định.

Bất kỳ công ty nào bị ấn định là “chưa xác minh” sẽ phải nộp hồ sơ để thông báo nơi sử dụng sản phẩm của họ. Trong khi quá trình đó diễn ra, bất kỳ ai cung ứng công nghệ Mỹ cho họ sẽ được yêu cầu thực hiện thêm các bước xác minh, bổ sung liên quan tới mục đích sử dụng của sản phẩm.

Nếu chứng minh được họ không vi phạm quy định, họ sẽ được loại khỏi danh sách. Ngược lại, họ có nguy cơ bị đưa vào danh sách khác là “Entity List”, cần phải xin giấy phép đặc biệt của Bộ Thương mại Mỹ nếu muốn nhập khẩu công nghệ Mỹ.

Tuần này, Bloomberg đưa tin chính quyền ông Biden đang chuẩn bị các lệnh cấm mới, đây là một phần trong chiến lược lớn hơn để củng cố bán dẫn trong nước. Đầu năm nay, ông Biden ký sắc lệnh “bơm” 52 tỷ USD cho công nghiệp bán dẫn nội địa.

Du Lam (Theo Bloomberg)