“Tình yêu muôn đời luôn có những triết lý rất riêng, luôn có những cách cuốn hút rất riêng và chưa bao giờ thôi lãng mạn. Tình yêu đối với mỗi chúng ta mang mỗi màu sắc, mỗi cung bậc khác nhau.”

Đó là chia sẻ về “tình yêu” của giới trẻ hiện nay của Phan Anh - một nhà văn, nhà báo thuộc thế hệ 8x chuyên viết về đề tài tình yêu lãng mạn: “Bởi vì ta thuộc về nhau” và “Nói là anh nhớ em đi”.

- “Nhà văn là những người mài cuộc đời ra để bán”, anh nghĩ thế nào về câu nói này?

Đây là câu mà tôi từng dùng để trả lời trong một bài phỏng vấn. Xét trên một phương diện nào đó thì câu này… đúng. Tuy nhiên, nêu nói nó đúng hoàn toàn thì… thật tội nghiệp cho mấy ông nhà văn quá. Vì cuộc sống vốn dĩ có từng trải đến mấy mà có lôi ra để mà… “mài” hoài thì cũng mòn vẹt đi cả thôi.

Nhà văn là những người kể câu chuyện mà họ đã thấy hoặc đã trải qua từ chính bản thân, từ cuộc sống. Tất nhiên, gia vị là thứ không thể thiếu góp phần làm câu chuyện sâu sắc hơn, ý nghĩa hơn và đậm đà hơn.

- Vậy anh có lấy những trang sách ra để thể hiện chính câu chuyện tình yêu của bản thân mình không?

Cũng có một phần nào đó. Trong bất cứ tác phẩm nào cũng có đôi chút bóng dáng của người viết. Có điều họ đặt cái tôi của mình ở đâu và đặt như thế nào cho hợp lý. Tôi cũng “mài” khá nhiều cuộc sống của mình trong văn nhưng chỉ “mài” những thứ đáng “mài”, còn lại là “mượn” từ người thân, bạn bè, xã hội và cuộc sống xung quanh.

- Đánh giá của anh về hai tác phẩm “Bởi vì ta thuộc về nhau” và “Nói là anh nhớ em đi”? Anh có dự định viết tiếp những câu chuyện về tình yêu hay chuyển hướng sang những đề tài khác trong thời gian sắp tới?

Tôi không hoàn toàn hài lòng về hai cuốn sách của mình và cũng không thể coi đó là thành công được. Mỗi cuốn sách đều có những cái hay và những mặt hạn chế riêng của nó. Hiện tại tôi đang viết một tác phẩm mới. Đó cũng là một câu chuyện tình yêu nhưng gắn liền với công việc hiện tại của tôi, gắn liền với mặt trái của giới Showbiz. Hy vọng khi nó ra mắt, tôi sẽ nhận được ủng hộ từ phía độc giả của mình.

- Được biết anh tham gia làm BGK cho cuộc thi của C2 - Chỉ một tình yêu, chỉ một C2. Là người cầm cân nảy mực của chương trình, anh có nhận xét gì về ý nghĩa cuộc thi này?

“Tình yêu” là tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất đối với mỗi chúng ta. Nhiều người cứ nghĩ “tình yêu” là phải bắt đầu từ những điều gì đó to tát lắm. Nhưng tôi lại nghĩ không phải. Tình yêu đôi khi bắt nguồn từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt và quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta dù có đi xa biết bao năm vẫn muốn trở về mái nhà xưa, uống một ngụm chè xanh, ăn bát canh rau mẹ nấu. Chẳng phải chúng ta vẫn luôn yêu quý nơi mình sinh ra, yêu quý từng góc nhà, chái bếp đã gắn liền với tuổi thơ hay sao?

Tình yêu dành cho C2 trong cuộc thi “Chỉ một tình yêu, chỉ một C2” cũng vậy. Không cần phải là điều gì đó quá to tát, đơn giản chỉ là nước giải khát cho sức khỏe mát lạnh thanh khiết mà bạn yêu thích và uống hàng ngày. Từ những điều nhỏ nhặt, ta sẽ biết yêu những điều lớn lao hơn.

Tôi nghĩ ý nghĩa của cuộc thi không chỉ dừng ở đó. “Chỉ một tình yêu, chỉ một C2” còn là nơi để mọi trái tim lên tiếng. Không ít người trong chúng ta ngại thể hiện cảm xúc của bản thân, “lười” bày tỏ yêu thương và họ cũng chẳng biết phải làm thế nào. Vậy tại sao không để sân chơi “Chỉ một tình yêu, chỉ một C2” giúp chúng ta làm điều đó nhỉ?

- Tiêu chí đánh giá của anh trong vai trò BGK của cuộc thi “Chỉ một tình yêu, chỉ một C2” là gì?

Sự chân thành. Đó có thể là một kỷ niệm nhỏ hay một câu chuyện vui… nhưng là những câu chuyện chân thật và giản dị trong cuộc sống. Không cần phải hoa mỹ hay quá trau chuốt.

Những câu chuyện mà các thí sinh tham gia cuộc thi “Chỉ một tình yêu, chỉ một C2” luôn khiến tôi cảm thấy háo hức nhất. Chính câu chuyện của các bạn sẽ giúp những người làm báo và viết văn như tôi có thêm những tư liệu đáng quý. Và biết đâu sau này, chính các bạn cũng sẽ ngồi ở vị trí của tôi hiện giờ, làm BGK cho một cuộc thi tương tự của C2.

- Anh có những chia sẻ sâu sắc nào về cuộc thi “Chỉ một tình yêu, chỉ một C2” - một cuộc thi khá hot trên online hiện nay không?

Tôi từng khá nhiều lần giật mình và bất ngờ với những bài viết của thí sinh. Bạn biết đấy, là những người viết chuyên nghiệp, chúng tôi đi nhiều, đọc nhiều và thấy nhiều nhưng khi đọc những cảm nhận, chia sẻ của các thí sinh trong cuộc thi, tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng. Có những bài viết mà tôi nghĩ chính bản thân mình cũng không thể viết hay được như vậy. Mỗi người có một cách nhìn, một cảm nhận khác nhau về cuộc sống. Điều đó làm nên bản sắc riêng của cuộc thi này.

- Xin cảm ơn anh!


Chi tiết về chương trình, hãy truy cập: c2life.com.vn/chi-mot-tinh-yeu-chi-mot-c2

  • Như Nguyễn