– Người dân khu phố tổ 59 phường Tương Mai ngỡ ngàng khi thấy nhà vệ sinh công cộng “mọc” ở khu tưởng niệm Hoàng Văn Thụ.

Vườn hoa Hoàng Văn Thụ - khu tưởng niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ chính thức được UBND T.P Hà Nội đặt tên, gắn biển vào ngày 28/8/2010. Đây là một trong những công trình chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Khu tưởng niệm Hoàng Văn Thụ là một trong những công trình chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cùng với vườn hoa Hoàng Văn Thụ - khu tưởng niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, ba vườn hoa khác cũng được Hà Nội chính thức gắn biển, đặt tên
.
 
Hơn một tháng nay, wc công cộng này mọc trong khuôn viên khu tưởng niệm trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân.

Vườn hoa Hoàng Văn Thụ nằm trong khu di tích lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, có diện tích 2.430m2, bao gồm tượng đài Hoàng Văn Thụ, vườn hoa, sân, tường rào.
 
Theo người dân tổ 59, vị trí đặt wc công cộng này là không phù hợp...
...bởi đây không chỉ là vườn hoa mà nó còn là khu tưởng niệm của một danh nhân có công với đất nước.

Tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ được đặt tại khu vực gắn với sự kiện “ngày 24/5/1944, thực dân Pháp xử bắn đồng chí Hoàng Văn Thụ - bí thư xứ ủy Bắc kỳ, người con ưu tú của Cách mạng Việt Nam, người đã hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp vẻ vang của Đảng và Dân tộc”.

Công trình công cộng này được đông đảo người dân phường Tân Mai đón nhận, và vườn hoa Hoàng Văn Thụ nhanh chóng trở thành khu sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Mặt trước...
 
và mặt sau của tượng đài Hoàng Văn Thụ.

Bà Trì – tổ phó tổ dân phố 59 cho biết: tất cả các hoạt động hè của các cháu thiếu nhi, các cụ phụ lão đều diễn ra trong khuôn viên vườn hoa.

Tuy nhiên, hơn một tháng nay, người dân tổ 59 ngỡ ngàng vì một chiếc wc công cộng từ đâu “mọc” trong khuôn viên của khu tưởng niệm này.

Bà Nguyễn Thị Liên, người dân tổ 59 bức xúc: “Chúng tôi không hiểu vì sao người ta lại có thể đặt nhà vệ sinh công cộng ở đây. Trước tiên, đây là khu sinh hoạt chung của người dân, nếu đặt nhà vệ sinh công cộng thì chẳng mấy chốc sẽ xảy ra vấn đề ô nhiễm môi trường. Đấy là chưa nói đến việc, đây là khu tưởng niệm của một chiến sỹ cách mạng kiên cường”.

Bà Liên cho hay, từ khi nhà vệ sinh công cộng này được đặt trong khuôn viên khu tưởng niệm, nhiều người dân bức xúc nên từ đó đến nay, wc này vẫn trong tình trạng “cửa đóng then cài” chưa đưa vào sử dụng.

Bà Liên phỏng đoán: “Tôi nghe bảo, người ta xây dựng cái wc này để phục vụ cho con cháu của cụ Hoàng Văn Thụ về thắp hương, thăm viếng tượng đài của cụ. Nhưng, một năm họ chỉ về thoảng đôi ba lần, đâu nhất thiết phải xây dựng hẳn một cái wc như thế. Còn những người dân đi tập thể dục, vui chơi tại vườn hoa này, hầu hết là những nhà dân xung quanh vườn hoa nên họ cũng không có “nhu cầu tại chỗ” như thế…”.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo quận Hoàng Mai cho hay: công trình wc công cộng này là chủ trương của quận và đã được triển khai xuống phường Tương Mai. Lãnh đạo này còn thông tin, wc này sẽ phục vụ nhu cầu công cộng và có… thu tiền!

Tuy nhiên, người dân tổ 59 khi được hỏi đều cho biết họ không hề được biết chủ trương này trước khi xây dựng wc tại khu tưởng niệm cụ Hoàng Văn Thụ.

Hơn nữa, với quy mô của một wc công cộng có diện tích chừng hơn 1m2, không thể đáp ứng nhu cầu của đông người. Đó là chưa nói tới việc, wc này đã không được đặt đúng chỗ, không hợp với tính chất uy nghiêm của khu tưởng niệm cùng với tượng đài nhà cách mạng kiên trung Hoàng Văn Thụ.

  • Thái Bình