Thời điểm này, nhiều loại trái cây của nhà vườn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, năng suất trái cây giảm mạnh, giá bán cũng không được như mong muốn. Nhiều nhà vườn tại địa phương này đang đứng ngồi không yên, vì vừa mất mùa vừa mất giá.

Trái cây không có đầu ra, giá thấp

Nhiều nhà vườn trồng bơ ở Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, nếu như những năm trước đây trái bơ có giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, thì nay chỉ khoảng 18.000 – 20.000 đồng/kg. Giá bơ rớt thê thảm trong khi các chi phí khác đều tăng, ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập của người nông dân.

Nhiều vườn mít đến kỳ thu hoạch nhưng không có đầu ra khiến giá bán đang giảm mạnh.

Ngoài bơ, giá các loại trái cây khác như mít, xoài... cũng đang ở mức thấp, chỉ khoảng 4.000 – 5.000 đồng/kg. Nhiều vườn để chín rụng đầy gốc vì giá bán quá thấp, thu hoạch không đủ bù chi phí đầu vào, công thu hái.

Ông Trần Quang Hải, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc lo lắng cho biết, giá thu mua trái cây như hiện nay khiến các nhà vườn đang bị thua lỗ. “Đầu mối thu mua hiện không muốn mua dù giá trái cây quá rẻ, họ chỉ mua với số lượng hạn hẹp nên không đủ cho nhà vườn chi phí, trả công. Giờ bà con đang neo trái trên cây chờ giá cao hơn, nhưng treo như vậy mãi trái cây cũng hư hết nên bà con rất hoang mang, lo lắng”, ông Hải bày tỏ.

Tương tự, người trồng thanh long trên địa bàn Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đang đứng ngồi không yên khi giá thanh long giảm sâu, thậm chí có nơi thương lái không thu mua. Bà Nguyễn Thị Lý, thương lái thu mua thanh long ở huyện Châu Đức cho biết, trái thanh long trước nay vẫn tiêu thụ chính tại thị trường Trung Quốc, nhưng giờ phía bạn đóng cửa nên thương lái không ai dám thu vào vì đầu ra không có.

“Biên giới xuất khẩu giờ người ta đóng cửa khẩu, không cho thông hành qua lại nên các đầu mối cũng không dám thu mua, nên bà con cũng bị ảnh hưởng. Nhưng trái cây phải neo lại trên cây nên sẽ bị nứt trái, ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng”, bà Lý giãi bày.

Giảm giá thành, tạo sản phẩm chất lượng

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, huyện có hơn 4.000 ha cây ăn nằm rải rác ở các xã, chủ yếu là cây bơ, mít, chuối…Hiện bà con đang vào vụ thu hoạch, tuy nhiên đầu ra đang gặp khó khăn do giá thấp. Địa phương kêu gọi, vận động bà con trên địa bàn tiết giảm chi phí đầu vào, tăng cường sử dụng phân hữu cơ cho vườn cây, có như vậy mới tăng giá trị sản phẩm, ổn định thu nhập.

“Trước mắt huyện khuyến cáo bà con tiết giảm chi phí trong quá trình sản xuất, bằng cách tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi… Giá phân bón đang tăng, bà con có thể ủ phân bón cho cây để giảm chi phí đầu vào. Trong lúc khó khăn này, bà con cố gắng tự sơ chế phân bón từ những nông sản có sẵn để lấy công làm lãi”, ông Liêm cho biết.

Ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu đang vận động bà con giảm chi phí, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để bón cho cây ăn quả.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, trước những khó khăn của bà con nông dân, các địa phương, các Sở, ngành liên quan cần chung tay với ngành nông nghiệp, tăng cường hỗ trợ nông dân bán hàng qua các kênh thương mại điện tử để bà con tiêu thụ được nông sản.

Về lâu dài, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch cơ cấu cây cây ăn trái đến năm 2030 theo hướng an toàn, đạt các tiêu chí chất lượng trong nước và quốc tế. Đây là điều kiện để loại đặc sản của Bà Rịa - Vũng Tàu có thể xuất khẩu theo đường chính ngạch và mở rộng sang các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

Với 12.000 ha cây ăn trái, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục khuyến khích bà con nông dân áp dụng khoa học công nghệ, canh tác theo tiêu chuẩn, quy chuẩn để có nguồn nông sản chất lượng, đáp ứng yêu cầu các thị trường. Đồng thời, tỉnh kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy sơ chế, chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản và có đầu ra bền vững.

(Theo VOV)

Xoài Úc rớt giá, nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốcGiá xoài Úc ở huyện Cam Lâm có thời điểm mức 35.000 – 40.000 đồng/kg, thậm chí 50.000 đồng/kg. Tuy vậy, năm nay, thị trường Trung Quốc giảm mua khiến giá xoài giảm mạnh chỉ còn từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.