- Từ nhiều năm nay, trong các đám cưới của người Việt, bài hát "Rivers Of Babylon" của nhóm Boney M luôn là "bảo bối" không thể thiếu. Và khi âm nhạc cất lên, người ta có thể quên đi e dè, ngại ngần và chìm đắm vào âm nhạc và nhảy một cách cuồng nhiệt.

Tuy nhiên ít người biết, Boney M ra đời trong thời kỳ đẹp nhất của disco và để lại cho đời những bản disco đến bây giờ vẫn còn được yêu thích. Boney M tượng trưng cho một thời khó quên của âm nhạc, của những âm thanh đầy sức sống và nhiệt huyết.

Được thành lập trong phong trào các nhóm nhạc disco mọc như nấm sau mưa với bốn thành viên gốc của ban nhạc là Liz Mitchell và Marcia Barrett (Jamaica), Maizie Williams (Montserrat) và Bobby Farrell (Aruba), Boney M muốn disco đẩy lùi sự thống trị của rock và lôi kéo mọi người trở lại với sàn nhảy.

{keywords}

Nhóm Boney M.


Cái tên Boney M được bắt nguồn từ một serie phim trinh thám của Úc "Boney". Chữ "M" nhiều người chưa hiểu được nghĩa sau này ca sĩ Liz Mitchell nói "M" tượng trưng cho "mother, money, memory" (mẹ, tiền, kỷ niệm). Đến nay, các fan hâm mộ nói riêng và người yêu nhạc trên thế giới nói chung vẫn đưa ra nhiều đồn đoán về chữ "M" bí ẩn này.

Sự nghiệp rực rỡ của Boney M bắt đầu với các ca khúc như Sunny, No Women No Cry, liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng ở Anh, Úc... và đỉnh cao là "Daddy Cool', 'ca khúc gây chấn động các vũ trường.

Các ca khúc Rasputin, Rivers Of Babylon, Brown Girl In The Ring đã trở thành tượng đài cho thời kỳ disco rộn rã nhất, trong đó Rivers Of Babylon là 1 câu chuyện disco rất thú vị vì đây là ca khúc mang âm hưởng thánh ca, bày tỏ sự khao khát của dân Do Thái lưu vong sau cuộc chinh phục Babylon của Jerusalem năm 586 TCN.

Boney M là nhóm nhạc phương Tây đầu tiên được nhà lãnh đạo Liên Xô cũ - Leonid Brezhnev - đón bằng một máy bay quân sự từ London (Anh) tới Moscow (Nga) để biểu diễn tại Quảng trường Đỏ trước 2.700 người.

Chỉ đến khi chương trình âm nhạc nổi tiếng Musikladen mời Boney M tới biểu diễn, danh tiếng của Boney M thực sự nổi như cồn. Giới trẻ rủ nhau đi vũ trường để nhảy theo nhạc của họ. Quần ống loe, áo thun bó chẽn kiểu Bobby được các nam thanh niên rất ưa chuộng, váy áo hoa sặc sỡ của các thành viên nữ được fan nữ rất ái mộ.

Sau nhiều năm, Boney M vẫn tiếp tục lưu diễn ở nhiều nước như Anh, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Úc... và nhận nhiều tình cảm của người hâm mộ. Còn có cả một CLB những người hâm mộ boney M và Liz tại Hà Lan hoạt động từ năm 1995 và một tạp chí riêng cho những fan hâm mộ Boneymania.

Tại Việt Nam, Boney M là một trong những nhóm nhạc quốc tế được ưa chuộng nhất trong suốt hai thập niên 1980 và 1990. Những ca khúc bất hủ của nhóm như ''Jingle Bells, Daddy Cool, Rivers of Babylon, Ma Baker" hay "Mary"s Boy Child" là những giai điệu đã gắn liền với tuổi trẻ của rất nhiều thế hệ người yêu nhạc.

Chắc chắn những người yêu Boney M sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội lần đầu tiên được gặp  nhóm nhạc thần tượng của mình trong show diễn đình đám cùng với huyền thoại Smokie Chris Norman tại Hà Nội vào ngày 1/10/2016 tới.

Ánh Ngọc