Vừa qua, 24/3 nhân kỷ niệm 89 năm ngày mất Nhà yêu nước, nhà canh tân văn hóa Phan Châu Trinh, Quỹ Phan Châu Trinh đã tổ chức Lễ trao Giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 8.


Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh là một hoạt động thường niên của quỹ Phan Châu Trinh. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân xuất sắc, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động văn hóa- giáo dục, các nhà khoa học, các dịch giả trong và ngoài nước đã và đang có nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp canh tân văn hóa và giáo dục Việt Nam . Giải thưởng bao gồm các hạng mục: giải “Vì sự nghiệp văn hóa- giáo dục”, giải “Dịch thuật”, giải “Nghiên cứu” và giải “Việt Nam học”.

{keywords}

Các cá nhân xuất sắc nhận giải thưởng văn hóa uy tín

 

Với những đóng góp đặc sắc trong việc sưu tầm, sáng tạo và truyền bá âm nhạc truyền thống Nam Bộ Nhạc sư Nguyễn Vĩnh  Bảo đã giành giải Vì Sự nghiệp Văn hóa- Giáo dục. Bằng quá trình nghiên cứu bền bỉ, nghiêm túc của mình Nguyễn Vĩnh Bảo đã cải tiến thành công nhạc cụ dân tộc và  được ứng dụng rộng rãi trong quần chúng. Ông cải tiến đàn tranh từ 16 dây thành đàn tranh 17, 19, 21 và mới đây nhất là 25 dây với kích thước và âm vực rộng hơn. Đến nay, tuy đã gần trăm tuổi nhưng ông vẫn dạy học, diễn giảng, biểu diễn, đóng đàn và sáng tạo nhạc cụ; có thể nói rằng Nguyễn Vĩnh Bảo là một nhạc sư đã dành  trọn vẹn đời mình cho đờn ca tài tử Nam Bộ.

{keywords}

Không hổ danh “đệ nhất danh cầm”Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo diễn tấu ngay tại sân khấu

 

Nói về giải thưởng mình nhận được, ông bộc bạch: “ Được vinh danh ở giải thưởng Văn hóa mang tên Cụ Phan Châu Trinh tôi rất trân trọng và vui bởi nhữngnghiên cứu, sáng tao của mình đã sức lan tỏa trong cộng. Và nếu không có giải thưởng thì tôi vẫn sẽ không ngừng làm việc và cống hiến hết mình cho nền âm nhạc dân tộc”

{keywords}

Cháu nội cụ Phan Bôi Châu, Ông Phan Thiệu Cát chia vui cùng nhạc sư.

 

Bên cạnh đó, các giải khác nằm trong khuôn khổ giải thưởng Văn hóa Phan Châu trinh được trao cho các cá nhân: Giải vì sự ngiệp Văn hóa- Giáo dục được trao cho Nhà giáo Phạm Toàn và nhóm Cánh Buồm vì những hoạt động sáng tạo góp phần canh tân giáo dục;  giải nghiên cứu được trao cho  Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân vì những thành công trong việc chuyển ngữ nhiều tác phẩm kinh điển và giải Việt Nam học cho Giáo sư Keith Weller Taylor vì những thành tựu đã đạt được trong nghiên cứu và truyền bá lịch sử- văn hóa Việt Nam.

Hà Minh