- Việc "nhân bản" các xét nghiệm máu tại bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) là không thể chấp nhận được cả về mặt đạo đức lẫn chuyên môn - ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định.

Ông Cường cho biết, đây là sự việc xảy ra lần đầu tiên trong ngành y tế thành phố và đó là việc làm “vi phạm 12 điều y đức”.

Chiều 7/8, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức họp báo để thông báo, giải đáp những thắc mắc về sự việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm xảy ra ở Bệnh viện huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang gây bức xúc trong dư luận.

{keywords}

Sự việc xảy ra ở bệnh viện Hoài Đức khiến dư luận phẫn nộ

Trái với sự trông đợi của các cơ quan truyền thông rằng sẽ có thêm nhiều thông tin mới thì thông điệp xuyên suốt được Thanh tra Sở Y tế đưa ra cho hầu hết các câu hỏi là “cần chờ đợi kết quả điều tra từ phía cơ quan công an”.

Ông Cường cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo (ngày 20/5) thì 1 ngày sau (21/5) Thanh tra Sở vào cuộc. Sau khi rà soát, Thanh tra nhận thấy các thông tin nêu ra trong đơn tố cáo là có cơ sở và đủ điều kiện để thành lập đoàn Thanh tra làm rõ vấn đề trên.

Tuy nhiên, ngay sau đó phía cơ quan công an cũng vào cuộc nên toàn bộ nội dung kiểm tra được chuyển về một đầu mối duy nhất là phía công an, phía Sở Y tế Hà Nội sẽ cùng phối hợp.

Trước mắt, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Bệnh viện đa khoa Hoài Đức bố trí lại cấu trúc khoa xét nghiệm cho hợp lý, bổ sung nhân sự cho phù hợp chuyên môn để đảm bảo việc khám chữa bệnh của người dân không bị ảnh hưởng. Ngày 7/8, Sở đã cử cán bộ xét nghiệm của Bệnh viện Xanh Pôn xuống hỗ trợ.

Ông Cường cũng cho biết, sự việc này đã xác định được trách nhiệm (Ban Giám đốc, các trưởng khoa, phòng) song trách nhiệm đến đâu, sai phạm ở mức độ nào thì cần chờ kết quả điều tra cụ thể mới có thể đưa ra kết luận.

Sau buổi làm việc chiều 6/8 trước đó giữa đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Sở Y tế Hà Nội với lãnh đạo Bệnh viện huyện Hoài Đức, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu bệnh viện phải tiếp tục rà soát, chấn chỉnh ngay các sai phạm (cả về chuyên môn lẫn hành chính, nếu có).

Riêng 2 điều dưỡng tham gia công tác xét nghiệm trái quy định đã được chuyển làm việc khác phù hợp với chuyên môn.

Dù phải chờ đợi kết quả điều tra rồi mới đưa ra được hình thức và mức độ xử lý song ông Cường nhấn mạnh quan điểm của UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội là xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội, trách nhiệm thuộc về ai người đó phải chịu.

Với những người dân đã khám, xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức nếu có nhu cầu khám, xét nghiệm lại, ông Cường nói rõ, bệnh viện này phải có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu trên của người bệnh, nếu người bệnh không muốn khám lại ở đây thì Sở Y tế sẽ bố trí chuyển họ sang nơi khám khác đảm bảo yêu cầu.

Cẩm Quyên