- Đến 9h sáng nay (11/3), mặc dù thời điểm xảy ra vụ tai nạn đã qua gần 12 tiếng đồng hồ nhưng rất nhiều hành khách trên chuyến tàu SE5 gặp tai nạn vẫn đang sống trong tâm trạng hốt hoảng, lo sợ. Cạnh đó, công tác cứu hộ, chuyển các toa tàu gặp nạn ra khỏi đường ray vẫn đang được tiến hành…

Trắng đêm cắt khoang lái, đưa thi thể lái tàu ra

Đến 2h30’ sáng nay (11/3), lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị mới đưa được thi thể lái tàu Lê Minh Phú ra khỏi cabin tàu hỏa.

“Tôi không nghĩ mình sống sót…”

Trước đó, sau vụ tai nạn xảy ra, toàn bộ các toa còn lại của tàu SE5 cùng hàng trăm hành khách được kéo về ga Đông Hà (Quảng Trị).

Đến hơn 9h sáng nay (11/3), tất cả các hành khách trên được các ô tô trung chuyển vào ga Mỹ Chánh để tiếp tục hành trình.

Tại ga thị xã Quảng Trị, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Hà – Chi nhánh khai thác đường sắt Huế cho biết, tổng số hành khách trên đoàn tàu bị nạn là 553 người, chưa kể trẻ em.

{keywords}
Hiện trường vụ việc

Do đoạn đường giữa ga thị xã Quảng Trị và ga Mỹ Chánh đang bị trở ngại bởi hiện trường vụ tai nạn. Ngành đường sắt đã chuyển khách trên tàu bị nạn từ ga thị xã Quảng Trị vào ga Mỹ Chánh để chuyển tải lên một tàu từ Sài Gòn ra đang có mặt tại ga Mỹ Chánh.

Đoàn tàu này sẽ nhận đoàn khách trên tàu bị nạn để khởi hành quay vào Sài Gòn theo lịch trình vào trưa cùng ngày, còn tàu từ Hà Nội vào đến Quảng Trị lại nhận khách của tàu kia.

Vẫn chưa hết hoảng sợ, chị Trần Thị Hà (SN 1978, quê Ninh Bình) kể với PV: “Từ trước tới nay tôi hay say xe nên thường đi tàu hỏa mỗi lần vào TP.HCM. Tối qua, khi đang ngủ thì tôi bỗng giật mình nghe tiếng rầm, sau đó là cảnh tượng các toa tàu chao đảo và đổ bật ra đường. Sau phút kinh hoàng đó, tôi không nghĩ mình còn sống…”.

Cũng như chị Hà, ông Hùng (61 tuổi, quê Hà Nội) cho biết: Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, ông cùng hai người thân trong gia đình đang ngồi ở toa số 2. Cú va chạm mạnh giữa tàu hỏa và xe tải khiến ông và nhiều hành khách khác bị đẩy dồn về phía trước, mất thăng bằng và giẫm đạp lên nhau.

Cũng lúc này, hành lí trên tàu bị bung ra và rơi đè lên người khiến một số khách trên toa bị thương. Ông Hùng chỉ bị thương nhẹ khi toa tàu bật ra khỏi đường ray và đổ nghiêng.

{keywords}
Hành khách trên chuyến tàu bị tai nạn

Nhiều hành khách chờ xe trung chuyển tại ga Quảng Trị cho biết, sau khi xảy ra tai nạn và các toa tàu bị lật, rất nhiều tiếng la ó, hoảng loạn vang lên. Trong đó, một số người đã nhanh chóng dùng các vật cứng đập vỡ kính toa tàu để thoát nạn.

Theo nguồn tin PV nhận được, đến khoảng 11h sáng nay, ngoài lái tàu tử vong tại chỗ và tài xế xe tải bị thương nặng đang điều trị tại BV TW Huế, các hành khách bị thương đã được kiểm tra sức khỏe, cho xuất viện và tiếp tục đón tàu vào Nam.

Tàu hỏa đâm xe tải, lái tàu chết tại chỗ

Vào khoảng 21h45’ (10/3), một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Trị khiến một người chết, hàng chục người bị thương.

Điều xe cẩu “khủng” đến hiện trường

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các lực lượng chức năng đã điều động 5 xe cẩu có sức nâng thiết kế lớn đến hiện trường để cứu hộ và giải quyết tai nạn.

Tuy nhiên, đến khoảng 6h sáng nay, một trong hai chiếc cẩu lớn trong lúc cứu hộ không may gặp sự cố, bị gãy sập. Lãnh đạo ngành đường sắt phải điều hai cẩu có sức nâng lên đến 100 tấn từ Huế tới hiện trường để tiếp tục cứu hộ.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang nỗ lực cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nhật Trung - Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố và cứu nạn đường sắt Việt Nam, cho biết: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, ngành đường sắt đã tập trung lực lượng để đến để cứu hộ với khoảng hơn 200 người.

Do vụ tai nạn xảy ra tại tuyến đường sắt tiếp giáp với đường QL1A đang thi công, địa hình khá phức tạp và diễn ra trong đêm tối nên công tác cứu hộ, giải quyết tai nạn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã chủ động thuê cả cẩu đường bộ lẫn đường sắt để tham gia cứu hộ”.

Đến 14h chiều nay, lực lượng cứu hộ với sự giúp đỡ của các cần cẩu có sức nâng thiết kế “khủng” vẫn đang tiếp tục công tác cứu hộ, nâng đỡ và đưa các toa tàu gặp nạn ra khỏi đường ray để các chuyến tàu kịp thông tuyến.

Hiện một trong ba toa tàu gặp nạn đã được nâng dịch chuyển cách khu vực đường ray khoảng 3m. Cùng lúc này, các công nhân đường sắt bắt tay vào việc khôi phục thanh ray để thông tuyến.

Trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác cứu hộ, Đại tá Nguyễn Văn Định - PGĐ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Tại hiện trường cho thấy việc xe ô tô tải chạy qua đường sắt có đèn báo hiệu nhưng thiếu chú ý quan sát dẫn đến tai nạn là sai. Tuy nhiên, bây giờ các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra kết hợp nhiều việc, không thể kết luận ngay được tại hiện trường”.

Khi được hỏi về công tác cứu hộ và hỗ trợ các nạn nhân vụ tai nạn, ông Vũ Tá Tùng – Tổng GĐ Tổng CTy Đường sắt VN cho hay: Quan điểm của lãnh đạo ngành đường sắt là tập trung tối đa nhân lực, thiết bị phục vụ công tác cứu viện, cứu hộ.

Hiện Tổng công ty đã điều động trên 200 cán bộ, CNV của các đơn vị đường sắt tại các khu vực lân cận đến hiện trường và khẩn trương tổ chức cứu hộ, cố gắng thông đường trong thời gian sớm nhất.

Sau vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty cũng đã kịp thời hỗ trợ cho gia đình lái tàu Lê Minh Phú số tiền 30 triệu đồng cùng toàn bộ công tác mai táng phí, hỗ trợ cho phụ lái tàu bị thương Hồ Ngọc Hải số tiền 10 triệu đồng.

 

Một số hành khách trả lại vé tàu

Sau sự cố tàu SE5 đâm xe tải đoạn qua huyện Hải Lăng, Quảng Trị, hoạt động vận tải hành khách tại ga Diêu Trì (Bình Định) đã bị xáo trộn.

Đến 15h30' ngày 11/3, một nguồn tin cho PV VietNamNet biết, trong số 24 vé được bán cho hành khách đi trên chuyến tàu SE5, thì có 5 vé trả lại để chuyển sang đi bằng phương tiện khác, chủ yếu là đi TP.HCM. Số hành khách còn lại đã chọn phương án quay về nhà chờ thông báo tiếp từ nhà ga.

Phó trưởng ga Diêu Trì, ông Nguyễn Văn Miên cho hay, để hành khách nắm rõ thời gian tàu lưu thông trở lại, nhà ga đã thông báo trên loa phát thanh về một số chuyến tàu theo hướng Bắc - Nam sẽ đến trễ. Đồng thời, sẽ cập nhật thông tin liên tục để hành khách biết rõ cụ thể giờ đi lại để gia đình, người thân đón khách.

Liên quan đến sự cố tàu SE5 gặp tai nạn, một số chuyến tàu lưu thông theo hướng Bắc - Nam qua ga Diêu Trì bị trễ chuyến gồm: tàu SE21 và SE25 (tàu đi Hà Nội - Sài Gòn) và tàu SE2, SE4 lưu thông theo hướng Sài Gòn - Hà Nội.

Huyền Trang

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng

Hình ảnh lực lượng chức năng trắng đêm khoan cắt đầu tàu để đưa thi thể lái tàu Lê Minh Phú ra khỏi khoang lái.

Quang Thành