HTML clipboard

- Tiếng súng nổ đanh thép bất ngờ vang lên khiến nhóm thanh niên xanh mặt vì sợ. Một người nằm gục trên vũng máu...

Sắp đi uống cà phê thì bị bắn

Tiếp xúc với chúng tôi tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, anh Trần Hồng Đang (SN 1983, quê Nghệ An) nói: “Bọn tôi cứ nghĩ nhóm người kia là giang hồ có súng chứ không hề biết họ là công an”.

Theo lời kể của Đang, khoảng 20h30’, nhóm người gồm: Trần Thanh Chương (SN 1982, quê Nghệ An, tạm trú phường Long Bình), Trần Hồng Đang (SN 1983, quê Nghệ An), Trần Văn Hòa (SN 1987, cùng quê Nghệ An) và Phạm Văn Đồng hẹn nhau trước cổng trường THCS Long Bình.

Khu vực xảy ra vụ nổ súng

Trước đó, Đang ở Long Thành còn Chương đang làm công nhân ở công ty nhôm trong KCN Biên Hòa. Do được nghỉ vào ngày lễ giỗ tổ Húng Vương nên cả 2 đã hẹn nhau cùng một số bạn bè đồng hương tụ họp đi chơi. Khi cả nhóm chuẩn bị đi uống cà phê thì xảy ra sự cố. 

Khi Chương đang đứng nói chuyện điện thoại thì 2 xe máy đi đến, một trong số này có trung sĩ Nguyễn Hoài Tân (SN 1989), cảnh sát khu vực của công an phường Long Bình. “Xe máy của anh Tân đâm vào chân Hòa sau đó Chương cự cãi với Tân. Lúc đó anh Tân bảo “nhìn cái gì mà nhìn, tụi mày tụm ba, tụm bẩy ở đây làm gì, giải tán đi”, Đang kể.

Theo lời Đang, nhóm này đã cự cãi với Tân vì công hề biết anh này là cảnh sát khu vực và trước đó anh này đã vô cớ đâm vào chân bạn họ mà không hề xin lỗi, trái lại còn lớn tiếng quát tháo. “Anh Tân còn bắt bọn em xuất trình giấy tờ nhưng bọn em yêu cầu anh ấy xuất trình thẻ ngành công an thì anh ấy không chịu”. 

Do cự cãi mà không giải quyết được mâu thuẫn vụn vặt nên Tân và Chương xảy ra xô xát. Chương đã chủ động đấm Tân và cả 2 vật nhau xuống đường ngay gần tấm biển Trường mầm non Baby nằm bên hông trường THCS Long Bình.

“Khi Chương đang đánh nhau với Tân và ở thế thắng thì bất ngờ Tân rút súng ra bắn phát đầu tiên. Bọn em hoảng quá bỏ chạy, khi quay lưng đi vẫn còn nghe tiếng súng nổ liên tiếp”, Đang cho biết. 

Tuy nhiên, sau khi bỏ chạy, Đang đã bỏ bạn mình nằm chịu trận rồi về nhà… ngủ luôn. Riêng Hòa đã chạy về nhà anh rể Chương gần đó gọi hỗ trợ. “Khi em quay lại thấy anh Tân đạp chân lên người Chương và chửi bới liên tục không cho mọi người đưa Chương đi cấp cứu mặc dù lúc này Chương vẫn ngẩng đầu lên nói “anh ơi, làm ơn tha cho em”.

Bắn tự vệ?

Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng dân phòng đã có mặt đầu tiên, sau đó là công an phường và cảnh sát 113 TP. Biên Hòa. Tại hiện trường công an thu giữ 1 khẩu súng K54, 4 vỏ đạn vương vãi, 1 viên đạn chưa nổ, 2 xe máy BS: 60X9- 2591 và BS: 60M5- 5116, 4 đôi dép và 1 áo sơ mi dính máu. 

Chị Th. (xin được giấu tên) người dân sống gần trường THCS Long Bình chứng kiến sự việc kể lại, chị thấy 2 thanh niên vật nhau xuống đường sau đó nghe tiếng súng đầu tiên. Ngay lúc này, có một xe du lịch đi ngang qua nên chị cứ nghĩ tiếng nổ là vì xe bị nổ lốp. Tuy nhiên, đã có 3 tiếng súng tiếp theo vang lên chát chúa.

Hàng xóm hét lên “tụi nó có súng đấy” nên chị hoảng quá đóng sập cửa lại cho an toàn. Trước khi cánh cửa kịp sập xuống, chị vẫn còn thấy hàng xóm nhà mình chui xuống gầm bàn phía trước vì hoảng sợ.

Một lúc sau không còn nghe tiếng súng, chị Th. chạy ra ngoài theo dõi tình hình. “Lúc tôi ra thì thấy cả hơn trăm người đã ùn ùn kéo ra vây xung quanh chỗ người thanh niên bị bắn. Thằng con tôi do nhỏ người nên chui vào tận phía trong để xem và tôi phải vào lôi nó ra. Tôi chứng kiến cảnh người thanh niên nằm song soài máu loang lổ trên áo bị người kia đạp chân vào người”, chị Th. nói.

Lúc này, một số người dân thấy sự việc nghiêm trọng nên đã bức xúc yêu cầu người thanh niên có súng buông người bị bắn ra để đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, người có súng xua tay từ chối và cũng không hề xuất trình bất cứ giấy tờ nào chứng minh mình là công an.

Sau khi bị người dân bức xúc tấn công, Tân làm rơi khẩu K54 xuống đường. Anh Lê Văn Thập (SN 1974), là anh rể Chương nói: “Tôi thấy anh Nguyễn Xuân Việm nhặt được khẩu súng lên và giao cho anh Thức (dân phòng). Lúc này công an phường và cảnh sát 113 có mặt đã đưa Tân vào trường THCS Long Bình và đóng cửa lại. Một lúc sau, xe của công an đưa Chương đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cấp cứu, riêng Tân được chở đi bằng một xe taxi”.

Hiện nạn nhân Chương đã được chuyển về tiếp tục phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Ngoài 1 viên đạn đã được gắp ra, còn một viên đạn xuyên bụng gây thủng ruột non và đại tràng rồi găm vào xương chậu hiện vẫn chưa được lấy ra.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc. Thượng tá Phan Thanh Cầm, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai nói: “Tôi có nghe thông tin về vụ việc này, tuy nhiên cho đến tận chiều ngày 13/04, khi tôi rời cơ quan vẫn chưa thấy công an TP. Biên Hòa báo cáo cụ thể nội dung vụ việc nên chưa thể trả lời chính thức”.

Quốc Quang