Sân Ahmad bin Ali ở thành phố Al Rayyan là nơi đánh dấu sự trở lại của đội tuyển Indonesia sau 3 kỳ Asian Cup liên tiếp làm khán giả (2 lần không vượt qua vòng bảng 2011 và 2015; 2019 bị FIFA cấm).

Ngày trở lại không hề dễ dàng với Indonesia khi phải đối mặt Iraq, một trong những đội tuyển mạnh của bóng đá châu Á.

indonesia.jpg
Indonesia tập luyện cho trận đấu với Iraq

Lần đầu tiên Indonesia gặp Iraq kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Kể từ đó, Tim Garuda thua liên tiếp 6 trận gần nhất.

Cách nay vừa tròn 2 tháng, Indonesia dễ dàng thua Iraq 1-5 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Sự chuẩn bị của Indonesia cho Asian Cup 2023 cũng không mấy tích cực.

Đội quân của HLV Shin Tae Yong thua cả 2 trận giao hữu trước Lybia trong chuyến tập huấn Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đến Qatar, Garuda thua đậm Iran 0-5 trong trận thử nghiệm khác.

Indonesia đến Qatar với rất nhiều câu hỏi mà giới truyền thông đặt ra cho ông Shin Tae Yong, nhất là những tranh cãi khi nhà cầm quân người Hàn Quốc loại Saddil Ramdani vào phút chót.

Có những phản ứng nhất định chống lại Shin Tae Yong. Vị HLV 53 tuổi chưa đạt được hiệu suất công việc như kỳ vọng trong 4 năm làm việc, dù hưởng lương cao so với mặt bằng Đông Nam Á (khoảng 1,5 triệu USD/năm).

Trong bối cảnh ấy, màn ra quân rất đáng khen của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản tạo áp lực tâm lý không nhỏ cho các cầu thủ Indonesia, đội có tuổi trung bình trẻ nhất giải đấu.

Việt Nam thua 2-4 là kết quả nằm ngoài tưởng tượng của tất cả. Đây có thể xem là một lợi thế cho thầy trò HLV Philippe Troussier để cạnh tranh vị trí nhì bảng D, hoặc hạng 3.

hussein iraq indonesia.jpg
Iraq thắng Indonesia trong 6 lần gặp gần nhất

Những gì Nguyễn Đình Bắc và các đồng đội thể hiện cũng tạo áp lực cho Iraq. "Những chú sư tử Lưỡng Hà" sẽ tận dụng khác biệt về đẳng cấp để ghi nhiều bàn thắng nhất có thể vào lưới Indonesia.

HLV Shin Tae Yong đang cân nhắc duy trì hệ thống 3 trung vệ hay 4 hậu vệ giăng ngang. Dù đá 3-4-2-1 hay 4-2-3-1, Indonesia nhiều khả năng xuất phát với việc trung vệ Justin Hubner được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự cùng Ivar Jenner.

Bộ đôi cầu thủ trẻ nhập tịch (gốc Hà Lan) được chờ đợi chống lại hàng tiền vệ mạnh mẽ của Iraq cũng như che chắn từ xa cho hàng thủ.

Indonesia có thể hạn chế số bàn thua so với 2 tháng trước, nhưng khó để tạo nên bất ngờ.

Đội hình dự kiến:

Indonesia (3-4-2-1): Ernando Ari; Rizky Ridho, Jordi Amat, Elkan Baggott; Yakob Sayuri, Ivar Jenner, Justin Hubner, Pratama Arhan; Witan Sulaeman, Marselino Ferdinan; Rafael Struick.

Iraq (4-2-3-1): Jalal Hassan; Hussein Ali, Rebin Sulaka, Merchas Doski; Osama Rashid, Amir Al-Ammari; Ibrahim Bayesh, Ali Jasim, Bashar Resan; Aymen Hussein.

Tỷ lệ trận đấu: Iraq chấp 1 1/2

Tỷ lệ bàn thắng: 2 3/4

Dự đoán: Iraq thắng 3-0.