Nhân chuyến công tác của ông
Doug Baillie - Chủ tịch phụ trách nhân sự Unilever toàn cầu, VietNamNet có buổi
phỏng vấn ngắn về chiến lược phát triển nhân sự lâu dài của Unilever
- Được biết đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam, ấn tượng của ông về đất
nước Việt Nam nói chung và công ty Unilever Việt Nam nói riêng như thế nào?
Tôi đã bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ngay khi đặt
chân đến lần đầu tiên! Tôi vui hơn nữa vì Unilever tại Việt Nam là một thành
viên có tốc độ phát triển nhanh nhất trong đại gia đình Unilever toàn cầu. Công
ty đã góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong
suốt 16 năm qua thông qua kết quả tăng trưởng kinh doanh ngoạn mục, với mức
trung bình luôn đạt hai con số; khẳng định mình là một trong những công ty có
vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu và thành công nhất tại Việt Nam.
Đặc biệt, tôi rất hài lòng với kết quả tăng trưởng vững chắc mà Unilever Việt
Nam đạt được từ đầu năm 2012 đến giờ. Đây được coi là một thành tựu đáng kể
trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường Việt Nam thời gian vừa qua, như chúng
ta đều biết là đã gây nhiều thách thức lớn hơn cho doanh nghiệp, cũng như cho
khách hàng, đặc biệt đối với người tiêu dùng.
Thành tựu này càng cho thấy 2 yếu tố quan trọng nhất đem lại thành công cho công
ty chúng tôi là Nhãn hàng và Con người.
Ông
Doug Baillie - Chủ tịch phụ trách nhân sự Unilever toàn cầu
- Ông vừa nói yếu tố quan trọng nhất đem đến thành công của Unilever là Nhãn
hàng và Con người. Vậy ông có thể nói rõ hơn về điều này được không?
Trong môi trường Unilever, chúng tôi thường nói rằng haitài sản quan trọng nhất
của công ty chính là 2 Bs (Brands and Brains) - Nhãn hàng và Con người.
Cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi là cung cấp cho người tiêu dùng
những sản phẩm có chất lượng cao với mức giá hợp lý ở bất cứ đâu và bất cứ khi
nào họ cần.
Ưu tiên số một của chúng tôi là người tiêu dùng, sau đến khách hàng, nhân viên
và cộng đồng. Khi chúng tôi thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình với họ,
chúng tôi sẽ có được kết quả kinh doanh tốt.
Hãy xem ví dụ ở Việt Nam, hầu hết các sản phẩm của chúng tôi đều trở thành các
thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt Nam lựa chọn, tin dùng. Con
số hơn 5 triệu sản phẩm của chúng tôi đến tay các gia đình Việt Nam mỗi
ngày nói lên nhiều điều về các nhãn hàng của chúng tôi như P/S, Clear,
Knorr, Omo, Lifebouy, Sunsilk…
Chúng tôi sẽ không thể đạt những thành tựu này nếu thiếu đội ngũ nhân
viên thông minh, nhiệt huyết, năng động và tận tụy. Họ luôn có tinh
thần cống hiến vì sự phát triển chung của Unilever và cộng đồng.
Những yếu tố ấy đưa chúng tôi dẫn đầu trên thị trường, giúp Unilever
trở thành một trong những công ty có vốn đầu tư nước ngoài thành công
nhất trên thị trường Việt Nam.
- Được biết, ông đã làm việc ở Unilever được một thời gian dài. Theo ông,
điều gì đặc biệt ở Unilever đã thu hút ông cũng như nhiều nhân viên khác của
Unilever?
Tất cả chúng tôi say mê với công tác phát triển đội ngũ lãnh đạo trong công ty.
Lãnh đạo ở đây không chỉ dừng lại với bản thân mỗi cá nhân mà còn là lãnh đạo
để phát triển các nhà lãnh đạo khác.
Trong công ty, chúng tôi có một chương trình phát triển năng lực lãnh đạo với
phạm vi tương đối rộng để trang bị cho nhân viên ở mọi cấp độ các kỹ năng và
kiến thức cần thiết để lãnh đạo bản thân và những người khác một cách hiệu
quả.
Chúng tôi xúc tiến thực hiện triết lý “Lãnh đạo phát triển lãnh đạo” nhằm
tạo ra các nhà lãnh đạo kế cận cho công ty ngay từ bây giờ. Cam kết phát
triển đội ngũ kế nhiệm bằng cách hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên trực
tiếp của mình là một phần trong quá trình đặt mục tiêu của các cấp
lãnh đạo và quản lý trong công ty. Phát triển năng lực lãnh đạo là một kỹ
năng cốt yếu trong 10 năm tới để đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững -
vấn đề mà chúng tôi đánh giá là thực sự quan trọng đối với một công ty hoạt
động định hướng theo mục tiêu như Unilever.
- Unilever đã công bố Kế hoạch Phát triển Bền vững vào cuối năm 2010. Vậy
ông có thể chia sẻ với chúng tôi tiến độ thực hiện Kế hoạch ở trên thế
giới và ở Việt Nam được không?
Như ông Paul Polman, Chủ tịch Unilever Toàn cầu của chúng tôi giải thích
khi công bố Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever, công ty có một kế
hoạch đầy tham vọng để phát triển công ty. Nhưng phát triển bằng mọi giá sẽ
không thể tồn tại được lâu dài. Chúng tôi cần phát triển một phương thức
kinh doanh mới đảm bảo rằng chúng tôi phát triển công ty nhưng không làm
cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Kế hoạch Phát triển Bền vững là một kế hoạch hành động đột phá và xuyên suốt từ
toàn bộ chuỗi cung ứng đến tất cả mọi bộ phận trong tập đoàn Unilever toàn cầu.
Kế hoạch này hướng đến ba mục tiêu chính trên toàn cầu, tính đến năm 2020. Đó
là: Phát triển tập đoàn lớn mạnh gấp đôi, đồng thời giảm ½ tác động đối với môi
trường, sử dụng 100% nguyên liệu nông sản thô từ nguồn nguyên liệu bền vững,
giúp hơn 1 tỷ người trên thế giới tăng cường vệ sinh, sức khỏe và cải thiện cuộc
sống.
Tại Việt Nam, Unilever đề ra mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 20
triệu người dân Việt Nam thông qua các chương trình như “P/S Bảo vệ Nụ cười Việt
Nam”; “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” thông qua việc truyền thông, nâng cao ý
thức rửa tay với xà phòng của người dân để nâng cao sức khỏe cộng đồng; xây dựng
nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường học; giáo dục phụ nữ về vệ sinh, sức khỏe
và dinh dưỡng; và tăng cường phát triển thể chất cho trẻ em…
Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng lên môi trường, chúng tôi hướng tới mục tiêu giảm một
nửa tác động đối với môi trường do các hoạt động kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm
của chúng tôi mang lại thông qua các cam kết và đầu tư cải tiến sản phẩm, quy
trình sản xuất và công nghệ.
Chúng tôi cũng đặt mục tiêu song song phát triển kinh doanh và cải thiện cuộc
sống của hàng triệu người dân Việt Nam thông qua dự án phát triển chè bền vững
và chương trình tài chính vi mô với mục đích tạo công ăn việc làm và nâng cao
thu nhập cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Từ khi công bố Kế hoạch Phát triển Bền Vững, chúng tôi đạt được những kết quả
ban đầu rất khả quan. Một ví dụ điển hành tại Việt Nam như: Comfort Một Lần Xả
giúp giảm lượng nước tiêu thụ trong quá trình xả sạch quần áo - chỉ với một xô
nước thay vì ba như trước. Đây là một lợi ích cho người tiêu dùng vì họ tiết
kiệm được thời gian và sức lực khi giặt giũ, và cũng là một lợi ích cho môi
trường khi tiết kiệm nước sạch. Và cũng là lợi ích của Unilever - giúp tăng thị
phần cho công ty (Ở Việt Nam, hơn 10 triệu hộ gia đình đã được hưởng lợi từ cải
tiến này).
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đạt được những bước tiến vượt bậc trong mục tiêu cải
thiện Sức khỏe và Vệ sinh cho người dân Việt Nam. Các sản phẩm vệ sinh của chúng
tôi giúp nâng cao vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân, qua đó giúp cải thiện
điều kiện sức khỏe và cuộc sống cho người dân Việt Nam: Lifebouy giúp ngăn ngừa
dịch bệnh với chương trình rửa tay với xà phòng; P/S giúp cải thiện sức khỏe
răng miệng thông qua các chương trình giáo dục chăm sóc răng miệng; VIM giải
quyết giải quyết các vấn đề vệ sinh bằng chương trình nhà vệ sinh sạch khuẩn và
nâng cao ý thức giữ vệ sinh cho trẻ.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng gấp ba sản lượng chè bền vững thu mua từ Việt Nam
trong vòng 1 năm trong khuôn khổ dự án hợp tác công - tư với chính phủ Việt Nam
về Phát triển Chè bền vững.
- Nếu được nói một điều với thế hệ tương lai của Việt Nam, ông sẽ nói gì?
Việt Nam đang trên đà hội nhập thế giới và phát triển. Khác hẳn những nơi khác
trên thế giới, nơi mà các quốc gia đang đối mặt với suy thoái kinh tế hay các
vấn đề về an ninh xã hội, Việt Nam phát triển bình ổn và là điểm đến cho rất
nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Việt Nam có sự ưu việt về sức trẻ của dân số. Tôi rất ấn tượng khi biết rằng
Việt Nam là một trong những nước có dân số trẻ nhất Châu Á (50% dân số dưới 40
tuổi) và là một trong những nước có tỉ lệ người dân biết chữ cao nhất châu Á
(94%)
Đặc biệt, người Việt Nam các bạn rất thông minh, ham học hỏi, cần cù và rất lạc
quan hướng đến tương lai tươi sáng hơn.
Thực sự, các bạn đã có đủ các yếu tố cốt lõi để tiến tới thành công. Vì thế, tôi
chỉ có một lời khuyên cho các bạn trẻ, thế hệ tương lai của Viện Nam là các bạn
hãy nắm bắt cơ hội. Biến ước mơ thành hiện thực. Các bạn chính là người chủ
tương lai của đất nước. Những hành động nhỏ của các bạn từ bây giờ sẽ góp phần
tạo ra sự giàu mạnh của Việt Nam trong tương lai. Chúc các bạn thành công.
- Xin cảm ơn ông!
-
Thúy Quỳnh