Nhân lực Việt cho tương lai

Các khách mời đến từ Ngân hàng Thế giới đã có mặt tại tòa soạn và sẵn sàng đối thoại với độc giả với chủ đề: Nhân lực Việt Nam chuẩn bị cho tương lai. Mời bạn đọc nghe và tham gia trực tuyến

- Buổi thảo luận trực tuyến giữa các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới và độc giả VietNamNet với chủ đề: Nhân lực Việt Nam chuẩn bị cho tương lai đã kết thúc. Nội dung của buổi thảo luận sẽ được chuyển tới độc giả trong thời gian gần nhất.

Các khách mời tại buổi thảo luận

CÂU HỎI CỦA KHÁCH MỜI VỚI BẠN ĐỌC

1.    Theo bạn, những yếu tố nào là quan trọng đối với một người muốn tìm việc trong lĩnh vực của bạn?
-    Đối tượng đại chúng: Bạn làm việc trong lĩnh vực nào? Những kỹ năng nào là quan trọng nhất?
-    Đối tượng là người tuyển dụng: Bạn tìm kiếm những kỹ năng gì ở người lao động? Bạn làm việc trong lĩnh vực nào?

2.    Những kỹ năng như giải quyết vấn đề, giao tiếp, tư duy sáng tạo và làm việc nhóm cũng được các nhà tuyển dụng Việt Nam coi là những kỹ năng quan trọng. Bạn làm thế nào để đạt được những kỹ năng này – trong gia đình, ở trường hay ở công sở?
3.    Những kỹ năng nào mà bạn cảm thấy mình đang thiếu hụt hoặc bạn muốn bồi đắp để mình có những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn?
4.    Bạn dựa vào những yếu tố nào để quyết định lựa chọn ngaàn học của mình và theo bạn thì bạn đã quyết định đúng đắn chưa? Nếu bạn đã lựa chọn sai, bạn có thay đổi nghề nghiệp không? Bằng cách nào?
5.    Chúng ta có thể làm gì để nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động Việt Nam? Đâu là những rào cản cần xoá bỏ? (Câu hỏidành cho nhiều đối tượng bao gồm cả Chính phủ, doanh nghiệp, trường học, phụ huynh,…)

Độc giả tiếp tục tham gia thảo luận, trả lời các câu hỏi trên theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn


Nằm ở trung tâm của khu vực Đông Á đang phát triển nhanh chóng và chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007, Việt Nam được biết đến như một điểm đến đầu tư khôn ngoan. Nguồn nhân lực chính là tài sản quý giá để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài: Việt Nam có thể tự hào về lực lượng lao động trẻ, đông đảo, chăm chỉ với mức lương tương đối thấp.

Buổi trực tuyến hút sự quan tâm của nhiều độc giả tham luận trực tiếp (Ảnh: Văn Chung)

Cho đến nay, câu hỏi vẫn đang được đặt ra là liệu nguồn nhân lực của Việt Nam đã sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước để chuyển đổi từ nền kinh kế nông nghiệp sang công nghiệp hóa hay chưa. Người lao động Việt Nam đã sẵn sàng để chuyển từ sản xuất công nghệ thấp lên công nghệ cao chưa? Từ trồng lúa sang chế tạo rô bốt chưa?


Chúng ta cần trả lời được một số câu hỏi quan trọng trước khi bắt tay vào đánh giá sự sẵn sàng bước vào thời kỳ phát triển mới của Việt Nam, bao gồm:

Thứ nhất, liệu những người “săn” việc làm ở Việt Nam, đặc biệt là sinh viên mới ra trường, có sở hữu những kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, đặc biệt trong các ngành công nghiệp kỹ thuật cao như công nghệ thông tin hay điện tử?

Những đặc điểm mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở người lao động là gì? Những đặc điểm nào cần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động? Họ đang tìm kiếm các kỹ năng thực hành kỹ thuật, khả năng phân tích số liệu, sơ đồ, hay kỹ năng viết tốt?

Thứ hai, nếu người lao động không có những kỹ năng cần thiết trên thị trường lao động thì điều gì đã ngăn cản họ bồi đắp những kỹ năng này? Phải chăng người lao động không nhận thức được về cầu của nhà tuyển dụng? Hay họ không biết chọn trường tốt? Hay trường học không dạy họ những kỹ năng này?

Những câu hỏi này sẽ là trọng tâm của một nghiên cứu mới của WB tại Việt Nam và cũng là mối quan tâm của nhiều nước khác trên thế giới. Mục đích của nghiên cứu này là tăng cường sự hiểu biết về thị trường lao động Việt Nam và sự thiếu hụt kỹ năng. Kết quả nghiên cứu sau đó có thể được sử dụng để cung cấp khuyến nghị chính sách cho chính phủ để phát triển nguồn nhân lực – một trong ba khâu đột phát của Chiến lược Phát triển Kinh tế Xã hội Việt Nam năm 2012-2020.

Độc giả chăm chú lắng nghe
     
Chúng ta đều biết rằng, dân số Việt Nam đang ngày càng được học hành tốt hơn. Việt Nam đã gần hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và đầu vào THPT và ĐH đang được mở rộng nhanh chóng. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn nói rằng họ đang vất vả vật lộn với một lực lượng lao động thiếu hụt kỹ năng.

Tuy nhiên, kỹ năng nào đang cần thiết nhất, bao gồm việc chia theo thoại hình lao động và lĩnh vực, thì vẫn chưa được biết. Theo một nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí công nghệ cao tại TP.HCM, “Thiếu hụt lớn nhất là kỹ năng thực hành kỹ thuật cũng như kỹ năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề”. Nhà đầu tư này nghĩ rằng trường học và trường ĐH cần khuyến khích tư duy và giảm bớt học thuộc lòng.

Các khách mời muốn biết đánh giá này có chính xác hay không, và nó có ý nghĩa như thế nào đối với hệ thống giáo dục và đào tạo cũng như chương trình học của Việt Nam. Hơn thế nữa, các bạn trẻ nên chú ý điều gì khi đưa ra quyết định về học tập và công việc?

Đó là những câu hỏi mà WB muốn tìm câu trả lời. Trong khi bắt đầu thu thập dữ liệu cho nghiên cứu này, các khách mời muốn lắng nghe ý kiến các bạn.

Theo bạn thì Việt Nam có bị tình trạng thiếu hụt kỹ năng hay không? Nếu có thì những kỹ năng nào đang bị thiếu hụt?

Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Và nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp nên làm gì để giải quyết thực trạng này?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với các khách mời.

Jan Rutkowski là Chuyên gia Kinh tế trưởng của Lĩnh vực Kinh tế Phát triển con người của WB khu vực Châu Âu và Trung Á. Ông đã từng tham gia cải cách thị trường lao động ở các nền kinh tế chuyển đổi tại Trung và Đông Âu. Ông cũng từng tiến hành các nghiên cứu về tác động của sự phát triển của thị trường lao động đối với đói nghèo, mối liên hệ giữa hiệu quả của thị trường lao động và môi trường kinh doanh, và sự đóng góp của thị trường lao động đối với phát triển kinh tế.

Ảnh: Văn Chung

Mai Thị Thanh là chuyên gia cao cấp về giáo dục của WB tại Việt Nam. Bà Thanh có bằng thạc sĩ về Kinh tế Tài chính của Trường Nghiên cứu Phương Ðông và Châu Phi thuộc Ðại học London. Tại WB, bà tham gia nhiều dự án, bao gồm cả chương trình cho vay và hỗ trợ kỹ thuật trong giáo dục cơ bản và giáo dục ĐH. Chuyên môn của bà gồm tài chính cho khu vực giáo dục, chính sách giáo viên, đánh giá học sinh, phân tích thể chế và xã hội.

Ảnh: Văn Chung

Christian Bodewig: Chuyên gia Kinh tế cao cấp và Ðiều phối viên Quốc gia về Phát triển Con người của WB tại Việt Nam. Hiện nay ông đang phụ trách nhóm thực hiện Báo cáo Phát triển Việt Nam năm 2013 về chủ đề kỹ năng của lực lượng lao động. Trước khi đến khu vực Ðông Á, ông làm việc tại Ðông Âu và Trung Á trong các lĩnh vực như cải cách giáo dục, cải cách lao động và bảo trợ xã hội cho một số nýớc thuộc Liên minh Châu Âu. Ông cũng là đồng tác giả của một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới mang tên “Kỹ năng, chứ không chỉ là bằng cấp – Quản trị Giáo dục vì Kết quả tại Ðông Âu và Trung Á”.

Ảnh: Văn Chung

  • VietNamNet

tin nổi bật

Phú Thọ sắp hoàn thành trường chuyên mới hơn 450 tỷ đồng

Dự án xây dựng công trình Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) với tổng mức đầu tư 457,4 tỷ đồng đang sắp sửa hoàn thành.

Xoá sổ 3 trường cao đẳng ở Tây Nguyên

3 trường cao đẳng: Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng vào Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt sáp nhập thành Trường Cao đẳng Đà Lạt.

9 sáng kiến được xếp loại A của ngành giáo dục Hà Nội

Sở GD-ĐT vừa công bố kết quả sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành giáo dục và đào tạo năm học 2021-2022.

Đại học CMC hướng tới ‘hình mẫu’ một đại học số

Chiều 16/8, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghệ CMC và trường Đại học CMC về định hướng phát triển một đại học số trong tương lai.

Bộ GD-ĐT: Không cấm sử dụng trắc nghiệm kết hợp tự luận môn Văn

Bộ GD-ĐT khẳng định không chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn. Tuy nhiên, giáo viên có thể lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp.

Nam sinh gốc Việt vượt nghịch cảnh giành học bổng toàn phần Harvard

Hồ Hữu Thắng đã trúng tuyển học bổng toàn phần tại ĐH Harvard ngành Khoa học máy tính. Được biết, nam sinh đến Mỹ khi 3 tuổi, sống cùng người mẹ đơn thân và anh trai tại 1 vùng quê nghèo.

1 'chọi' 3 xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh vào ĐH Y Dược TP.HCM

Có hơn 1.600 thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM theo phương thức kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Tuy nhiên, số trúng tuyển chỉ là 546.

Công nghệ kỹ thuật ô tô - ngành học hấp dẫn của ĐH Phú Xuân

Khi theo học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại ĐH Phú Xuân, sinh viên được đào tạo theo lộ trình bài bản, học tập kết hợp thực tiễn, có nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Nhiều chính sách hỗ trợ học phí, thí sinh ‘chốt’ nguyện vọng xét tuyển Đại học Hoa Sen

Ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, trường Đại học Hoa Sen đã công bố nhiều chính sách học phí hỗ trợ tài chính cho tân sinh viên cùng cam kết không tăng học phí suốt 4 năm.

Bí quyết đạt điểm 9 môn sinh chỉ 2 tháng ôn thi

Với 6 năm kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm dạy học môn Sinh học, thầy Đỗ Tuấn chỉ ra cách luyện thi để học sinh có thể chạm tới điểm 9+.

40 tỉnh, thành phố công bố lịch tựu trường

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố lịch đến trường của học sinh các cấp năm học 2022 - 2023.

Sự thật về 'lớp học kỳ lạ' ở Hà Nội đang xôn xao trên Tik Tok

Đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định thông tin “thiết kế lớp học có chỗ ngồi cho sinh viên cá biệt” mà một nữ sinh đăng lên mạng là sai sự thật.

'Siêu dự án' ĐH Quốc gia Hà Nội mới giải ngân được 3.000 tỷ

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 16/8, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết, theo kế hoạch, năm học 2022 - 2023, sẽ có khoảng 6.000 sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội tới học tập tại cơ sở Hòa Lạc.

Bộ GD-ĐT lên tiếng thông tin thi trắc nghiệm môn Văn

Bộ GD-ĐT phủ nhận thông tin môn Ngữ văn sẽ thay đổi hình thức kiểm tra từ tự luận hoàn toàn sang tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023.

­­­Đại học Thành Đô công bố điểm sàn và điểm xét tuyển học bạ THPT

Mới đây, Trường Đại học Thành Đô đã có thông báo về mức điểm sàn và điểm xét tuyển theo phương thức xét điểm học bạ THPT, mở ra cơ hội bước vào cánh cửa đại học cho các bạn thí sinh.