Nhân lực Việt cho tương lai

Các khách mời đến từ Ngân hàng Thế giới đã có mặt tại tòa soạn và sẵn sàng đối thoại với độc giả với chủ đề: Nhân lực Việt Nam chuẩn bị cho tương lai. Mời bạn đọc nghe và tham gia trực tuyến

- Buổi thảo luận trực tuyến giữa các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới và độc giả VietNamNet với chủ đề: Nhân lực Việt Nam chuẩn bị cho tương lai đã kết thúc. Nội dung của buổi thảo luận sẽ được chuyển tới độc giả trong thời gian gần nhất.

Các khách mời tại buổi thảo luận

CÂU HỎI CỦA KHÁCH MỜI VỚI BẠN ĐỌC

1.    Theo bạn, những yếu tố nào là quan trọng đối với một người muốn tìm việc trong lĩnh vực của bạn?
-    Đối tượng đại chúng: Bạn làm việc trong lĩnh vực nào? Những kỹ năng nào là quan trọng nhất?
-    Đối tượng là người tuyển dụng: Bạn tìm kiếm những kỹ năng gì ở người lao động? Bạn làm việc trong lĩnh vực nào?

2.    Những kỹ năng như giải quyết vấn đề, giao tiếp, tư duy sáng tạo và làm việc nhóm cũng được các nhà tuyển dụng Việt Nam coi là những kỹ năng quan trọng. Bạn làm thế nào để đạt được những kỹ năng này – trong gia đình, ở trường hay ở công sở?
3.    Những kỹ năng nào mà bạn cảm thấy mình đang thiếu hụt hoặc bạn muốn bồi đắp để mình có những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn?
4.    Bạn dựa vào những yếu tố nào để quyết định lựa chọn ngaàn học của mình và theo bạn thì bạn đã quyết định đúng đắn chưa? Nếu bạn đã lựa chọn sai, bạn có thay đổi nghề nghiệp không? Bằng cách nào?
5.    Chúng ta có thể làm gì để nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động Việt Nam? Đâu là những rào cản cần xoá bỏ? (Câu hỏidành cho nhiều đối tượng bao gồm cả Chính phủ, doanh nghiệp, trường học, phụ huynh,…)

Độc giả tiếp tục tham gia thảo luận, trả lời các câu hỏi trên theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn


Nằm ở trung tâm của khu vực Đông Á đang phát triển nhanh chóng và chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007, Việt Nam được biết đến như một điểm đến đầu tư khôn ngoan. Nguồn nhân lực chính là tài sản quý giá để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài: Việt Nam có thể tự hào về lực lượng lao động trẻ, đông đảo, chăm chỉ với mức lương tương đối thấp.

Buổi trực tuyến hút sự quan tâm của nhiều độc giả tham luận trực tiếp (Ảnh: Văn Chung)

Cho đến nay, câu hỏi vẫn đang được đặt ra là liệu nguồn nhân lực của Việt Nam đã sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước để chuyển đổi từ nền kinh kế nông nghiệp sang công nghiệp hóa hay chưa. Người lao động Việt Nam đã sẵn sàng để chuyển từ sản xuất công nghệ thấp lên công nghệ cao chưa? Từ trồng lúa sang chế tạo rô bốt chưa?


Chúng ta cần trả lời được một số câu hỏi quan trọng trước khi bắt tay vào đánh giá sự sẵn sàng bước vào thời kỳ phát triển mới của Việt Nam, bao gồm:

Thứ nhất, liệu những người “săn” việc làm ở Việt Nam, đặc biệt là sinh viên mới ra trường, có sở hữu những kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, đặc biệt trong các ngành công nghiệp kỹ thuật cao như công nghệ thông tin hay điện tử?

Những đặc điểm mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở người lao động là gì? Những đặc điểm nào cần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động? Họ đang tìm kiếm các kỹ năng thực hành kỹ thuật, khả năng phân tích số liệu, sơ đồ, hay kỹ năng viết tốt?

Thứ hai, nếu người lao động không có những kỹ năng cần thiết trên thị trường lao động thì điều gì đã ngăn cản họ bồi đắp những kỹ năng này? Phải chăng người lao động không nhận thức được về cầu của nhà tuyển dụng? Hay họ không biết chọn trường tốt? Hay trường học không dạy họ những kỹ năng này?

Những câu hỏi này sẽ là trọng tâm của một nghiên cứu mới của WB tại Việt Nam và cũng là mối quan tâm của nhiều nước khác trên thế giới. Mục đích của nghiên cứu này là tăng cường sự hiểu biết về thị trường lao động Việt Nam và sự thiếu hụt kỹ năng. Kết quả nghiên cứu sau đó có thể được sử dụng để cung cấp khuyến nghị chính sách cho chính phủ để phát triển nguồn nhân lực – một trong ba khâu đột phát của Chiến lược Phát triển Kinh tế Xã hội Việt Nam năm 2012-2020.

Độc giả chăm chú lắng nghe
     
Chúng ta đều biết rằng, dân số Việt Nam đang ngày càng được học hành tốt hơn. Việt Nam đã gần hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và đầu vào THPT và ĐH đang được mở rộng nhanh chóng. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn nói rằng họ đang vất vả vật lộn với một lực lượng lao động thiếu hụt kỹ năng.

Tuy nhiên, kỹ năng nào đang cần thiết nhất, bao gồm việc chia theo thoại hình lao động và lĩnh vực, thì vẫn chưa được biết. Theo một nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí công nghệ cao tại TP.HCM, “Thiếu hụt lớn nhất là kỹ năng thực hành kỹ thuật cũng như kỹ năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề”. Nhà đầu tư này nghĩ rằng trường học và trường ĐH cần khuyến khích tư duy và giảm bớt học thuộc lòng.

Các khách mời muốn biết đánh giá này có chính xác hay không, và nó có ý nghĩa như thế nào đối với hệ thống giáo dục và đào tạo cũng như chương trình học của Việt Nam. Hơn thế nữa, các bạn trẻ nên chú ý điều gì khi đưa ra quyết định về học tập và công việc?

Đó là những câu hỏi mà WB muốn tìm câu trả lời. Trong khi bắt đầu thu thập dữ liệu cho nghiên cứu này, các khách mời muốn lắng nghe ý kiến các bạn.

Theo bạn thì Việt Nam có bị tình trạng thiếu hụt kỹ năng hay không? Nếu có thì những kỹ năng nào đang bị thiếu hụt?

Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Và nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp nên làm gì để giải quyết thực trạng này?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với các khách mời.

Jan Rutkowski là Chuyên gia Kinh tế trưởng của Lĩnh vực Kinh tế Phát triển con người của WB khu vực Châu Âu và Trung Á. Ông đã từng tham gia cải cách thị trường lao động ở các nền kinh tế chuyển đổi tại Trung và Đông Âu. Ông cũng từng tiến hành các nghiên cứu về tác động của sự phát triển của thị trường lao động đối với đói nghèo, mối liên hệ giữa hiệu quả của thị trường lao động và môi trường kinh doanh, và sự đóng góp của thị trường lao động đối với phát triển kinh tế.

Ảnh: Văn Chung

Mai Thị Thanh là chuyên gia cao cấp về giáo dục của WB tại Việt Nam. Bà Thanh có bằng thạc sĩ về Kinh tế Tài chính của Trường Nghiên cứu Phương Ðông và Châu Phi thuộc Ðại học London. Tại WB, bà tham gia nhiều dự án, bao gồm cả chương trình cho vay và hỗ trợ kỹ thuật trong giáo dục cơ bản và giáo dục ĐH. Chuyên môn của bà gồm tài chính cho khu vực giáo dục, chính sách giáo viên, đánh giá học sinh, phân tích thể chế và xã hội.

Ảnh: Văn Chung

Christian Bodewig: Chuyên gia Kinh tế cao cấp và Ðiều phối viên Quốc gia về Phát triển Con người của WB tại Việt Nam. Hiện nay ông đang phụ trách nhóm thực hiện Báo cáo Phát triển Việt Nam năm 2013 về chủ đề kỹ năng của lực lượng lao động. Trước khi đến khu vực Ðông Á, ông làm việc tại Ðông Âu và Trung Á trong các lĩnh vực như cải cách giáo dục, cải cách lao động và bảo trợ xã hội cho một số nýớc thuộc Liên minh Châu Âu. Ông cũng là đồng tác giả của một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới mang tên “Kỹ năng, chứ không chỉ là bằng cấp – Quản trị Giáo dục vì Kết quả tại Ðông Âu và Trung Á”.

Ảnh: Văn Chung

  • VietNamNet

tin nổi bật

Quán quân thi MC tốt nghiệp đại học loại giỏi ĐH Công nghiệp Hà Nội

Không chỉ học tốt, Hoàng Thị Thu Trang (ngành Quản trị khách sạn) còn từng giành ngôi vị quán quân cuộc thi MC và trở thành một trong những sinh viên tốt nghiệp tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2022.

Một trường học ở TP.HCM bị phạt 45 triệu đồng vì chống 'lệnh' Sở GD-ĐT

Trường THCS-THPT Đào Duy Anh bị phạt 45 triệu đồng vì tổ chức hoạt động khi chưa được phép, tuyển sinh lớp 10 khi chưa được cấp chỉ tiêu.

Bộ trưởng GD-ĐT: Cả nước có hơn 16.000 giáo viên bỏ việc

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, năm 2022 tổng số giáo viên bỏ việc trong cả nước là hơn 16.000 người trên tổng số 1,6 triệu giáo viên. Tính bình quân, cứ 100 giáo viên có 1 người bỏ việc, chiếm tỉ lệ 1%.

Vụ nữ sinh lớp 6 bị xâm hại đến mang thai: Nghi phạm 70 tuổi tử vong

Ông P.H. (70 tuổi) - từng là bảo vệ trường học và đang bị điều tra về hành vi xâm hại nữ sinh lớp 6 dẫn đến mang thai - đã tử vong.

Những lời gan ruột của cô giáo 27 năm trong nghề

Một sinh viên yêu nghề dạy học, nỗ lực rất nhiều khi học trường sư phạm liệu có hạnh phúc không khi qua cánh cổng "đầu tiên" để vào ngành?

Vị hiệu trưởng mở rộng hơn cánh cửa vào Harvard cho những sinh viên giỏi nhất

Giáo sư Lawrence H. Summers - Hiệu trưởng ĐH Harvard giai đoạn 2001-2006 - được ca ngợi với tinh thần tận lực không ngừng nghỉ để tạo ra những sự thay đổi cho giáo dục.

Nam sinh lớp 10 bị đánh hội đồng khi tan học

Sau buổi học, một nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh hội đồng ngay trước cổng trung tâm giáo dục thường xuyên.

Học sinh lớp 10 ở Huế dùng dao rượt bạn trong giờ ra chơi

Trong giờ ra chơi, một học sinh lớp 10 Trường THPT Nam Đông (huyện Nam Đông, TT-Huế) dùng dao rượt bạn khiến một nam sinh bị thương, phải điều trị tại bệnh viện.

Thực hư tấm biển 'sinh viên không để ô tô trong sân trường' xôn xao mạng xã hội

Mới đây, một thông báo được cho của Trường ĐH Xây dựng Hà Nội yêu cầu 'sinh viên không để xe ô tô trong sân trường" khiến nhiều người trầm trồ và thắc mắc liệu có phải sinh viên trường này rất “có điều kiện”?

Trường THPT Lương Thế Vinh bị phạt 45 triệu vì vi phạm tuyển sinh

Tuyển sinh vượt quá số lượng cho phép khiến hơn 100 học sinh bị trả hồ sơ, Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị xử phạt.

Nữ sinh gọi người ngoài vào trường đánh bạn xin thôi học

Chia sẻ với VietNamNet, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay nữ sinh gọi người ngoài vào đánh bạn đã thừa nhận sai lầm, tuy nhiên, gia đình nữ sinh này xin rút hồ sơ để cho con thôi học.

Chuyển đổi số tiết kiệm chi phí cho người học đại học

Tại hội thảo khoa học quốc tế “Chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”, các chuyên gia nhận định hiện nay, chuyển đổi số được xem là xu hướng tất yếu, thậm chí là vấn đề sống còn.

Lần đầu tiên trên 80% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho hay đến thời điểm này trên 80% thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến - tỉ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Cô gái Sóc Trăng ‘Bắc tiến’, tốt nghiệp thủ khoa HV Ngoại giao

Bùi Trần Anh Vy (21 tuổi) sinh ra và lớn lên tại một vùng quê ở tỉnh Sóc Trăng. Năm 2018, Anh Vy “Bắc tiến” ra Hà Nội để theo đuổi hành trình học tập tại Học viện Ngoại giao với chuyên ngành Quan hệ Quốc tế.

Hai 'bí quyết' để thầy giáo Toán thực sự hạnh phúc với nghề

Khi được học sinh kính trọng, đồng nghiệp tôn trọng tức là người giáo viên được ghi nhận. Điều này có thể làm cho người giáo viên cảm thấy hạnh phúc, góp phần làm cho trường học hạnh phúc.