Thời điểm này tại Hà Nội, nhãn được bày bán khắp các sạp chợ, chất đầy xe hàng rong kèm theo những tấm biển “nhãn 15k” - tức 15.000 đồng/kg, “nhãn ngọt 20k”, “nhãn quê 20k”,...

Trên “chợ mạng”, nhãn cũng phủ sóng khắp các hội nhóm buôn bán với giá dao động trong khoảng 20.000-25.000 đồng/kg.

Chị Bùi Thị Tâm bán nhãn tại khu vực chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, xe hàng rong của chị mỗi ngày chất khoảng 4-5 tạ nhãn. Đầu mùa, chị nhập nhãn Sông Mã (Sơn La) về bán với giá 35.000 đồng/kg. Sau đó, giá nhãn giảm dần và giờ là 15.000 đồng/kg.

Vào mùa thu hoạch, nhãn ồ ạt xuống phố chất đầy trên các xe hàng rong (ảnh: Tâm An)
Nhãn giá 15.000-20.000 đồng/kg dội chợ (ảnh: Phạm Hải)

“Với mức giá này, 1kg nhãn Sông Mã rẻ chỉ bằng mớ rau muống ngoài chợ, khách cũng mua ăn nhiều hơn”, chị nói. Đều đặn mỗi ngày, chị Tâm bán hết một xe nhãn nặng vài tạ.

Bởi có giá rẻ nên chị Phan Thị Lê Giang ở Trịnh Đình Cửu (Hoàng Mai, Hà Nội) ngày nào đi chợ cũng chọn mua 1-2kg nhãn về ăn. 

Theo chị Giang, những năm trước ở chợ nhãn cũng có giá 15.000-20.000 đồng/kg nhưng đều là nhãn quê quả nhỏ xíu, cùi mỏng dính. Năm nay, những chùm nhãn chi chít quả, nặng tới cả cân, quả lại to, vỏ vàng, dày cùi mà giá cũng chỉ 20.000 đồng/kg. 

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Lường Văn Mười - HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười ở Sơn La - cho biết, Sông Mã là vùng trồng nhãn chủ lực của tỉnh. Diện tích trồng nhãn của HTX khoảng 30ha, sản lượng nhãn của HTX đạt khoảng 170 tấn.

Ở các khu chợ, nhãn quê, nhãn lồng giá rẻ như rau (ảnh: Tâm An)

Trong đó, nhãn chín sớm đã thu hoạch xong. Loại nhãn này có giá dao động từ 18.000-60.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. Nhãn ánh vàng giá khoảng 30.000-50.000 đồng/kg, nhưng sản lượng chưa nhiều, phần lớn đều là khách đặt trước, hàng gần như không có để đem ra chợ hay bán cho thương lái.

“Riêng nhãn giá rẻ có bán ở Hà Nội hiện nay là nhãn miền thiết. Loại nhãn này các nhà vườn thu hoạch và bán với giá 12.000-27.000 đồng/kg”, anh chia sẻ. 

Theo anh Mười, nhãn miền thiết quả to, đẹp mã, cùi dày song hạt cũng to. Loại nhãn này cho năng suất cao nhưng bán lại không được giá như nhãn chín sớm và nhãn ánh vàng.

Tại chợ đầu mối ở Hà Nội hay trên các hội nhóm bán buôn online, một số đầu mối đang bỏ sỉ nhãn miền thiết với giá 8.000-10.000 đồng/kg.

Theo dân buôn, nhãn giá rẻ đa phần là loại nhãn miền thiết quả to cùi dày (ảnh: Phạm Hải)

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, nhãn là loại quả đặc sản được trồng ở nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm, các vựa nhãn tại miền Bắc bước vào chính vụ thu hoạch, sản lượng lớn.

Năm nay, chỉ tính riêng diện tích nhãn ở khu vực miền Bắc đã lên tới 48.000 ha, sản lượng nhãn ước đạt 300.000 tấn, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, nhãn được trồng tập trung ở Sơn La, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội… Trong đó, Sơn La là tỉnh có sản lượng lớn nhất cả miền Bắc, lên tới 100.000 tấn, ông Cường cho hay.

Hiện các tỉnh cùng với bộ ngành đang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ, đưa nhãn vào các hệ thống bán lẻ lớn của nước ta, đồng thời thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang các thị trường.

Lão nông sở hữu hai giống nhãn lạ siêu trái, bán 1,5 triệu đồng/nhánhMột lão nông ở miền Tây sở hữu hai giống nhãn lạ, trong đó có loại siêu trái, bán 1,5 triệu/nhánh; giống còn lại là nhãn xuồng tím, cơm dày, ngọt thanh.