Nguyễn Thị Huyền đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2004 khi mới 19 tuổi. Với khuôn mặt đầy đặn, mộc mạc, mang vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ Á Đông cùng chiều cao 1,72m, Nguyễn Thị Huyền lọt top 15 Miss World 2004.
Sau đăng quang, Nguyễn Thị Huyền tập trung cho việc học tập và phát triển sự nghiệp. Dù vậy, cô vẫn được người hâm mộ ưu ái đặt cho biệt danh "Hoa hậu của các hoa hậu".
Những năm qua không hoạt động trong showbiz, Nguyễn Thị Huyền sống kín tiếng, ít chia sẻ. 

Thậm chí, người đẹp gốc Hải Phòng cũng hiếm khi chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội như những người đẹp khác. Dù vậy, cô vẫn luôn được khán giả yêu mến, dành lời khen ngợi mỗi khi xuất hiện.

Người đẹp cũng thường xuyên chia sẻ quan niệm sống lạc quan, tích cực trên mạng xã hội. "Càng ngày mình lại càng thấy, khi biết ơn cuộc đời, biết ơn mọi người, mọi sự việc thì tâm hồn được bình an, hạnh phúc một cách kỳ lạ", Nguyễn Thị Huyền viết.

"Cảm ơn những người đã yêu thương, mang đến cho mình hạnh phúc. Cảm ơn cả những người đã làm mình buồn đau, mất mát. Cảm ơn những bi kịch, những ngày không như mình mong muốn. Cảm ơn tất cả vì đã làm cuộc sống của mình nhiều màu sắc, rất đáng sống và thú vị", người đẹp viết.

Cô cũng chia sẻ bí quyết để có một tâm hồn an yên, hạnh phúc: "Chỉ cần yêu hết mình, làm mọi điều có thể để giữ và nâng niu thứ mình muốn thì khi không còn hoặc mất thứ đó các bạn cũng sẽ rất biết ơn và thanh thản".
Dù không ăn vận lộng lẫy, kiêu sa như những người đẹp khác, Nguyễn Thị Huyền vẫn toát lên vẻ đẹp phúc hậu đầy sức sống cùng tinh thần lạc quan yêu đời.
Hiện tại, ngoài việc tập trung phát triển sự nghiệp, Nguyễn Thị Huyền sống thư thái với niềm yêu thích trồng cây, làm vườn.