Diễn viên Ngọc Mai tên thật là Phạm Thị Thu Tươi.
Ngọc Mai từng tham gia một số vai nhỏ trong các bộ phim: 'Làng ế vợ', 'Đại gia chân đất', 'Những cô gái trong thành phố'…
Bộ phim gần đây nhất cô góp mặt là 'Giải cứu chị Hằng' đóng cùng NSND Quốc Anh, Chiến Thắng, Quang Tèo… Chia sẻ về hai đàn anh thân thiết Chiến Thắng và Quang Tèo, cô cho biết: “Khi ra phim trường, biết tôi là diễn viên tay ngang nên các anh đã truyền lửa nghề cho tôi rất nhiều”. 
Nghệ sĩ tốt nghiệp 2 trường đại học, trong đó có Đại học Ngoại thương khoa Kinh tế đối ngoại. Cô từng làm cho một công ty Nhật khá nổi tiếng tại Việt Nam.
Sau đó, Ngọc Mai bỏ giữa chừng để chuyển hướng sang làm thời trang, cô còn nhận làm stylist cho một số diễn viên.
Có vóc dáng chuẩn người mẫu, gương mặt đậm chất Á Đông nên cô nhanh chóng được mời vào một số vai diễn nhỏ trong phim truyền hình. “Tôi biết xuất phát điểm của mình là diễn viên tay ngang, chưa học qua trường lớp đào tạo nhưng tôi sẽ nỗ lực cống hiến. Mỗi một vai diễn sẽ giúp tôi tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm”, diễn viên Ngọc Mai khẳng định.
Dù đã bước sang tuổi 40, trải qua 3 lần sinh nở nhưng cô vẫn giữ được vóc dáng chuẩn người mẫu nhờ duy trì thói quen ăn uống khoa học, chăm chỉ tập yoga và gym. Ngọc Mai cho biết, vốn là người kinh doanh về thời trang nên cô rất chú trọng vào ngoại hình của mình.
Khi nhắc về chồng doanh nhân, diễn viên Ngọc Mai cho hay "anh rất tâm lý, tạo điều kiện để tôi theo đuổi đam mê".
Nói về việc đổi nghệ danh từ tên thật Thu Tươi sang Ngọc Mai, cô cho biết vì không muốn mọi người nghĩ lấy chữ "Tươi" để giống nghệ sĩ Hương Tươi.