Năm nay, giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) trong lĩnh vực CNTT tiếp tục bỏ trống ngôi vị cao nhất ở cả hai hạng mục.

Tại lễ công bố giải thưởng NTĐV 2012 diễn ra tối 19/11 tại Hà Nội, Ban tổ chức cho biết chỉ có 5 sản phẩm CNTT ứng dụng thành công trong thực tế được chọn vào vòng Chung khảo. Tuy nhiên, có tới 4/5 sản phẩm chỉ dừng lại ở giải Khuyến khích là Thiết bị cảnh báo trộm và định vị xe gắn máy thông qua ĐTDĐ S-Bike; Phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-Quang kỹ thuật số; Hệ thống kinh doanh quản lý bán tour, nhóm tác giả Công ty Vietravel; Hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử.

Sản phẩm còn lại lọt vào vòng Chung khảo đã được trao giải Ba, cũng là giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực CNTT năm nay, thuộc về “Cổng thanh toán chứng khoán trực tuyến (BIDV@SECURITIES) đến từ Trung tâm CNTT BIDV.

Lý giải cho sự “hiếm muộn” giải cao tại NTĐV 2012, đại diện Hội đồng Giám khảo cho biết năm nay, Nhóm giải thưởng sản phẩm CNTT thành công được xây dựng mới hoàn toàn từ tên gọi cho tới thể lệ, tiêu chí chấm điểm, vì vậy mà sự lựa chọn, chấm điểm đều khắt khe hơn. Bên cạnh đó, năm nay Hội đồng đặc biệt quan tâm đến vấn đề khảo sát thực tế sản phẩm để có thể đánh giá chính xác độ thành công và hoàn thiện của các giải pháp.

Kịch bản cũng lặp lại tương tự ở nhóm giải thưởng cho các sản phẩm CNTT Triển vọng. Có 9/175 sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo, trong đó một số sản phẩm đã hoàn thiện và đang được ứng dụng rộng rãi. Hội đồng giám khảo đã quyết định trao tặng giải Nhì cho 2 sản phẩm: Hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS và Hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói (VIS: Viet voice Serve). Ngoài ra BTC cũng trao tặng thêm 2 giải khuyến khích nữa trong hạng mục này.

Cũng trong tối nay, giải thưởng NTĐV 2012 trong lĩnh vực Y học đã tôn vinh Cụm công trình ghép thận và gan từ người sống cho tạng và người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy” của tập thể y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy. Hạng mục Khoa học ứng dụng đã vinh danh “Cụm công trình điều khiển lũ ở Tứ giác Long Xuyên - thoát lũ ra biển Tây” của cố GS.TS Nguyễn Sinh Huy và PGS.TS Hồ Văn Chín - Viện Địa lý và Tài nguyên TP. Hồ Chí Minh thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các cộng sự.

Y Lam