Ngày 30/11, TAND quận Tân Bình, TP.HCM đã tạm hoãn phiên xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Trần Thị Diễm Thúy (55 tuổi - tiến sĩ Văn học). Bà Thúy được cho là chủ mưu vụ thuê người tạt axít nhân tình của chồng.

Trước đó, ngày 25/11, phiên tòa cũng được mở nhưng phải tạm hoãn do vắng mặt nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới vụ án.

Trong lần mở tòa hôm nay, do luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt tại phiên tòa nên HĐXX một lần nữa tạm hoãn phiên tòa.

Theo truy tố, do mâu thuẫn, bị cáo Thúy và chồng là ông Bùi Tường Trí ly thân và chuẩn bị ly hôn. Trong thời gian chờ tòa giải quyết, ông Trí có quan hệ tình cảm với bà Võ Thị Lan.

{keywords}
Bị cáo Trần Thị Thúy Diễm

Biết được quan hệ của chồng, Thúy liền nhờ em họ là Lê Hoài Phong theo dõi ông Trí và bà Lan.

Nắm được thông tin bà Lan có nhu cầu thuê mặt bằng để làm tóc, Phong gọi điện tự xưng là Quang, có chỗ cho thuê và hẹn gặp bà Lan.

Ngày 22/3/2008, bà Lan tới đường Nguyễn Thái Bình (phường 4, quận Tân Bình) để gặp Phong theo lời hẹn.

Nhìn thấy bà Lan, Phong chạy xe máy vụt qua, tạt thẳng lọ axít vào mặt nạn nhân rồi tẩu thoát.

Nghe tiếng kêu cứu, người dân vội chạy tới bà Lan đưa đi cấp cứu. Kết quả giám định cho thấy, bà bị bỏng axít độ 2-3, tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 26%.

Về phần Phong, sau khi gây án, anh ta vứt sim điện thoại, gửi xe máy ở quán cà phê trên đường Nguyên Hồng, quận Bình Thạnh. Phong được Thúy cho 500 ngàn đồng.

Khi bị bắt, Phong khai ra  bà Thúy là chủ mưu.

Tháng 3/2010, TAND quận Tân Bình đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Phong 4 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trong quá trình xét xử, HĐXX cho rằng có dấu hiệu cho thấy Thuý liên quan vụ án nhưng không thể xem xét do giới hạn thẩm quyền xét xử.

Sau đó, tại phiên phúc thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Nhận lại hồ sơ, CQĐT và VKS đã triệu tậpThúy đến làm việc, lấy lời khai nhưng bà ta luôn vắng mặt, không hợp tác. Lúc này, hai cơ quan đã thống nhất khởi tố Thúy về tội “Cố ý gây thương tích” với vai trò chủ mưu.

Tuy nhiên, tháng 7/2011, CQĐT đành phải ra quyết định truy nã vì không biết tìm Thúy ở đâu. Trong thời gian bị truy nã, Thuý vẫn gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Tại phiên sơ thẩm thứ hai hồi tháng 8/2011, Phong bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù. Riêng hành vi liên quan của Thuý được tách thành vụ án khác.

Tháng 12/2017, bà Thúy bị bắt, có biểu hiện bất thường. Kết quả giám định tâm thần cho thấy bà này bị bệnh rối loạn nhân cách, cảm xúc không ổn định, rối loạn sự thích ứng và phản ứng hỗn hợp lo âu trầm cảm. Thời điểm gây án và hiện tại, Thúy bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Ngày 27/12/2019, sau thời gian điều trị bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa, sức khoẻ bà ổn định, đủ điều kiện để làm việc với các cơ quan pháp luật.

Làm việc với cơ quan điều tra,  bà Thuý cung cấp bằng chứng ngoại phạm, khẳng định không liên quan vụ án. Bà ta cho rằng, bản thân không có động cơ đánh ghen bởi trước đó 2 năm đã đơn phương xin ly hôn, không còn tình cảm với chồng.

Thời điểm Phong khai được dẫn đi mua axit là lúc bà đang đứng lớp ở một trường đại học cách đó 20km và được học sinh, nhà trường xác nhận. Trong điện thoại cũng không có cuộc gọi nào với Phong.

Tuy nhiên, Công an quận Tân Bình xác định lời khai của bà Thúy có nhiều mâu thuẫn, có căn cứ cho thấy bà Thuý chủ mưu vụ tạt axit và khởi tố bị can.

Vụ xác người giấu trong vali: Lạnh người về động cơ gây án thật sự

Vụ xác người giấu trong vali: Lạnh người về động cơ gây án thật sự

Nghi phạm Jeong In Cheol thừa nhận động cơ thực sự ra tay tàn độc với bạn đồng hương và khi gây án đã tẩm thuốc ngủ cực mạnh vào bia cho nạn nhân uống.

Thanh Phương