XEM CLIP:

Ngày 6/7, anh Trịnh Văn Tài (33 tuổi, nhân viên gác chắn thuộc đội Biên Hòa - Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn) công tác trong ngành đường sắt đã được 11 năm và có 3 năm trực chốt đường ngang khu gian Long Khánh - Dầu Giây.

Anh Trịnh Văn Tài (33 tuổi)- nhân viên gác chắn dũng cảm cứu người khi tàu đang lao tới. Ảnh: NT

Anh cho biết, mình rất vui mừng khi cứu được một mạng người nhưng cũng cảm giác run sợ sau giây phút cứu người trước mũi tàu.

Anh kể, khoảng 19h35 hôm qua, anh đang đứng chốt tại đường dân sinh trên địa bàn phường Xuân Lộc, TP Long Khánh (Đồng Nai) để đón đoàn tàu SE12 chạy hướng Nam - Bắc. Lúc này, người đàn ông chừng 40 tuổi đi bộ hướng từ phường Xuân Lộc chạy băng ngang đường ray dù rào chắn đã được hạ xuống cảnh báo. Người này chạy qua đường ray thì bị vấp ngã giữa đường, không thể đứng dậy. 

Thấy vậy, anh Tài quăng cây đèn đón tàu, lao đến thật nhanh để kéo người đàn ông thoát khỏi đường ray kịp thời. Lúc đó, anh không màng nguy hiểm mà chỉ muốn bằng mọi cách để cứu người.

“Lúc ấy, trên mặt người đàn ông bê bết máu vì ngã đập mặt xuống đường. Còn tôi thì bắt đầu run hết chân tay, người lạnh toát và cảm nhận được nỗi sợ. Thấy người mình lạnh quá, tôi còn phải lấy dầu gió xoa lên người cho ấm hơn”, anh Tài nói.

Chốt đường ngang khu gian Long Khánh - Dầu Giây, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: NT

Dù vậy, nam nhân viên gác chắn cho rằng, sự việc hôm qua cũng nhờ bác lái tàu phát hiện và hãm tàu lại. Nếu tàu chạy với tốc độ 60-70 km/h thì không ai có thể cứu được người.

Anh Tài chia sẻ: "Khi đoàn tàu dừng lại, lái tàu có xuống nói chuyện và khen tôi phản ứng nhanh. Nhưng tôi cũng chia sẻ thật rằng, nếu anh ấy không phanh kịp thời để giảm tốc độ thì chưa chắc tôi và anh kia đã bảo toàn tính mạng. Để hãm tốc độ, dừng đoàn tàu thì phải cách 500-600m, tuy nhiên hôm qua khoảng cách đó chỉ khoảng 200m. Sáng nay, tôi đã liên lạc gửi lời cảm ơn bác lái tài vì đã cùng tôi cứu được người".

Trong khi mọi người chăm sóc cho người đàn ông thì anh Tài về gác chắn của mình ngồi viết báo cáo trong tâm trạng vẫn còn sợ hãi. “Tôi cũng không biết nạn nhân có say rượu hay không. Khi tôi ra ngoài thì mọi người đã đưa anh ấy đi rồi”, nam nhân viên gác chắn chia sẻ thêm.

Suốt đêm hôm qua cho tới sáng nay, anh Tài được người thân, bạn bè hỏi thăm liên tục nên anh chưa có phút nào chợp mắt. Mặc dù vẫn còn "sốc" nhưng sáng nay, anh vẫn phải làm việc tiếp vì điểm gác chắn đang thiếu nhân viên.

Chia sẻ về công việc của mình, nhân viên gác tàu này cho biết, anh đã công tác trong ngành được 11 năm, trong đó có cả thời gian anh làm việc ở TP.HCM. Hiện tại, mức thu nhập của anh và các đồng nghiệp là khoảng 6-7 triệu đồng/tháng nếu không tăng ca. Mức thu nhập khi làm việc tăng ca là 8-9 triệu đồng/tháng.

Để đảm bảo cuộc sống gia đình, anh Tài thường nhận giao hàng ngoài giờ làm việc, “bởi cứ trực 12 tiếng thì tôi được nghỉ 24 tiếng”.

Anh Tài cũng chia sẻ, trong suốt 11 năm làm nhân viên gác chắn tàu, anh chưa từng gặp tình huống nào nguy hiểm như hôm 5/7.

Anh Tài nhận khen thưởng, biểu dương từ lãnh đạo ngành đường sắt

Hôm nay, ông Lê Đình Hà - Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đã đến nơi làm việc của anh Trịnh Văn Tài để khen thưởng, biểu dương hành động đẹp, dũng cảm.

Lãnh đạo UBND TP Long Khánh cũng chỉ đạo Công an TP Long Khánh và Phòng Nội vụ đến xác minh nhanh để đề nghị khen thưởng đột xuất cho hành động dũng cảm của anh Trịnh Văn Tài.

Clip giây phút nhân viên gác chắn cứu người, chậm vài giây là bị tàu cánPhát hiện người đàn ông ngã dúi mặt xuống đường ray khi có đoàn tàu hỏa đang chờ tới, nhân viên gác chắn lao đến kéo nạn nhân ra ngoài.