Tập huấn xây dựng thực đơn 4.0 trên toàn quốc

Chuỗi tập huấn sử dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” do Bộ Y tế phối hợp cùng Ajinomoto Việt Nam tổ chức từ tháng 3/2021. Chuỗi tập huấn dành cho toàn bộ hệ thống y tế trung ương và tuyến tỉnh toàn quốc.

Tính đến đầu tháng 4/2021, đã có gần 630 cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc dinh dưỡng sản nhi tuyến trung ương và tuyến tỉnh của 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc thành thạo về Phần mềm qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Tại Hà Nội, khách mời tham gia tập huấn là hơn 90 lãnh đạo và cán bộ y tế của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội, các bệnh viện bộ ngành, các bệnh viện công lập, tư thục và các đơn vị thuộc sở Y tế Hà Nội như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 103, Bệnh viện Quân đội 108, bệnh viện Phụ sản Hà Nội..., các trường đại học y tại Hà Nội như Đại học Y tế Công cộng, Đại học Y Hà Nội...

{keywords}
Tập huấn sử dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” ở Hà Nội

Theo TS. Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, thực trạng dinh dưỡng ở Việt Nam hiện nay là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc tộc thiểu số phải đối mặt gánh nặng suy dinh dưỡng, đặc biệt thể còi cọc cao gấp 3 lần so với đồng bằng. Trong khi đó ở các tỉnh, thành phố lớn, tỉ lệ béo phì đang gia tăng. Vì vậy cân bằng dinh dưỡng trở thành nhu cầu cấp bách hơn bao giờ hết.

Từ đó, TS. Trần Đăng Khoa mong muốn đội ngũ tham gia tập huấn ngày hôm nay sẽ trở thành những hạt nhân giúp phần mềm được triển khai rộng rãi ra hệ thống cơ sở y tế toàn thành phố. Nhờ vậy, phần mềm sẽ tiếp tục được các cán bộ y tế giới thiệu tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh có khoa sản/chuyển sản tới phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, lan tỏa đến cộng động, đóng góp vào chăm sóc dinh dưỡng sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

{keywords}
 TS. Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, chia sẻ tại sự kiện

Tại sự kiện, cán bộ kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ chi tiết về phần mềm, hướng dẫn thao tác sử dụng từng chức năng của phần mềm và được trải nghiệm thực hành đăng ký và sử dụng phần mềm ngay tại lớp tập huấn.

Không chỉ vậy, khách mời tham gia còn được đặc biệt khám phá và thử vị trực tiếp khẩu phần 1 ngày cân bằng dinh dưỡng của phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú.

{keywords}
 

 

{keywords}

 Cán bộ y tế khám phá và thử vị trực tiếp khẩu phần 1 ngày cân bằng dinh dưỡng của phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú

Tham gia buổi tập huấn, chị Tuyến (Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn) nhận xét, “Đây là phần mềm hữu ích và tiện lợi không chỉ với cán bộ y tế mà còn cả với người dùng trong cộng đồng. Tôi hy vọng phần mềm sẽ có thêm thực đơn dành cho bệnh nhân bệnh lý cụ thể”.

BS. Đông (Khoa Phụ sản, Bệnh viện E) cũng đánh giá cao tính tiện lợi và thân thiện với người dùng của phần mềm. “Tôi thực sự ấn tượng về sự đẹp mắt, dễ sử dụng của phần mềm. Cách xây dựng thực đơn cũng rất dễ sử dụng dù với người quen hay không quen dùng mạng. Tôi cũng cho rằng nếu áp dụng thực đơn cân bằng dinh dưỡng như phần mềm xây dựng cho các bà mẹ mang thai sẽ góp phần hạn chế các vấn đề bệnh lý trong quá trình mang thai như tiểu đường, tiền sản giật…”, BS. Đông chia sẻ.

Tiếp tục bắt tay để hoàn thiện phần mềm

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” là kết quả suốt 3 năm nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng của Công ty Ajinomoto Việt Nam và Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, dưới sự tư vấn, hướng dẫn, đánh giá và thẩm định chuyên môn về dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Phần mềm được thực hiện nghiên cứu và phát triển theo quy trình bài bản: từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện… Từ đó, một “ngân hàng” thực đơn với hơn 1.300 món ăn đã ra đời, hướng đến chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 - 60 tháng tuổi toàn diện hơn, cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

{keywords}
Phần mềm thiết kế hiện đại, thân thiện, có thể dễ sử dụng ngay trên cả thiết bị máy tính và điện thoại

Với sự tham gia của những chuyên gia ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam, các thực đơn trong “ngân hàng” đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Từ “ngân hàng” thực đơn hơn 1.300 món ăn, phần mềm cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn đã được phát triển.

Chia sẻ tại sự kiện, TS. Trần Đăng Khoa cho biết phần mềm đang tiếp tục hoàn thiện về phần thực đơn cho trẻ em. Đồng thời, các bên đang tiếp tục hướng đến xây dựng module tiếp theo những chế độ dinh dưỡng cho bệnh lý đặc thù, giúp cán bộ y tế hướng dẫn cho bệnh nhân.

Phần mềm cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác được cung cấp miễn phí tại website:

https://dinhduongmevabe.mch.vn

https://dinhduongmevabe.com.vn

Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản là có thể sử dụng đầy đủ mọi chức năng.

D. An