Theo lời kể của gia đình, bé gái (trú thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đang chơi thì nhìn thấy lọ đựng hóa chất NaOH do anh trai mua về làm thí nghiệm nên cho vào miệng ăn vì tưởng nhầm là đường. 

Sau đó, bé xuất hiện tình trạng đau rát, loét, sưng nề và xung huyết khoang miệng, tổn thương vùng hạ họng, nôn, khàn tiếng. Gia đình đã đưa con đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh để điều trị. 

Ảnh chụp Màn hình 2024 05 08 lúc 11.37.32 copy.jpg
Bé gái 5 tuổi nhập viện sau khi ăn nhầm hóa chất NaOH. Ảnh: Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh

Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận niêm mạc thực quản của trẻ bị phù nề, xung huyết, dạ dày có dịch vị lẫn máu đông, niêm mạc phù nề xung huyết... Hiện tại, sức khỏe trẻ ổn định, các tổn thương đã dần hồi phục, có thể tự ăn và vừa được xuất viện.

Theo các chuyên gia, hóa chất NaOH có tên gọi khác là Natri Hidroxit hoặc xút vảy, xút ăn da. Đây là hóa chất xếp hạng 1 các loại hóa chất nguy hiểm, có tính ăn mòn cao, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, thường tồn tại ở thể rắn, có màu trắng, không mùi và tan nhanh trong nước lạnh. 

Ảnh chụp Màn hình 2024 05 08 lúc 11.37.53 copy.jpg
Hoá chất NAOH nhìn giống như đường. Ảnh: Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo trẻ em là lứa tuổi rất hiếu động và tò mò với những đồ vật trong phạm vi hoạt động của mình. Do đó, cha mẹ cần chú ý quan sát trẻ khi chơi, cất kỹ và để xa tầm với của trẻ các đồ vật như vật sắc nhọn hay hóa chất để tránh cho trẻ tiếp xúc phải, hạn chế nguy cơ gặp tai nạn sinh hoạt. 

Trường hợp không may tai nạn xảy ra, gia đình nên cấp cứu bé bằng cách rửa vết thương liên tục bằng nguồn nước sạch có sẵn gần nhất. Sau đó, đưa con đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được tiếp tục xử trí nhằm hạn chế tổn thương sâu cho trẻ.