Hiệu trưởng một trường trung học cơ sở thuộc tỉnh Hiroshima, Nhật Bản đã lên tiếng xin lỗi sau khi một nam sinh của trường tự tử vì một sự nhầm lẫn từ văn phòng nhà trường.

{keywords}
Hiệu trưởng nhà trường nói chuyện với các phóng viên

Năm ngoái, trường này từ chối viết thư giới thiệu nam sinh vào trường phổ thông mà cậu đã chọn vì hồ sơ ghi là cậu từng trộm cắp.

Cậu bé 15 tuổi đã tự sát ngày 8/12 sau khi nhà trường thông báo với bố mẹ cậu rằng họ sẽ không viết thư giới thiệu nam sinh này cho trường trung học, bởi vì hồ sơ học sinh của cậu có ghi bị bắt quả tang ăn cắp trong năm học đầu tiên ở trường.

Nhà trường sau đó đã điều tra vụ việc và phát hiện ra cáo buộc này là sai lầm.

Nam sinh này đã rất hi vọng được tham gia kỳ thi vào trường trung học kia, nhưng hồ sơ chỉ được chấp nhận khi có thư giới thiệu của trường cũ.

Hiệu trưởng Horoshi Sakamoto đã đứng trước hội đồng nhà trường nói lời xin lỗi vì những nhầm lẫn và vì đã nói dối về lý do cái chết của nam sinh.

Mặc dù biết nam sinh tự tử nhưng một ngày sau đó, nhà trường đã thông tin sai lệch là cậu bị suy tim cấp tính.

Thực tế, vụ trộm cắp mà nhà trường nhắc đến là do một học sinh khác gây ra nhưng hồ sơ ghi nhầm tên của nam sinh tự tử. Sai sót này đã được phát hiện và sửa vào tháng 10/2013 nhưng vẫn chưa được sửa trên hệ thống máy tính của trường.

Ông Sakamoto cho biết, nhà trường không có ai phụ trách việc rà soát lại dữ liệu trên máy tính vào thời điểm đó.

Trong khi đó, gia đình nam sinh chia sẻ: “Con chúng tôi sẽ không bao giờ phải mất mạng nếu việc quản lý dữ liệu của nhà trường không cẩu thả và nếu nhà trường không gây ra nhầm lẫn này”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Japan Times)