- Mâu thuẫn xuất phát từ người lớn, dẫn đến án mạng kinh hoàng tại quán cafe, mà kẻ gây án là anh họ của bị hại.

Sáng ngày 12/1, TAND TP. Hà Nội xét xử Đinh Trọng Huy (29 tuổi, ở phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) về tội giết người.

Huy là kẻ đã gây ra án mạng kinh hoàng tại quán cà phê ở phố Triệu Việt Vương vào ngày 20/7/2010. Nạn nhân của Huy lại chính là em họ tên là Nguyễn Hoàng Nam (22 tuổi). Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân.

Mẹ của Huy là chị gái của mẹ Nam. Hai gia đình sống ngay cạnh nhau, nhưng đã nẩy sinh mâu thuẫn từ việc cùng kinh doanh nhà nghỉ. Vào tháng 10/2009, gia đình Nam kinh doanh nhà nghỉ ở phố Chùa Vua, phường Phố Huế. Đến tháng 4/2010, gia đình Huy cũng mở nhà nghỉ ngay bên cạnh.

Đinh Trọng Huy bị tuyên án chung thân vì tội giết người.

Sau ngày gia đình Huy khai trương nhà nghỉ, toàn bộ hệ thống cấp thoát nước bỗng nhiên bị tắc, và mọi sự nghi ngờ của gia đình Huy đều nhằm vào gia đình Nam vì cho rằng, sợ cạnh tranh, gia đình Nam đã “chơi xấu”.

Từ sự nghi ngờ đã dẫn đến mâu thuẫn, xô xát giữa bố của Nam là ông Nguyễn Đăng Thái và bố của Huy là ông Đinh Trọng Hải. Chỉ sau hôm gia đình Huy khai trương nhà nghỉ ít ngày, ông Thái đã sang tận nhà đánh ông Hải. Sự việc đã được chính quyền giải quyết, người vi phạm bị xử phạt hành chính, tuy nhiên “ngòi” mâu thuẫn thì vẫn âm ỉ “cháy”.

Sau thời gian nhà nghỉ vừa khai trương, phải tạm nghỉ để sửa chữa hệ thống cấp thoát nước, đến ngày 20/7/2010, ông Hải mở lại nhà nghỉ để kinh doanh, nhưng ngay ngày hôm sau, hệ thống thoát nước tiếp tục bị tắc và mọi nghi ngờ của gia đình Huy lại hướng về phía gia đình Nam.

Lần này, Huy và gia đình đã phản ánh với công an phường sở tại, tố cáo không có căn cứ việc "đối thủ" gây tắc cống. Dồn hết bực tức, Huy gọi điện hẹn gặp Nam ra quán cà phê Thọ ở phố Triệu Việt Vương để nói chuyện.

Huy ra chỗ hẹn với cậu em họ, vác theo con dao chọc tiết lợn và nỗi bực tức trong lòng. Vừa ngồi vào bàn trên tầng hai của quán cà phê, Huy lớn tiếng nói với Nam: "Nhà tao lại bị tắc đường nước rồi, mày định thế nào ?". Nam đáp: "Có thể do bố em, nhưng em không biết". Huy hất hàm hỏi tiếp: "Thế bây giờ mày định giải quyết thế nào hay đâm nhau chết ?".

Thấy thái độ của anh họ hùng hổ, Nam đứng dậy định ra về và nói: "Anh không bình tĩnh em không nói chuyện nữa". Trong lúc Nam đứng lên, Huy hùng hổ: "Mày không về được đâu". Nói đến đây, anh ta rút dao đâm một nhát vào ngực trái, cổ em họ rồi vứt con dao lại hiện trường và chuồn mất.

Luc đó Nam cố bỏ chạy ra cầu thang thì bị ngã xuống tầng 1, tử vong tại chỗ. Tối cùng ngày, Huy ra công an đầu thú.

Huy run rẩy khai tội trước vành móng ngựa, trên gương mặt của bị cáo là nỗi ân hận hiện rõ. Ở hàng ghế dưới, không có bóng dáng của gia đình nạn nhân, chỉ lác đác vài người nhà của Nam, ai nấy đều mang bộ mặt sầu thảm, ngồi rúm một góc nghe bị cáo khai tội.

Huy khai, nguyên nhân anh ta gây án là vì những ức chế, dồn nén khi biết chuyện bố mình bị đánh, rồi công việc kinh doanh của gia đình bị đình trệ.

Chỉ vì mâu thuẫn của người lớn đã dẫn đến hành động bồng bột của những đứa con trong gia đình, là những người anh em họ hàng với nhau. Một gia đình thì mất con, gia đình kia thì con phải nhận án tù chung thân.

T.N