Nhật Huyền thuộc thế hệ nghệ sĩ được đào tạo bài bản về chuyên môn, dưới sự dẫn dắt của những cây đại thụ về thanh nhạc cổ điển như giáo sư – NSND Trung Kiên. Cô tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc và hiện làm giảng viên ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Hình ảnh Nhật Huyền trong MV Thổ - Hồi sinh.

Nhật Huyền là một trong những giọng hát cổ điển ấn tượng tại Việt Nam. Cô có chất giọng nữ trung đầy đặn, ấm áp, xuống thấp đẹp nhưng lên cao cũng dễ dàng, vang sáng, thích hợp để thể hiện những aria cổ điển, thính phòng, trên những sân khấu sang trọng. Cô được NSƯT Hà Phạm Thăng Long đánh giá cao và được cố nghệ sĩ An Thuyên yêu quý, coi như con gái.

Cô từng đạt một số giải thưởng: Khuyến khích Sao Mai 2003, giải Nhì giọng hát hay Hà Nội, giải Ba tiếng hát Truyền hình Thái Bình, Nữ Nghệ sĩ cống hiến cho Album Ave Maria năm 2017…

Nhật Huyền được khán giả biết đến lần đầu qua Ave Maria – album nhạc thánh ca cổ điển.

Từ lâu, Nhật Huyền được đồng nghiệp động viên đi hát, nhưng cô muốn dành trọn tâm huyết cho công việc giảng dạy, ươm mầm tài năng. Vài năm trở lại đây, vì nhiều lý do, Nhật Huyền quyết định chào sân thị trường âm nhạc trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Cô giải thích mình đã đủ duyên và đến lúc phải bước ra công chúng, thực hiện những đam mê, hoài bão.

Nhật Huyền được khán giả biết đến lần đầu qua Ave Maria – album nhạc thánh ca cổ điển, với màu sắc âm nhạc trang trọng, tròn trịa, thể hiện đúng chất nhạc nữ ca sĩ đã theo đuổi cả cuộc đời.

Nhưng cô chỉ thực sự bứt phá và được báo giới chú ý khi chơi lớn với dự án âm nhạc Ngũ Hành (phát hành lần đầu vào tháng 10/2018). Đây là album nhạc gồm 5 ca khúc tượng trưng cho 5 hành Kim – Thủy – Thổ - Mộc – Hỏa. Trong mỗi sản phẩm, Nhật Huyền hóa thân thành một nhân vật thần thoại như Nàng tiên cá, Phượng hoàng lửa, Nữ hoàng Ai cập, Tiên nữ…

Nhật Huyền chỉ thực sự bứt phá và được báo giới chú ý khi chơi lớn với dự án âm nhạc Ngũ Hành.

Ngũ Hành đánh dấu sự trưởng thành và thay đổi trong giọng hát, bản lĩnh nghệ thuật của Nhật Huyền, thể hiện sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, chịu khó tìm tòi, sáng tạo.

Kể từ album này, cô đã thoát khỏi mác giảng viên thanh nhạc cũng như cái bóng quá lớn của nhạc cổ điển để dấn thân vào thị trường âm nhạc chuyên nghiệp, thể nghiệm những phong cách, dòng nhạc hiện đại, mới mẻ như R&B, Acoustic, Pop, Hip Hop… 

Năm 2019, Nhật Huyền khiến mọi người phải trầm trồ khi đầu tư hàng chục tỷ để thực hiện bộ ba phiên bản Original – Dance – Acoustic chỉ cho một ca khúc duy nhất là Cô gái đại dương (Thủy) – sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc. Cú chơi lớn này đã ghi dấu ấn Nhật Huyền vào thị trường âm nhạc Việt Nam bởi rất hiếm ca sĩ nào lại dám thực hiện 3 phiên bản nhạc, 3 MV cho một ca khúc. 

Sau đó, Nhật Huyền phát hành lần lượt các ca khúc còn lại, kèm theo việc thực hiện nhiều dự án âm nhạc khác. Có thể nói, Ngũ Hành là một dự án âm nhạc dài hơi, thể hiện sự bền bỉ và tâm huyết, kiên trì trong hoạt động nghệ thuật của Nhật Huyền.

Nhật Huyền được đánh giá là một trong những giọng hát cổ điển chất lượng tại Việt Nam.

Sau khi trải qua biến cố riêng trong đời sống cá nhân cũng như biến cố lớn của cả xã hội là đại dịch Covid, Nhật Huyền quyết tâm trở lại thị trường bằng việc phát hành MV cho ca khúc cuối cùng Thổ - Hồi sinh. Sản phẩm này như một cánh cửa với nữ ca sĩ, khép lại chặng đường 3 năm miệt mài dấn thân vào âm nhạc chuyên nghiệp.

Về lý do chọn Thổ - Hồi sinh làm ca khúc cuối cùng cho dự án Ngũ Hành, Nhật Huyền tâm sự: “Trong triết lý Ngũ Hành của văn hóa phương Đông, Thổ là nhân tố nằm ở trung tâm, quy tụ, điều hòa và chi phối những nhân tố khác. Đại diện cho thổ cũng chính là con người, trong mối quan hệ với tự nhiên, xã hội.

Đối với đời sống con người, Thổ cũng là nhân tố quan trọng nhất. Người ta sinh ra từ đất, sống nhờ đất và chết đi cũng về với đất. Cuộc đời con người trong một vòng tuần hoàn hay luân hồi cũng đều gắn với đất mẹ. Đất là điểm tựa cho bước đi của con người, cũng là nơi cưu mang con người khi trở về. Vì vậy, tôi muốn chọn Thổ làm ca khúc cuối cùng để khép lại dự án Ngũ Hành, với mong muốn tìm được sự bình yên, hạnh phúc trong cuộc sống cũng như tâm hồn.

Bản thân tôi cũng vậy, khi trải qua quá nhiều biến cố, đau đớn, tôi tưởng chừng đã chấm dứt mọi thứ. Nhưng rồi từ trong đau thương đó, tôi tìm thấy âm nhạc, như một liệu pháp chữa lành tâm hồn và đứng dậy bước đi đầy hứng khởi. Thế rồi, tôi hồi sinh chính mình từ những đau thương, chà đạp, lấy nó làm điểm tựa để mạnh mẽ hơn, sống tích cực hơn.

Thổ với tôi chính là sự hồi sinh, tái sinh từ sâu trong trái tim, tâm hồn để trở thành con người mới tràn đầy năng lượng. Tôi chọn Thổ đế khép lại Ngũ Hành vì muốn thể hiện rõ sự hồi sinh của chính mình”.

Và Nhật Huyền thực hiện MV này theo đúng cảm nhận của cô. Mở đầu MV, nữ ca sĩ thức dậy trên nền đất khô cằn, cát bụi tan tác sau khi trải qua nhiều giông bão. Nhưng ngay sau đó, cô mạnh mẽ đứng dậy, bước đi tìm kiếm những miền đất mới, hòa mình vào thiên nhiên để tìm thấy cội nguồn cho tâm hồn. Kết thúc MV là cảnh đất đai tươi tốt, vạn vật sinh sôi nảy nở, hoa cỏ tràn đầy sức sống, thể hiện đúng triết lý Hồi sinh của Nhật Huyền.

Hồi sinh vẫn là một sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc, được hòa âm phối khí bởi Anh Tú, Bá Nha. Ca khúc mang âm hưởng World Music, là sự kết hợp giữa thanh âm truyền thống và hiện đại, với những bè phối biến ảo, nhiều lớp lang.

MV Thổ - Hồi sinh:

Nhật Huyền tâm huyết với MV này. Cô phải lăn lộn tại vùng đất nắng gió Ninh Thuận suốt nhiều ngày để có được những cảnh quay đẹp nhất. Ngay trong ngày kết thúc, nữ ca sĩ ngất xỉu giữa trường quay và phải nhập viện, đổ bệnh cả tháng. 

NSƯT Hà Phạm Thăng Long hướng dẫn về thanh nhạc trong MV, nắn chỉnh từng note nhạc khi thu âm. Có những hôm, hai cô trò phải làm việc tới tận 3 giờ sáng.