Mạng Wantchinatimes (Đài Loan) dẫn nguồn từ hãng tin Kyodo cho hay, lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã thành lập đơn vị chuyên dụng đầu tiên nhằm chuẩn bị ứng phó khả năng xung đột với TQ xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước đang có tranh chấp ở Hoa Đông.

Sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa một số đảo trong quần đảo nói trên vào tháng 9/2012, các máy bay và tàu TQ đã tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên ở khu vực xung quanh quần đảo. Từ tháng 1- 8, lực lượng tuần tra TQ đã tiến vào vùng biển tranh chấp 54 lần.

{keywords}
Tàu tuần tra TQ và Nhật Bản thường xuyên đụng độ ở gần quần đảo tranh chấp. Ảnh: wordpress

Kyodo cho biết, số lần tuần tra từ phía TQ đã gia tăng trong tháng 8. Để đối phó, lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật đã quyết định lập riêng một đơn vị bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư với 600 nhân sự và hai tàu tuần tra cỡ lớn.

Sato Yuji, phụ trách lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật nói rằng, đơn vị này sẽ bảo vệ vùng lãnh hải của Nhật khỏi các vụ xâm nhập của tàu tuần tra, tàu cá TQ.

Khi được hỏi về các hoạt động của một tàu nghiên cứu hải dương TQ trong khu vực tranh chấp vào 7-8/9, các nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết, Tokyo đã gửi công hàm phản đối tới sứ quán TQ. Dĩ nhiên, như thường lệ, đại sứ TQ tại Nhật Cheng Yonghua đã bác bỏ điều này và nói rằng, quần đảo thuộc về TQ, rằng các hoạt động của tàu TQ không vi phạm luật pháp quốc tế.

Về phía Nhật cũng chưa từng công nhận tồn tại tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật nhưng TQ vẫn tuyên bố chủ quyền.

Thái An (Theo wantchinatimes)