19 tuổi là Giám đốc sáng tạo, 22 tuổi đi du học, 23 tuổi trở về làm Giám đốc thương hiệu, Lê Nguyễn Nhật Linh (LinhKo I) đang là nhà sản xuất sách trẻ nhất Việt Nam với những thành công không dễ phủ nhận.

Lưu giữ sự tử tế bằng những trang sách

Tất cả những điều đó vẫn chưa đủ để miêu tả chân dung của Nhật Linh – cô nàng đa tài. Nhật Linh từng là học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ Văn 2 năm liền, sự trưởng thành với những thành tích đáng nể là câu trả lời thông minh đáp lại những câu châm chọc ngày nhỏ “học văn thì không xin được việc đâu”.

{keywords}

19 tuổi là Giám đốc sáng tạo, 22 tuổi đi du học, 23 tuổi trở về làm Giám đốc thương hiệu. Nhật Linh đang là nhà sản xuất sách trẻ nhất Việt Nam với những thành công không dễ phủ nhận.

Đi khảo sát các nhà sách từ quy mô hệ thống đến những cửa hàng nhỏ sẽ thấy dấu ấn sáng tạo của Nhật Linh khắp nơi, thậm chí những cuốn sách mà Linh đỡ đầu sản xuất còn được bày bán trên kệ nổi bật nhất hoặc khu vực sách bán chạy, sách hot.

Những cuốn sách ở trang cuối có tên của Linh ở vị trí điều hành hoặc chịu trách nhiệm sản xuất trong 3 năm qua ước tính vài trăm ngàn cuốn sách đã bán ra thị trường. Đó thực sự là một điều xứng đáng trầm trồ đối với nền văn hoá đọc vẫn đang chậm, thói quen mua sách vẫn còn ít ở Việt Nam.

Nhật Linh là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ trẻ làm việc với tất cả say mê, ăn có thể quên, ngủ có thể không đủ, nhưng công việc thì luôn nỗ lực đến cùng, bởi thế thành quả đến như một sự ghi nhận đương nhiên.

Có dịp trò chuyện với Linh, ở cô gái này có một năng lượng nhiệt huyết rất thu hút người đối diện cũng say mê lắng nghe về những câu chuyện làm nghề. Hơn 17 tuổi ra Hà Nội học Đại học, bắt đầu sự nghiệp của mình chỉ với hy vọng, bởi vì khi đó “niềm tin dành cho chính mình, em còn chưa có”, “các mối quan hệ đầu tiên mà em xây dựng và mở rộng đó là bà bán nước trước cổng trường và chú xe ôm trước cửa kí túc xá”, “sự phát triển các mối quan hệ vì thế giới là kết nối và con người thúc đẩy lẫn nhau”.

Công việc chính là tư vấn truyền thông và marketing cho nhiều doanh nghiệp đa dạng lĩnh vực, nhưng với xuất bản là một cơ duyên không thể dứt. Trở thành người làm sách khi còn quá trẻ, Linh đã tham vọng kéo lên một nền văn học trẻ còn non, tham vọng làm sách như một cách lưu giữ những sự tử tế bằng chữ và giấy, tham vọng nhập khẩu văn hoá nước ngoài về Việt Nam qua những cuốn sách...

Tuổi trẻ đam mê dám nghĩ dám làm

Linh chia sẻ: “Em nghĩ rằng nếu mình chỉ ước mơ thì sợ không nhiều động lực, nghề có nhiều cái khó, cái cong, mà nếu nản lòng hay oải chí sẽ dễ từ bỏ. Vậy nên em cần tham vọng, có thế em mới can đảm hơn, quyết liệt hơn, máu lửa hết mình.”

Đúng thật, khi nhắc đến can đảm, trong những năm tháng tuổi trẻ sôi nổi của Linh, có những cột mốc khiến nhiều người cảm thấy nể phục. Năm 18 tuổi, quyết tâm tự lập, năm 19 tuổi, dám làm những điều không nhiều bạn trẻ nghĩ họ có khả năng như là phân tích thị trường và tạo nên trào lưu sách văn học teen rất thành công.

{keywords}

Năm 21 tuổi, nhận được nhiều lời mời làm việc ở những vị trí cao từ các công ty, lương từ 1000 đến 1500$, vẫn kiên quyết bỏ hết các cơ hội, sang Nhật bắt đầu lại từ đầu với việc... rửa bát. Trong một năm học ở Nhật, từ rửa bát, có thể được Cựu Thủ tướng Nhật mời đến tư gia trò chuyện, được Tổng cục Du lịch Nhật mời quảng bá hình ảnh cố đô Kyoto, được một chính khách Nhật mời dự cuộc họp về tổ chức sự kiện trong Toà nhà Quốc hội Nhật Bản.

Chưa hết, từ chối lời đề nghị của Giáo sư Đại học quốc lập top 3 để gác việc học và trở về Việt Nam, xây dựng từ đầu. Và chỉ sau chưa đầy nửa năm xây dựng thương hiệu mới do mình sáng lập, Linh tiếp tục gây “náo loạn” làng sách khi tung ra những đầu sách bán hơn vạn bản và tổ chức thành công những sự kiện ra mắt sách quy mô từ 200 khách đến 2000 khách.

Không những thành công ở vai trò sản xuất sách, Nhật Linh còn là tác giả trẻ được những nhà xuất bản hàng đầu Việt Nam săn đón nhất với những hợp đồng độc quyền dài hạn và đang hướng đến bán bản quyền đối với thị trường nước ngoài.

Sau vạn bản của tản văn “Đến Nhật Bản và học về cuộc đời” được phát hành bởi Nhà xuất bản Trẻ, là cuốn sách viết về văn chương có cái tên dễ khiến người đọc rơi bẫy cảm xúc “Mạng nhện văn chương” do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.

Nhưng sẽ không dừng lại ở đó, khi mà sự cố gắng của cô gái trẻ này không dừng mỗi ngày. Có lẽ, trở thành một người được xin nhiều chữ ký, được viết về trong những bài thi Đại học như một nhân vật tiêu biểu, được xuất hiện trên báo chí truyền thông... là món quà mà Nhật Linh được tặng cho một tuổi trẻ đầy đam mê, dám nói, dám làm.

Ngọc Minh