Sau khi tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đăng tải bài viết của học giả nước này đòi xem xét lại chủ quyền đối với đảo Okinawa, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng lập luận này là 'thiếu suy nghĩ'.

TIN BÀI LIÊN QUAN

TQ đòi xem lại 'tàu sân bay không bao giờ chìm' của Mỹ

{keywords}
Đảo Okinawa thuộc quần đảo Ryukyu

Okinawa là đảo lớn nhất trong chuỗi đảo Ryukyu kéo dài 1.000km từ lãnh thổ Nhật.

"Các đảo này rõ ràng là phần lãnh thổ của chúng tôi. Đây là một thực tế lịch sử được cả cộng đồng quốc tế công nhận" - ông Yoshihide Suga nói.

Trên tờ Nhân dân Nhật báo, các học giả Trung Quốc nói rằng nước này có thể có quyền đối với chuỗi đảo Ryukyu, trong đó có đảo Okinawa.

"Các vấn đề chưa được giải quyết liên quan tới quần đảo Ryukyu đã đến lúc cần xem xét lại" - hai tác giả  Zhang Haipeng và Li Guoqiang viết, trích dẫn các tuyên bố sau Chiến tranh Thế giới II trong đó yêu cầu Nhật Bản trao trả vùng lãnh thổ của Trung Quốc.

Bài báo này cũng nhắc lại lập luận của chính phủ Trung Quốc đối với các tuyên bố lịch sử Trung Quốc liên quan tới chuỗi đảo đá không người ở trên biển Hoa Đông là Senkaku/Điếu Ngư.

Trong cuộc họp báo chiều qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng đảo Senkaku/Điếu Ngư và các đảo đá kèm theo là một phần lãnh thổ vốn có của Trung Quốc và chưa bao giờ tách rời quần đảo Ryukyu hay Okinawa.

"Giới học giả từ lâu đã quan tâm tới lịch sử của quần đảo Ryukyi và Okinawa" - bà Hoa nói.

Quần đảo Ryukyu từng là trung tâm của vương quốc Ryukyu xưa kia là quốc gia triều cống của Trung Quốc, nhưng quy phục Nhật Bản vào năm 1879.

Hiện nay, đảo Okinawa là căn cứ quân sự chính của lực lượng Mỹ và lính thủy đánh bộ Mỹ, cũng là nơi ở của 1,3 triệu dân.

Với mức độ quy tụ vũ khí tối tân và trang thiết bị hiện đại, Okinawa được mệnh danh là 'hàng không mẫu hạm không bao giờ chìm' của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Lê Thu (theo Sina/BT/Japan Times)