Theo ấn phẩm thương mại hàng không Controller, chiếc Boeing 747-400 mệnh danh "Không lực một của Nhật", từng chuyên chở 14 vị thủ tướng và nhà vua nước này đi khắp thế giới, đang được đem rao bán. 

{keywords}
Ảnh: airlines.net

Hãng Boeing chế tạo chuyên cơ của Nhật năm 1991 với nhiều cải biến so với mẫu Boeing 747-400 thông thường, bao gồm cả việc bổ sung thêm một phòng ngủ, nơi tắm vòi hoa sen, văn phòng làm việc và khu sảnh chờ. Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật đăng ký là đơn vị chủ quản của chuyên cơ.

CNN đưa tin, Không lực Một của Nhật có số lượng ghế tương đối lớn (85 chiếc) trong khi Không lực Một dành cho các tổng thống Mỹ chỉ có 70 ghế. Ngoài các khu vực sinh hoạt sang trọng, những hình ảnh công khai cho thấy chuyên cơ dành cho nguyên thủ Nhật còn được trang bị các hàng ghế hạng nhất và hạng phổ thông. Máy bay cũng được thiết kế có một "cabin thư ký" nhỏ hơn dành cho các thị vệ khi chuyên chở Hoàng gia và các thư ký khi chuyên chở thủ tướng.

Theo người rao bán, với khoản tiền bỏ ra là 28 triệu USD, những người mua tiềm năng có thể sở hữu một chiếc Boeing 747-400 cải biến trông như "máy bay mới tinh". Lí do vì chuyên cơ này rất ít khi được sử dụng và tính từ khi đi vào vận hành đến nay mới đạt 16.332 giờ bay.

"Một trong những thời gian vận hành ít nhất của một chiếc Boeing 747-400 trên thế giới. Máy bay đã được bảo quản ở tiêu chuẩn cao nhất có thể", trích quảng cáo.

{keywords}
Chuyên cơ Boeing 747-400 đưa Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi (trái) công du Mỹ năm 2006. Ảnh: Wikimedia

Theo trang Aviation International News, chiếc Boeing 747-400 nói trên là một trong hai chuyên cơ từng được dùng để chuyên chở các lãnh đạo Nhật. Cả hai máy bay này hiện đều được cho nghỉ hưu và thay thế bằng một cặp Boeing 777-300ER.

Trong khi các nguyên thủ tại đất nước mặt trời mọc vẫn cần chuyên cơ để công du đó đây, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã tuyên bố sẽ bán chiếc Không lực Một dành cho ông khi lên nắm quyền hồi tháng 12/2018.

{keywords}
Ảnh: Asahi.com

"Tôi sẽ không đi máy bay tổng thống. Tôi sẽ cảm thấy xấu hổ nếu di chuyển trên một chiếc máy bay xa xỉ ở một đất nước còn rất đói nghèo", ông López Obrador nói trong một đoạn video đăng tải trên Twitter.

Đến thời điểm này, chuyên cơ dành cho Tổng thống Mexico vẫn chưa "sang tên đổi chủ". Song, việc bán chiếc máy bay này dự kiến sẽ mang lại một khoản tiền tài trợ cho các nỗ lực của chính phủ Mexico nhằm giảm dòng người nhập cư từ Trung Mỹ đến Mỹ.

Tuấn Anh