Vì sao dễ mắc bệnh đường tiêu hóa vào mùa hè?

Theo ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn vào tháng 5/2022, số trẻ đến khám và nhập viện liên quan đến các bệnh về đường tiêu hóa đã tăng lên khoảng 40% chỉ trong vòng 2 tuần, chủ yếu là do nhiễm khuẩn đường tiêu hoá. Lý giải cho tình trạng hệ tiêu hoá, đường ruột dễ bị tổn thương vào mùa hè, mùa nóng, các chuyên gia cho biết có 3 nguyên nhân chính: hoạt động của hệ tiêu hóa, nguy cơ thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn và thói quen ăn uống của con người. 

Về nguyên nhân đầu tiên, chuyên gia dinh dưỡng Clarissa Lenherr - thành viên được chứng nhận của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (BANT) giải thích: “Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn, cơ thể chúng ta sẽ tập trung đưa máu đến da để hạ nhiệt. Việc chuyển hướng lưu lượng máu này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của đường tiêu hóa”.

Thời tiết nóng lên không chỉ khiến hệ tiêu hóa phải thích nghi khó khăn hơn mà còn tăng nguy cơ thức ăn bị nhiễm khuẩn. Tài liệu của Đoàn thanh tra của Cơ quan thanh tra An toàn thực phẩm (FSIS) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khẳng định, trong phạm vi nhiệt độ từ 32 - 60°C, vi khuẩn có thể tăng gấp đôi số lượng chỉ trong 20 phút.

Một lý do khác là do thói quen ăn uống của mọi người. Để đối phó với thời tiết nóng bức, các thực phẩm có tính hàn và chứa hàm lượng đường cao thường được con người “ưu ái” hơn. Tuy nhiên, đó là những thực phẩm khó tiêu hóa, có thể làm cho hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả. Bên cạnh đó, các đồ uống như: cà phê, rượu và đồ uống có ga chứa hàm lượng đường cao cũng dễ gây kích ứng dạ dày, dẫn đến các vấn đề như ợ chua, khó tiêu.

Bí quyết “miệng ngon, tròn bụng” trong mùa hè 

Tổ chức Y tế Tiêu hóa Canada (Canadian Digestive Health Foundation - CDHF) khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa trong thời tiết hè nóng bức, người dân cần lưu ý tới thói quen ăn uống, cách bảo quản thực phẩm và duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa. 

Như đã phân tích ở trên, thời tiết mùa hè là điều kiện “lý tưởng” cho vi khuẩn sinh sôi, gây ra các bệnh về tiêu hóa như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy. Vì thế, con người nên ưu tiên ăn chín, uống sôi, hạn chế tối đa việc để đồ ăn bên ngoài quá lâu. Việc bảo quản thực phẩm cũng cần được lưu ý, không nên lưu trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, không cất thực phẩm sống chung với đồ chín… 

Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa trong mùa hè thường hoạt động kém hiệu quả hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên cố gắng ăn chậm, nhai kỹ để giảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa. 

Một bí quyết khác giúp con người “yên bụng” hơn trong mùa hè là xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng. Bên cạnh việc hạn chế những món ăn không tốt cho hệ tiêu hóa như: thực phẩm chứa nhiều đường, đồ ăn cay nóng, rượu, cà phê, đồ uống có ga…; con người cần uống nhiều nước, nạp thêm chất xơ từ trái cây, rau củ. 

Ngày nay, dưới sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia, nhiều người bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ trong chăm sóc hệ tiêu hóa. Một trong những thương hiệu nổi bật từ Úc được người tiêu dùng Việt chú ý là Life-Space.

Life-Space là thương hiệu Úc, có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần men vi sinh. Life-Space mang tới những sản phẩm giúp bổ sung các chủng men vi sinh cần thiết của hệ tiêu hóa, hỗ trợ đường ruột và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Đại diện nhà sản xuất cam kết: “Các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Life-Space đáp ứng tiêu chí 4 không: không chứa gluten, không chứa sữa, không chất bảo quản và không làm lạnh”. 

Bên cạnh đó, thấu hiểu các vấn đề về sức khỏe ở các lứa tuổi, đội ngũ Life-Space đã nghiên cứu, mang đến các sản phẩm với thành phần, tỷ lệ khác nhau, phù hợp với từng vấn đề, lứa tuổi, tình trạng sức khỏe như: dành cho trẻ em, người trưởng thành, trẻ sơ sinh…

Tìm mua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Life-Space chính hãng trên các sàn thương mại điện tử:

Lazada: https://bit.ly/3WopKaU 

Shopee: https://shope.ee/3pmldQkWtY 

Các sản phẩm của Life-Space đang được phân phối chính thức tại:

Hệ thống Concung: http://concung.com/ 

Hệ thống Medicare: http://medicare.vn/ 

Các sản phẩm Life-Space trong bài không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Doãn Phong