Vài phút trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức bắt đầu bước vào nhiệm kỳ hai, sau khi ông đọc lời tuyên thệ trong một buổi lễ riêng tư được tổ chức tại phòng Xanh (Blue Room), hãng tin BBC cho hay.

Ông Obama chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai.

Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts đảm nhận công việc chủ trì buổi lễ tuyên thệ này. Đệ nhất phu nhân Michelle cầm trên tay cuốn Kinh Thánh trong lúc ông Obama tuyên thệ, trong khi hai cô con gái là Sasha và Malia đứng cạnh cha. Đặt tay lên cuốn Kinh thánh đã được gia đình nhà vợ sử dụng nhiều năm, Tổng thống Obama hứa sẽ "che chở và bảo vệ hiến pháp của nước Mỹ".

Theo thông lệ, lễ tuyên thệ nhậm chức của các tổng thống Mỹ được tổ chức vào ngày 20/1. Năm nay, ngày 20/1 rơi vào chủ nhật. Theo đó, Tổng thống Barack Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức một lần nữa trước công chúng vào ngày 21/1. Buổi lễ vừa được tổ chức tại phòng Xanh chỉ có sự tham dự của thành viên gia đình, một số quan chức cùng với một vài nhà báo.

Theo báo New York Times, buổi lễ tại phòng Xanh đã diễn ra trọn vẹn và không hề có bất kỳ sơ suất nào.

Trước đó không lâu, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden cũng đã tiến hành tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai tại dinh thự của ông ở Naval Observatory, cách khu vực Nhà Trắng 15 phút lái xe. Ông Biden đã chọn Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor làm người chủ trì buổi lễ tuyên thệ của ông. Cũng như ông Obama, ông Biden sẽ tuyên thệ lần hai vào ngày mai.

Thanh Vân