Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26), Chính phủ Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong khi đó, Việt Nam đang bước vào thời kỳ “ô tô hóa”, nhu cầu về ô tô của người dân ngày càng tăng cao. Năm 2022, lần đầu tiên doanh số thị trường ô tô Việt Nam cán mốc hơn 500.000 xe, thoát mác “thị trường nhỏ”. Cùng với sự phát triển của ngành kinh tế, gia tăng các giải pháp, phương tiện giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường là điều cần thiết để hướng đến một tương lai bền vững. 

Phương tiện xanh

Thị trường Việt Nam cần một giai đoạn quá độ để chuyển giao xăng - điện, do vậy Hybrid là lựa chọn phù hợp hơn cả và Toyota là thương hiệu tiên phong trong cuộc chơi xe lai. 

 Corolla Cross HEV khai mở thị trường xe hybrid tại Việt Nam 

Từ tháng 8/2020, mẫu xe Toyota Corolla Cross được Toyota Việt Nam nhập khẩu chính hãng về phân phối đã có 1 phiên bản 1.8HEV sử dụng động cơ  hybrid. Cuối năm 2021, Toyota ra mắt mẫu Camry mới trong đó có bản 2.5HEV sử dụng động cơ hybrid. Đến đầu tháng 3/2022 Toyota lại tiếp tục ra mắt mẫu Altis mới có phiên bản 1.8HEV sử dụng động cơ hybrid. Mang lựa chọn hybrid vào phân khúc xe phổ thông, Toyota góp phần giúp người dùng Việt có thêm cơ hội sở hữu những mẫu xe xăng lai điện vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. 

Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn của công nghệ hybrid. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy càng nhanh, nhất là lao từ trên dốc cao xuống, thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ công nghệ hybrid, có thể "thu" nguồn năng lượng này và nạp vào pin để tái sử dụng. Trong lúc xe chạy, mỗi khi lái xe đạp phanh, động cơ điện sẽ hấp thụ lực quán tính để chuyển đổi thành dòng điện nạp vào pin. Những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần đều không tận dụng được nguồn năng lượng này. Nguồn điện năng này sẽ dùng để chạy động cơ điện khi xe cần để tăng tốc, tăng lực kéo.

Hybrid được kỳ vọng là bước chuyển nhịp nhàng của thời kỳ quá độ lên xe thuần điện

Công nghệ Hybrid của Toyota kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô tơ điện công suất lớn, cùng hệ thống quản lý năng lượng thông minh, đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Hybrid của Toyota có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Toyota Hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 1,5 - 2 lần so với các xe thông thường khác.

Theo nghiên cứu của PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội với 2 mẫu xe Corolla Cross Hybrid (1.8HEV) và Corolla Cross bản xăng (1.8V) trên quãng đường Hà Nội - Tân Lập, năng lượng tái tạo nhận được của Hybrid trong cả hành trình Hà Nội - Tân Lập tương đương với 4821,57ml xăng tiết kiệm được. Tổng thời gian động cơ đốt trong không hoạt động là 54,45%. Cùng với đó, lượng khí CO2 thải ra môi trường của bản Hybrid cũng thấp hơn đáng kể so với bản xăng. Trong bối cảnh khủng hoảng xăng dầu như hiện nay, việc sở hữu mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu là giải pháp kinh tế đáng suy ngẫm. 

Vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải là ưu điểm vượt trội của Toyota Hybrid

Ngoài ra, Toyota Hybrid còn có điểm ưu việt hơn so với ô tô thuần điện, chính là không cần phải cắm sạc pin. Với cơ chế tự sạc pin trong khi vận hành, giúp việc di chuyển chủ động và linh hoạt, có thể đi bất cứ đâu mà không lo lắng về hết pin. Động cơ Hybrid được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất, phù hợp với hệ thống đường sá, đặc điểm giao thông và thực trạng ở nước ta hiện nay. 

Theo công bố từ hãng, pin xe Toyota Hybrid có tuổi thọ trung bình tương đương tuổi thọ xe, từ 15 - 20 năm. Cùng với đó, Toyota Việt Nam tăng thời gian bảo hành pin xe hybrid lên 7 năm hoặc 150.000km, tháo gỡ nỗi lo lắng của đông đảo khách hàng. 

Phát triển xe Hybrid được xem như một bước đi chiến lược của Toyota, đặt nền móng cho việc phát triển phương tiện xanh trong tương lai. Thực hiện cam kết bảo vệ môi trường với 6 thách thức, đó là: giảm phát thải CO2 trên các mẫu xe mới; loại bỏ phát thải CO2 trong toàn bộ vòng đời xe; nhà máy không phát thải CO2; sử dụng hiệu quả nguồn nước; xây dựng công nghệ và hệ thống tái chế; xây dựng xã hội hài hòa với thiên nhiên. 

Nhiên liệu xanh

Toyota trên toàn cầu đang có những hướng đi đa dạng cho mục tiêu trung hòa carbon. Bên cạnh việc phát triển đa dạng các sản phẩm xe xanh như HEV, PHEV, BEV, FCEV cùng các hoạt động cộng đồng vì môi trường, Toyota còn phát triển nhiên liệu xanh, điển hình là ứng dụng nhiên liệu Hydro. 

Tại Việt Nam, nếu như các hãng xe hơi khác đặt trọng tâm vào việc sản xuất các mẫu xe mới thì Toyota quan tâm đến việc giảm phát thải trên các mẫu xe đang hiện hành, đặc biệt là khi xe xăng/dầu truyền thống vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Xuất phát từ mục tiêu đó, sắp tới, hãng xe Nhật sẽ triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học, với chủ trương không cần đầu tư quá nhiều cho chuyển đổi, nhưng vẫn giảm phát thải đáng kể và bảo vệ môi trường tốt hơn. 

Theo Toyota, dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học sẽ được hợp tác với một trường đại học và doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu hàng đầu Việt Nam. Nếu dự án phát triển xăng sinh học thành công, Toyota Việt Nam hứa hẹn đem đến nguồn nhiên liệu xanh song hành cùng xe xanh, trong tương lai gần. 

Doãn Phong