- “Hạn chế của đàn ông Việt cũng không nhiều lắm nhưng điều thấy rõ nhất là tính gia trưởng và không coi trọng phụ nữ. Duy chỉ 2 điều ấy thôi đã khá tệ rồi”, nhiếp ảnh gia Na Sơn chia sẻ.

Xung quanh câu chuyện chồng Tây – chồng Việt, nhiếp ảnh gia Na Sơn, một người đi nhiều, tiếp xúc nhiều và am hiểu nền văn hóa Đông – Tây chia sẻ quan điểm với VietNamNet.

Theo Na Sơn, xu hướng muốn kiếm chồng ngoại quốc của một bộ phận phụ nữ hiện đại là dễ hiểu. Bởi ngày trước người nước ngoài đến sinh sống và làm việc ở Việt Nam ít, bây giờ thì ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, anh không đồng tình việc so sánh chồng Tây biết chia sẻ việc nhà hơn chồng Việt.

{keywords}
Nhiếp ảnh gia Na Sơn trong một lần tác nghiệp.

“Chồng người nước ngoài biết chia sẻ và trân trọng phụ nữ Việt hơn nghe có vẻ phiến diện, là cái nhìn bề nổi. Vì thực tế, đa phần phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc là lấy dân Á đông như Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc chứ có phải lấy Tây Âu - Mỹ đâu. Sự chia sẻ, trân trọng nó tương đối, khó so sánh vì còn do văn hoá, kiểu chia sẻ, trân trọng của Á Đông khác với kiểu phương Tây.

Xét về nguyên nhân lấy chồng nước ngoài thì không chỉ chuyện nấu cơm rửa bát vì tôi nghĩ phụ nữ họ cần điều lớn hơn mấy việc cụ thể đó - ấy là sự quan tâm, chăm sóc về tinh thần, vật chất. Đàn ông Tây phương ngoài chuyện họ được giáo dục từ bé là phải tôn trọng, bảo vệ phụ nữ ra thì so với mặt bằng trung bình, khả năng về vật chất họ tốt hơn - đấy là điểm cộng cho họ. Chứ sự chia sẻ và chăm sóc thì chưa chắc họ đã làm tốt hơn đàn ông Việt được”, anh phân tích.

{keywords}
Có nhiều ưu điểm như thông minh và tinh tế nhưng vì còn tính gia trưởng nên hình ảnh đàn ông Việt trở nên xấu xí.

Nhìn nhận một cách khách quan, Na Sơn cho rằng đàn ông Việt cũng có nhiều ưu điểm như thông minh, và tinh tế hơn đàn ông Tây. Cho nên cách quan tâm, chăm sóc phụ nữ tốt hơn. Tuy nhiên, vì còn tính gia trưởng nên hình ảnh đàn ông Việt trở nên xấu xí.

“Đàn ông Việt rất gia trưởng, thậm chí gia trưởng còn hơn đàn ông châu Á khác. Mà lạ lùng, các ông giỏi giang, giàu có, bao bọc cả gia đình mà gia trưởng thì không nói làm gì, đằng này toàn những ông không ra ông, thằng không ra thằng - chả làm được tích sự gì cũng gia trưởng ác liệt. Gặp mấy ông ấy thì đúng là đi lấy chồng Tây còn sướng hơn nhiều”, anh nói.

Tuy thừa nhận đàn ông Việt “khá tệ” vì tính gia trưởng và không coi trọng phụ nữ. Nhưng Na Sơn cho rằng, đàn ông phương Tây cũng có nhiều hạn chế: “Đàn ông Tây họ chỉ gallant về cử chỉ, lời nói chứ những thứ khác trong cuộc sống thì họ độc lập, không có chuyện họ tự thấy trách nhiệm phải cáng đáng những chuyện tiền nong cho cả hai. Với đàn ông Tây nói chung, đi chơi với nhau, tiền phòng còn phải chia đôi, hoá đơn mỗi người trả phần người ấy. Còn chuyện tinh thần nữa, ngôn ngữ họ khác, văn hoá họ khác nên nhiều thứ họ không thể hiểu được phụ nữ Việt. Điều gì cũng cần nói ra chứ không tự “cảm” hay “đọc” được như đàn ông Việt”.

Và chuyện lấy chồng Tây hay chồng Việt không quyết định được hạnh phúc của một cuộc hôn nhân, mà hạnh phúc của gia đình do người đàn bà nắm giữ.

“Phụ nữ Việt đẹp nhất Thế giới và hay nữa. Tối hôm kia tôi ngồi nói chuyện với mấy người bạn nước ngoài, có cô bạn người Argentina nói với tôi rằng: đàn ông Việt Nam ắt hẳn thông minh và khéo lắm vì yêu được và giữ được phụ nữ Việt - họ đẹp thế kia cơ mà!”, anh chia sẻ.

Kim Minh (ghi)

BẠN NGHĨ GÌ VỀ QUAN ĐIỂM NÀY? MỌI Ý KIẾN XIN GỬI THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC EMAIL DOISONG@VIETNAMNET.VN!