Quy định việc quản lý đi lại của người dân từ các tỉnh, TP đến tỉnh Quảng Nam và ngược lại trong giai đoạn hiện nay được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân ký chiều 1/10.

Theo đó, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mới nhất của tỉnh Quảng Nam nêu rõ những quy định nới lỏng được áp dụng từ ngày 1/10.

Đối với các trường hợp từ TP Đà Nẵng vào tỉnh Quảng Nam và ngược lại, người có nhu cầu đi và về trong ngày phải cam kết thực hiện đi và về trên một tuyến đường cố định.

{keywords}
Giáo viên ở Quảng Nam ra TP Đà Nẵng khai báo y tế tại đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu) (Ảnh: Hồ Giáp)

Các trường hợp ở lại, người dân tự theo dõi sức khỏe, được phép đi lại đối với các trường hợp khi đáp ứng 1 trong 2 điều kiện cụ thể là đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến, về địa phương; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Những trường hợp còn lại người dân phải cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày.

Trong thời gian ở lại, nếu có các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, đau họng... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Quy định với các tỉnh, TP khác

Những trường hợp được phép vào Quảng Nam, không hạn chế đi lại là người có đến/ở/về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 19 hoặc khu vực bình thường mới hoặc vùng xanh theo đường link: http://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly nhưng phải đạt một trong hai điều kiện. 

Một là, người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến, về địa phương; Hai là hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện).

Cùng với đó, những trường hợp được phép vào Quảng Nam phải theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, không được phép đi lại là những người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 19 hoặc khu vực bình thường mới hoặc vùng xanh của Bộ Y tế hoặc vùng không có dịch và chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc liều cuối cùng đã được tiêm chưa qua 14 ngày.

Những trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, được phép đi lại là những người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 hoặc vùng vàng của Bộ Y tế khi đáp ứng 1 trong 2 điều kiện.

Cụ thể là: Đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến/về địa phương; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Bên cạnh đó, những trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, được phép đi lại là người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 19 hoặc khu vực bình thường mới hoặc vùng xanh của Bộ Y tế chưa tiêm liều vắc xin nào.

Trường hợp sẽ cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày đối với người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc vùng vàng của Bộ Y tế và chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Cách ly tập trung 7 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày đối với những người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc vùng đỏ, vùng cam của Bộ Y tế khi đáp ứng 1 trong 2 điều kiện.

Cụ thể là: Người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến/về địa phương; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Cách ly tập trung ít nhất 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày đối với những người có đến/ở/về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc vùng đỏ, vùng cam của Bộ Y tế mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Cảnh sát nổ súng truy bắt 2 nhóm chuẩn bị hỗn chiến ở Đà Nẵng

Cảnh sát nổ súng truy bắt 2 nhóm chuẩn bị hỗn chiến ở Đà Nẵng

Phát hiện 2 nhóm chuẩn bị hỗn chiến, tổ công tác của lực lượng 911 đã nổ súng để trấn áp và truy bắt.

Công Sáng