Cơn ác mộng của Grace bắt đầu cách đây 4 năm, khi cô còn là nữ sinh trung học. Cô nhớ lại khoảnh khắc khi đang ngồi lặng lẽ ở canteen trong giờ ăn trưa, những người bạn đã chạy đến báo tin.

"Các bạn nói với tôi rằng mọi người ngoài kia đang nhốn nháo vì những bức ảnh và video khiêu dâm của tôi đã bị phát tán", cô nói với Trung tâm Báo chí Điều tra Philippines (PCIJ) trong một cuộc phỏng vấn.

Grace hoảng loạn, cảm thấy lồng ngực như bị ai bóp nghẹt. Hàng chục nam sinh cùng trường đã tải xuống và chia sẻ loạt ảnh và video nhạy cảm mà cô gửi cho bạn trai cũ khi hai người còn yêu nhau.

Cô không thể làm gì khác ngoài bật khóc.

bi tung clip nong anh 1

Nhiều cô gái ở tuổi vị thành niên không biết phải làm gì khi bị lộ clip nóng. Ảnh: Angelica Alzona.

Grace không phải cô gái duy nhất chịu nỗi đau tâm lý khi bị phát tán clip nóng. Cô là một trong số hơn 200 cô gái vị thành niên ở Philippines đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Nhóm Chống tội phạm mạng (PNP) của Cảnh sát Quốc gia Philippines (ACG) để gỡ bỏ hình ảnh nhạy cảm của mình khỏi Internet.

Ám ảnh tâm lý

Những hình ảnh và video được ghi lại vào năm Grace 16 tuổi, lúc đó cô đang hẹn hò với một anh chàng cuối cấp trong trường. Cô bị bạn trai ép chụp ảnh khỏa thân. Những lúc hai người ngủ với nhau, anh ta cũng thuyết phục cô quay lại cảnh ân ái.

Khi xem được các clip, Grace ngỡ ngàng vì bạn trai cũ đã quay lén mình vào một lần khác. "Tôi không biết anh ta đã quay video".

"Khi đó tôi vẫn còn là trẻ vị thành niên và bị thao túng. Đó là lý do tôi phải nhờ đến sự giúp đỡ", cô nói với PCIJ.

Philippines có một số luật quy định hành động của người bạn trai là tội phạm, nhưng chính Grace mới là người phải gánh chịu hậu quả.

Grace bắt đầu nhận được tin nhắn từ nhiều người lạ. Một số người quấy rối sau khi xem được hình ảnh của cô.

"Sau khoảng vài tháng, lại có những tài khoản giả mạo nhắn tin tống tiền tôi. Họ sẽ gửi ảnh khỏa thân của tôi trước và hỏi: 'Mẹ cô có biết chuyện này không?', hoặc nói cơ thể tôi hồi đó đẹp như thế nào".

bi tung clip nong anh 2

Nạn nhân bị tung clip nóng đối diện áp lực tâm lý lớn, luôn bất an và sợ hãi. Ảnh: Rappler.

Trong 10 năm qua, ACG đã ghi nhận 233 nạn nhân của "nội dung khiêu dâm trẻ em" tại Philippines. Năm 2019, số nạn nhân ghi nhận được ở mức cao nhất là 62 người, con số này vào năm 2020 là 37 nạn nhân.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số đại diện cho các trường hợp gia đình theo đuổi cuộc chiến pháp lý chống lại kẻ phạm tội.

Từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2021, PNP ghi nhận 625 trường hợp phát tán hình ảnh và clip nóng từ các đơn vị Cảnh sát chống tội phạm khác nhau trong cả nước.

Mặc dù không thể biết có bao nhiêu nạn nhân ở tuổi vị thành niên, cảnh sát Philippines thường đệ đơn buộc tội theo các luật sau: Đạo luật Cộng hòa (RA) số 9775 (Đạo luật chống khiêu dâm trẻ em), RA 9995 (Đạo luật chống phát tán video và ảnh năm 2009), RA 9262 (Đạo luật về Bạo lực đối với Phụ nữ và Trẻ em).

Đơn vị bảo vệ tội phạm mạng cho phụ nữ và trẻ em của ACG (WCCPU) trên toàn quốc nhận được đơn khiếu nại hàng ngày, nhưng hầu hết nạn nhân chỉ tìm kiếm sự trợ giúp trong việc gỡ bỏ video của họ.

Thiếu tá Lalaine Marty, một thanh tra của WCCPU, cho biết các điều tra viên phải xử lý trung bình 4 báo cáo mỗi ngày. "Vấn đề này tăng cao trong thời gian đại dịch bùng phát, khi trẻ em và thanh thiếu niên online trong nhiều giờ để giết thời gian".

"Khi tôi còn làm việc ở Calabarzon, có trường hợp một đứa trẻ ngồi khóc trong văn phòng của chúng tôi mỗi ngày để cầu xin sự giúp đỡ", Thiếu tá Cảnh sát Joseph Villaran, phát ngôn viên của ACG, nói trong cuộc phỏng vấn với PCIJ hồi tháng 11/2020.

Tội ác của những kẻ "share link"

Villaran cho biết chưa rõ động cơ khiến bạn trai cũ của Grace tung hình ảnh nóng của hai người lên mạng. Vị cảnh sát nói rằng nhiều trường hợp là vì muốn kiểm soát nạn nhân, một số kẻ hành động xuất phát từ ý định trả thù.

Nhiều trường hợp hình ảnh và video nhạy cảm được sử dụng để tống tiền trẻ vị thành niên.

Phải mất nhiều thời gian nhưng cuối cùng Grace và bạn bè của cô thành công trong việc yêu cầu Facebook, Twitter, Google Drive và các trang web khác gỡ bỏ ảnh cùng video nhạy cảm. Tuy nhiên, cô vẫn thường trực nỗi lo rằng chúng vẫn còn được kẻ xấu lưu giữ và sẽ bị tải lên vào một ngày nào đó.

Theo các nhà chức trách, nỗi lo của Grace là có cơ sở.

Thiếu tá Lalaine Marty cho biết ngay cả khi các nền tảng mạng xã hội gỡ bỏ những tài liệu lạm dụng này, vẫn có rất nhiều cách chúng có thể bị sao chép hoặc tải lên lại, ví dụ như quay màn hình điện thoại.

bi tung clip nong anh 3

Việc nhiều người dùng mạng lưu hay chia sẻ đường link clip nóng khiến việc lạm dụng nạn nhân không thể chấm dứt. Ảnh: BBC.

Những ảnh và video khiêu dâm có thể đã được tải lên các nền tảng khác như ứng dụng nhắn tin, diễn đàn trực tuyến, trang web, ổ lưu trữ. Những nền tảng này làm tăng số lượng người dùng theo cấp số nhân và khiến việc xóa hình ảnh trở nên rất khó khăn.

Việc lạm dụng nạn nhân sẽ không chấm dứt nếu có những người tải xuống hoặc đăng lại, chia sẻ liên kết video. Thực trạng này này được tiếp tay bởi một nền văn hóa Internet xấu xí, nơi người dùng chia sẻ hình ảnh và video nhạy cảm của các cô gái trẻ với nhau.

Đạo luật của Philippines có quy định trừng phạt việc sao chép, bán và phân phối các tài liệu khiêu dâm. Nhưng danh tính của những kẻ phân phối và khách hàng mua chúng hầu như luôn được ẩn danh.

PCIJ đã tìm thấy một chủ đề trên mạng xã hội Reddit, tập hợp những người dùng Philippines đã lưu hành một liên kết đến ổ lưu trữ chứa 351 thư mục tài liệu khiêu dâm về các cô gái đến từ một quốc gia ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Các thư mục chứa đầy đủ tên của các cô gái và ảnh chụp màn hình trang Facebook của họ, như để chứng minh tính hợp pháp của nội dung. Hàng chục người trong số họ dường như là trẻ vị thành niên.

Theo Zing

Khi Internet ngập tràn thù hận

Khi Internet ngập tràn thù hận

Internet thay đổi cách chúng ta giao tiếp. Nó mang lại giá trị tích cực song cũng cho phép nội dung thù ghét lan nhanh như dịch bệnh mà không bị kiểm soát.