Cử nhân Học viện Phụ nữ Việt Nam

Luật học - ngành học hấp dẫn

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp, ước tính chỉ riêng các chức danh tư pháp Việt Nam năm 2020 cần khoảng 13.000 luật sư, 2.300 thẩm phán, 2.000 công chứng viên, 3.000 chấp hành viên, 300 thẩm tra viên thi hành án dân sự và thừa phát lại. Con số trên còn tăng lên gấp nhiều lần khi tính đến lượng công chức làm việc tại các bộ, ban ngành và doanh nghiệp. Cơ hội việc làm ngành Luật được xếp vào nhóm các ngành phát triển hiện nay.

Ngành Luật mô tả nghề nghiệp của những người có kiến thức pháp luật nhất định, được đào tạo tại các cơ sở đào tạo luật. Thông qua việc trang bị toàn diện về kiến thức lý luận vững chắc về nhà nước và pháp luật, về hệ thống pháp luật để hướng tới giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quan hệ pháp luật dân sự, lao động, kinh doanh - thương mại, hôn nhân - gia đình, hình sự,… đáp ứng nhu cầu của giới tuyển dụng và các bên liên quan có nhu cầu tuyển dụng cử nhân luật. 

 Câu lạc bộ nghề Luật - Học viện Phụ nữ Việt Nam

Từ trước đến nay, khi nói đến nghề luật, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến luật sư. Tuy nhiên, nghề này còn có nhiều công việc hơn thế, cụ thể:

Công chức, viên chức, chuyên viên… tại các cơ quan nhà nước từ cấp Trung ương đến cấp địa phương;

Thư ký tòa án, kiểm sát viên, thi hành án viên tại các cơ quan hành pháp và tư pháp;

Công chứng viên, giám định viên, chuyên viên tư vấn pháp lý, tổ chức nhân sự, trọng tài viên… tại các tổ chức tư vấn và dịch vụ pháp lý; chuyên viên pháp chế trong các doanh nghiệp, ngân hàng…;

Cán bộ, chuyên viên chuyên trách về chính sách, luật pháp trong cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp và các cơ quan đoàn thể khác;

Giảng viên, nghiên cứu viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học về pháp luật…

Ngành Luật tại Học viện Phụ nữ Việt Nam

Tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, chương trình đào tạo ngành Luật hướng tới mục tiêu chung là đạo tạo người học có đầy đủ các năng lực theo khung năng lực trình độ quốc gia Việt Nam gắn với đặc thù của ngành Luật và phù hợp, gắn kết với sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển của Học viện Phụ nữ Việt Nam, phấn đấu trở thành cơ sở giáo dục đại học “định hướng ứng dụng”.

Đặc biệt, để phù hợp với đặc thù của Học viện phụ nữ Việt Nam, chương trình đào tạo cũng trang bị cho người học có hiểu biết cơ bản toàn diện và sâu sắc về vấn đề giới, bình đẳng giới, thông qua đó áp dụng trong thực tế cuộc sống cũng như trong quá trình hoạt động nghề nghiệp trong tương lai.

Theo đại diện nhà trường, trong quá trình học tập và sinh hoạt, sinh viên ngành Luật - Học viện Phụ nữ Việt Nam được tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp; tổ chức các buổi tọa đàm cùng chuyên gia; đi trải nghiệm thực tế tại các đơn vị; tham gia các phiên tòa giả định, cuộc thi hùng biện, Đấu trường diễn án và các buổi seminar. 

Đặc biệt, CLB Nghề Luật Học viện Phụ nữ Việt Nam là nơi để sinh viên thực hành thực tế các kiến thức lý thuyết đã được đào tạo trên lớp, nâng cao các kĩ năng cần thiết cho sinh viên Luật, tạo môi trường và cơ hội để sinh viên thực hành tranh tụng một vụ án, tìm hiểu về thủ tục tố tụng dân sự, hình sự; giúp các bạn sinh viên khẳng định được bản thân, vượt qua giới hạn của bản thân, đúc kết thêm kinh nghiệm làm hành trang cho việc hành nghề sau khi tốt nghiệp.

 Sinh viên ngành Luật, Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia Phiên tòa giả định

Ngành Luật xét tuyển các tổ hợp môn nào?

Ngành Luật có nhiều sự lựa chọn đa dạng tổ hợp môn xét tuyển như:

A00 (Toán, Lý, Hóa)/ A01 (Toán, Lý, Anh)/ C00 (Văn, Sử Địa)/ D01 (Toán,Văn, Anh)

Mỗi trường đại học sẽ có phương thức tuyển sinh với các tổ hợp môn và các phương thức khác nhau. Tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, ngành Luật tuyển sinh theo 03 phương thức: 

-         Xét tuyển theo học bạ (THPT).

-         Xét tuyển thẳng.

-         Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 04 tổ hợp A00, A01, C00 và D01.

Năm 2022, Học viện Phụ nữ Việt Nam xét tuyển 150 chỉ tiêu cho ngành học này. Đối với hình thức xét tuyển bằng học bạ, mức điểm chuẩn trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) là 21.5 điểm. Đối với hình thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển của ngành Luật là 17 điểm.

 Ngưỡng điểm nhận hồ sơ theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Đăng ký xét tuyển tại: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/

Mã trường: HPN

Tên ngành: Ngành Luật

Mã ngành: 7380101

Tên ngành: Ngành Luật Kinh tế

Mã ngành: 7380107

Phương thức tuyển sinh đa dạng: tuyển thẳng, xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Fanpage Khoa Luật: Khoa Luật - Học viện Phụ nữ Việt Nam

Fanpage Ngành Luật Kinh tế: Luật Kinh tế - Học viện Phụ nữ Việt Nam

Fanpage CLB Nghề Luật: VWA - CLB Nghề Luật

Địa chỉ: P.205 - Tòa nhà A2 - Số 68 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

SĐT: 024.3775.9040

Ngọc Minh