“Thay vì chú ý tới một cuộc bầu cử khác, tôi muốn giới quân sự Myanmar xem xét kỹ lưỡng về cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Tôi muốn họ chấp nhận kết quả bầu cử”, Chủ tịch đảng Quốc gia Ta’ang, ông Aik Mong nói với tờ Irrawaddy.

{keywords}
Binh sĩ Myanmar phong tỏa con đường dẫn đến tòa nhà quốc hội. Ảnh: AP

Nghị sĩ Nai San Tin thuộc đảng Thống nhất Mon lại tỏ ra nghi ngờ về thời điểm quân đội sẽ chuyển giao lại quyền lực.

“Chúng tôi không biết quân đội sẽ thực hiện những bước tiến xa nào khi tiếp quản đất nước. Bản thân tôi cho rằng khó có khả năng một cuộc tổng tuyển cử được tổ chức trong năm nay, cũng như xảy ra việc chuyển giao quyền lực từ quân đội cho đảng giành chiến thắng bầu cử”, ông San Tin nói.

Trong khi đó, Tổng Bí thư đảng Dân chủ bang Kayah, ông Theh Reh lại nhận định rằng, quân đội nên xem xét lại kết quả bầu cử ở những khu vực bị nghi ngờ đã xảy ra gian lận thay vì tổ chức một cuộc tổng tuyển cử trên toàn quốc.

“Sẽ rất tốn kém, và khiến người dân cùng những người tổ chức bầu cử mệt mỏi khi lại phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới trên toàn quốc. Tốt nhất hãy xem xét kết quả cuộc bầu cử, và thực hiện các hành động pháp lý ở những nơi bị nghi ngờ đã xảy ra gian lận. Sau đó chúng ta hãy suy nghĩ về việc thành lập chính phủ. Quân đội nên giải quyết vấn đề thông qua việc đối thoại với đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD)”, ông Theh Reh nói.

Những lời kêu gọi tới từ nhiều đảng phái chính trị Myanmar được đưa ra sau khi Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này, Tướng Min Aung Hlaing trong cuộc họp nội các hôm 2/2 nói rằng, cuộc chính biến là điều không thể tránh khỏi, khi lời kêu gọi điều tra những gian lận bất thường trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020 tới từ giới quân sự nước này bị bác bỏ.

Toàn cảnh cuộc Chính biến ở Myanmar

Tuấn Trần

Chính phủ quân sự Myanmar chặn mạng xã hội Facebook

Chính phủ quân sự Myanmar chặn mạng xã hội Facebook

Bức thư được Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Myanmar công bố cho biết, mạng xã hội Facebook sẽ bị chặn tới hết tuần này vì “sự ổn định đất nước”.

Chính biến đe dọa lệnh ngừng bắn ở Myanmar

Chính biến đe dọa lệnh ngừng bắn ở Myanmar

Đại diện cấp cao các nhóm phiến quân ở Myanmar ngày 3/2 tuyên bố việc giới quân sự gây ra chính biến đang đe dọa thỏa thuận ngừng bắn.