Với việc Nga đưa quân vào Ukraine từ ngày 24-2, khu vực Đông Âu rơi vào một cuộc chiến chưa từng thấy kể từ Đệ nhị Thế chiến.
Trước tình hình đó, các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới một mặt tuyên bố dừng hoạt động, hoặc giao dịch tại thị trường Nga, một mặt bắt đầu hỗ trợ cho người dân Ukraine bằng cách quyên góp tiền ủng hộ

{keywords}
Dây chuyền sản xuất xe của Renault tại Nga


Vào ngày 25-2, Mercedes-Benz đã chia sẻ một tấm hình màu trắng trơn trên Instagram với thông điệp “Hòa bình là quan trọng nhất”. Ngoài ra, Giám đốc điều hành Ola Kallenius đã lên LinkedIn để thông báo về khoản tài trợ 1 triệu euro (1,1 triệu USD) cho Hội Chữ thập đỏ, nhằm hỗ trợ Ukraine.

Trong khi đó, tại Wolfsburg (Đức), tập đoàn Volkswagen cũng cam kết tài trợ 1 triệu euro. Hãng thông báo trên Twitter rằng sẽ quyên góp cho Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở Ukraine.

Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess cũng đã chia sẻ thông báo này thông qua tài khoảng LinkeIn cá nhân.

Hãng Ford hôm 1/3 cũng công bố sẽ quyên góp 100.000 USD cho quỹ cứu trợ Ukraine. Khoản tiền này nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và hỗ trợ cho các công dân và gia đình Ukraine phải di tản do chiến sự.

Tính tới thời điểm này, hơn 10 thương hiệu xe Âu- Mỹ đã tạm dừng sản xuất tại Nga hoặc dừng xuất khẩu xe vào Nga như General Motors, Daimler, Renault, Mercedes, Volvo, BMW, Audi...

Minh Khôi (theo Reuters, Motor1)

Hàng loạt hãng xe Mỹ-Âu tuyên bố ngừng hoạt động ở Nga

Hàng loạt hãng xe Mỹ-Âu tuyên bố ngừng hoạt động ở Nga

Các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu lên Nga cùng tình hình chiến sự Ukraine khiến các hãng xe rơi vào tình thế phải tạm dừng sản xuất tại Nga hoặc tạm ngưng xuất khẩu xe sang nước này.