- Ngày toàn cầu Vì Hòa bình và An ninh trên Internet (Global Cybersecurity Day) sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 12 do Boston Global Forum (BGF) khởi xướng. Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có một bài viết hoan nghênh sự kiện.

Sự kiện Online Festival "Vì một môi trường Internet trong lành và tinh khiết" hưởng ứng Ngày toàn cầu vì Hoà bình và An ninh trên Internet (Global CyberSecurity Day) 12/12/2015 do diễn đàn Toàn cầu Boston khởi xướng.

{keywords}

 

Những nhân vật có uy tín khắp 5 châu tham gia đồng hành. Đúng 2:00 giờ sáng 12/12/2015, giờ Việt Nam, Glovbal Cybersecurity Day sẽ được khai mạc tại Đại học MIT, giáo sư Robert Desimone, GĐ Viện nghiên cứu về não, thuộc đại học MIT sẽ đọc diễn văn khai mạc và bấm nút khởi động.

Sau đó, giáo sư Michael Dukakis, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ sẽ là người đầu tiên gửi bưu ảnh chào mừng Ngày toàn cầu vì Hòa bình và An ninh Internet, tiếp đó là các giáo sư danh tiếng của ĐH Harvard, MIT như Thomas Patterson, Stephen Walt, Robert Desimone, Thomas Fiedler, Carlos Torres, Marcello…

Nghệ sĩ Ara Oshagan, người được Tạp chí Foreign Policy vinh danh là Top 100 Nhà tư tưởng hàng đầu thế giới... sẽ gửi các bưu ảnh lên trang Facebook Global Cybersecurity Day để hưởng ứng. Ở Nhật, các đại sứ Ichiro Fujisaki, các giáo sư hàng đầu về Cybersecurity ở ĐH Tokyo sẽ tổ chức hội nghị và hưởng ứng Ngày Toàn Cầu vì Hòa bình và An ninh Internet đúng 12h00 ngày 12/12/2015.

Ở Châu Âu, giáo sư JD Bindennagel, Đại học Bonn, giáo sư Cybersecurity Limnell Jarno ở Phần Lan, cựu Tổng thống Latvia Vaira Vike-Freiberga... sẽ gửi các bức ảnh hưởng ứng.

{keywords}

Giáo sư Michael Dukakis, Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston bàn với  các nhà lãnh đạo của Diễn đàn giáo sư John Queich, giáo sư Thomas Patterson về Ngày Toàn Cầu vì Hòa Bình và An ninh Internet.


Ở châu Phi, nhạc trưởng Congo Armand Diangienda, huyền thoại về âm nhạc châu Phi; nghệ sĩ Mozambique Mario Macilau - người được Tạp chí Foreign Policy vinh danh Top 100 Nhà tư tưởng hàng đầu thế giới sẽ gửi ảnh hưởng ứng.

Chương trình Giáo dục Công dân toàn cầu ĐH UCLA, Viện nghiên cứu về Não, ĐH MIT, chương trình Cybersecurity, ĐH Harvard... đồng hành cùng sự kiện, đặc biệt Viện nghiên cứu Não McGovern của đại học MIT tài trợ và đồng tổ chức Festival ''Vì một internet tinh khiết và trong lành".

"Chính phủ Việt Nam hoan nghênh Ngày toàn cầu vì hòa bình và an ninh internet với chủ đề Vì một môi trường internet tinh khiết và trong sạch và đánh giá cao sáng kiến xây dựng bộ quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức trên Internet do các chính khách, giáo sư của Diễn đàn toàn cầu Boston khởi xướng" - trích bài viết đặc biệt về internet ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Một số nghệ sĩ Việt Nam cũng đã tích cực hưởng hứng sự kiện này. Chia sẻ với VietNamNet, ca sĩ Tùng Dương cho biết ngoài những hoạt động xã hội tích cực chúng ta đang sống trong môi trường tự do về ngôn luận, internet và phương tiện thông tin đại chúng phát triển nở rộ. Chúng ta đều đón nhận sự ưu việt của máy móc của thiết bị tối tân do chính chúng ta tạo ra. Do vậy chúng ta phải có trách nhiệm với nó. Mạng xã hội luôn luôn có hai mặt tích và tiêu cực.

"Là một nghệ sĩ tôi luôn đóng góp những điều đẹp đẽ nhất, hướng thiện nhất. Dù là phát ngôn hay suy nghĩ nhỏ, khi đưa lên mạng xã hội tôi cũng suy nghĩ rất kỹ càng để làm sao không ảnh hưởng tới cộng đồng của mình. Do vậy, tôi mong tất cả chúng ta với sự ưu việt của máy móc và hướng tới cuộc sống văn minh, hiện đại, nhân văn, hãy dành những thời gian quý báu của mình để cùng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và phục vụ cho cộng đồng" - Tùng Dương nói.

MC Thành Trung cũng chia sẻ: "Là diễn viên hài, luôn mang tiếng cười đến cho khán giả, vì thế, tôi cũng mong mọi người luôn nói những điều tốt đẹp vui vẻ trên mạng xã hội, đẩy lùi những thói hư tật xấu, đặc biệt là giữ gìn an nình, cảnh giác với những kẻ xấu lừa đảo và kích động bạo lực nhé.

Góp phần giữ gìn môi trường Internet trong lành, tôi hưởng ứng sự kiện Online Festival mang tên "Vì một môi trường Internet trong lành và tinh khiết". Sự kiện nhằm kêu gọi mọi người chung tay xây dựng một môi trường internet an toàn, an ninh, lành mạnh và tuân thủ quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức trên Interrnet (ECCC) để cuộc sống của mọi người trên internet thật trong lành, đẹp đẽ".

S.Hà