Trong ngày 15/12, Hà Nội ghi nhận tới 1.357 ca F0, trong đó có 661 ca ngoài cộng đồng.

Đến nay, Đống Đa là quận duy nhất ở Hà Nội có cấp độ dịch mức 3, vùng cam, với tổng số ca 2.522 F0.

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, quận Đống Đa đã chỉ đạo thực hiện một số giải pháp phòng dịch tương ứng với cấp độ dịch mức 3. 

Cụ thể, từ 12h ngày 13/12, quận này yêu cầu thực hiện các biện pháp tương ứng cấp độ dịch vùng cam, chỉ bán hàng mang về, tạm dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng trên địa bàn. Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh buôn bán tại chợ cóc, chợ tạm cũng bị cấm. Quận Đống Đa cũng khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.

Tuy nhiên, trong thực tế triển khai, nhất là khi đã ở cấp độ dịch nguy cơ cao, tại nhiều khu vực nơi công cộng vẫn ghi nhận thấy sự lơ là, không thực hiện triệt để nguyên tắc 5K, trong khi đây là biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong giai đoạn thích ứng an toàn.

Cụ thể, với biện pháp tạm dừng hoạt động thể thao, giải trí ở nơi công cộng từ ngày 13/12, nhưng đến ngày 16/12 vẫn ghi nhận tình trạng người dân tập thể dục ở hồ Xã Đàn (Nam Đồng, Đống Đa).

Mặc dù nơi đây đã dựng rào chắn, có bố trí người nhắc nhở, nhưng vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, tập trung đông người, thậm chí cả không đeo khẩu trang. 

{keywords}
Biển khu vực cách ly được dựng ở quanh hồ Xã Đàn (Đống Đa) nhưng vẫn có nhiều người dân đến tập thể dục, thể thao
{keywords}
Nơi trưng biển cách ly, ngăn cấm tụ tập nhưng cũng có người đến tập thể dục và đeo khẩu trang kiểu cho có
{keywords}
 

Tại công viên Thủy Lợi (Trung Liệt), ở thời điểm quận Đống Đa đã trở thành vùng cam, đã hạn chế một số hoạt động thiết yếu, trong đó có việc tập thể dục, thể thao nơi công cộng, nhưng chính quyền địa phương vẫn để tình trạng những nhóm khiêu vũ ngoài trời.

Tại công viên này, các hoạt động thể dục, thể thao diễn ra bình thường và cũng không có lực lượng chức năng nhắc nhở thực hiện biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của UBND quận Đống Đa.

{keywords}
 
{keywords}
Hoạt động thể dục, thể thao vẫn diễn ra tại công viên Thủy Lợi

Tại ngõ Chợ Khâm Thiên, kéo dài khoảng 750m thuộc phường Khâm Thiên và Trung Phụng (quận Đống Đa), đây là con ngõ có mật độ dân số cao, trong đợt dịch này phát sinh một số ổ dịch phức tạp như ngõ Khâm Đức, nhưng hoạt động buôn bán, họp chợ ở đây vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Theo ghi nhận, dù có lực lượng chức năng xuất hiện nhắc nhở không tập trung đông người, không bày bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhưng vẫn tái diễn hình ảnh vi phạm.

Thực tế cũng đã có những tiểu thương chủ động biện pháp phòng dịch cho mình, chăng sẵn tấm nilon để tránh tiếp xúc trực tiếp với người mua hoặc căng dây để đảm bảo khoảng cách.

{keywords}
Ngõ Chợ Khâm Thiên có mật độ dân số cao, nhưng yếu tố 5K về khoảng cách không đảm bảo, vẫn có tập trung đông người mua hàng
{keywords}
Nhưng cũng có những tiểu thương chủ động chăng nilon phòng dịch 

Ngõ Văn Chương cũng là địa bàn có mật độ dân số cao, dịch bệnh phức tạp, nhưng hoạt động họp chợ cóc vẫn diễn ra công khai, thậm chí lấn chiếm lòng đường.

{keywords}
Chợ cóc họp tại ngõ Văn Chương (Đống Đa) đan xen tại khu vực cách ly
{keywords}
 
{keywords}
Tiểu thương bán hàng ngay dưới biển thông báo của phường Văn Chương
{keywords}
Một hàng ăn trên phố Ô Chợ Dừa vẫn sáng đèn sau 21h
{keywords}
Quán cóc ở vỉa hè vẫn hoạt động lúc tối trên vỉa hè phố Nguyễn Lương Bằng

Thích ứng an toàn, linh hoạt trong giai đoạn bình thường mới đã được nhấn mạnh phải kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đồng thời đề cao tuân thủ nguyên tắc 5K, nhưng thực tế dù dịch đã xâm nhập trong cộng đồng với hàng trăm ca mỗi ngày, sự lơ là, chủ quan, không thực hiện 5K vẫn khá phổ biến. 

Ngày 15/12, tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, thắng bại trong cuộc chiến chống dịch hiện nay nằm ở y tế cơ sở. Ông cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải quán xuyến toàn diện, bố trí đủ trạm y tế lưu động khi ca F0 tăng mạnh, không để dân gọi mà không thấy bác sĩ, cần điều trị mà không có thuốc.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị toàn hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở và người dân Thủ đô phải tiếp tục vào cuộc quyết tâm bảo vệ Thủ đô trước dịch bệnh, đặc biệt, không để vì chủ quan trong những dịp lễ lớn như Noel, Tết Dương lịch làm dịch lây lan rộng trên địa bàn. 

Đối với các phường, xã, thị trấn, yêu cầu tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ, nhóm Covid-19 cộng đồng, tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà. Cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành quy định, lan tỏa trong cộng đồng ý thức tự giác, tinh thần sẻ chia và quyết tâm cùng thành phố đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh. 

Đình Hiếu

Chủ tiệm ở 'vùng cam" Hà Nội ngậm ngùi trưng biển chỉ bán hàng mang về

Chủ tiệm ở 'vùng cam" Hà Nội ngậm ngùi trưng biển chỉ bán hàng mang về

Dù bất ngờ với chỉ đạo yêu cầu dừng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ để chống dịch, nhiều chủ quán hàng ở quận Đống Đa (Hà Nội) vẫn tuân thủ, thu dọn bàn ghế không nhận khách ngay từ chiều 13/12.