CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc, mã DHB) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên đã được kiểm toán. Theo đó, doanh thu nửa đầu năm của Đạm Hà Bắc đạt 1.967 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ chi phí, Đạm Hà Bắc lỗ ròng hơn 99 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với báo cáo tự lập.

Riêng quý II/2024, Đạm Hà Bắc bất ngờ ghi nhận khoản lỗ hơn 137 tỷ đồng, ngắt mạch hai quý lãi liên tiếp. Cụ thể, nhờ vào khoản lợi nhuận khác lên đến 142 tỷ đồng, lãi ròng của quý I/2024 đạt 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 129 tỷ đồng.

Đạm Hà Bắc cho hay, khoản lợi nhuận khác của quý I đến từ việc công ty được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả trong năm 2023 từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam - khu vực Bắc Đông Bắc.

Tương tự, quý IV/2023, Đạm Hà Bắc cũng được xóa đến 1.800 tỷ tiền nợ từ đề án tái cơ cấu các khoản vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Nhờ đó, doanh nghiệp đã lãi trước thuế gần 860 tỷ đồng.

Trở lại kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, Đạm Hà Bắc lý giải tình hình sản xuất không thuận lợi do diễn biến thời tiết bất thường, nắng nóng mưa giông nhiều, đặc biệt là sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện của công ty khiến các dây chuyền sản xuất phải ngừng đột xuất, ảnh hưởng lớn đến thiết bị.

Đạm Hà Bắc cho hay khi công ty khắc phục được các sự cố do điện lưới, chạy máy trở lại thì phát hiện có phát sinh rò thiết bị nên phải ngừng máy dài ngày để khắc phục và kết hợp đại tu bảo dưỡng, sửa chữa lớn.

Vì vậy, thời gian chạy máy giảm 45 ngày so với kế hoạch, không có sản phẩm. Thêm vào đó, giá nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt giá than vẫn giữ ở mức cao.

Nêu ý kiến về bản báo cáo tài chính của Đạm Hà Bắc, cơ quan kiểm toán kết luận, ngoại trừ việc công ty đã ghi nhận nguyên giá và trích khấu hao tài sản cố định dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc, chưa có đủ cơ sở để đưa ra tính hiện hữu và đầy đủ với các khoản nợ, cũng như các khoản nợ tiềm tàng có thể phát sinh trong tương lai liên quan đến việc quyết toán dự án trên.

Kiểm toán viên nhấn mạnh, tại ngày 30/6, tài sản ngắn hạn của công ty đang thấp hơn nợ ngắn hạn 77,5 tỷ đồng, cho thấy vẫn còn yếu tố không chắc chắn trọng yếu ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tính đến 30/6/2024, Đạm Hà Bắc có 962,8 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, giảm 234,4 tỷ đồng so với đầu năm; nợ ngắn hạn là 1.040,3 tỷ đồng, giảm hơn 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi được cơ cấu các khoản vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh khu vực Bắc Đông Bắc về việc xóa nợ lãi tính trên nợ gốc quá hạn và nợ lãi tính trên nợ lãi chậm trả, giảm lãi suất các khoản vay, cơ cấu tài chính của công ty đã được cải thiện, đồng thời vốn chủ sở hữu lớn hơn lỗ lũy kế tại thời điểm 30/6.

Kết phiên giao dịch ngày 8/8, cổ phiếu DHB đạt 8.700 đồng/cp.