Tiềm lực của ngành IT đã mở rộng rất nhiều trong những năm qua. Điều này kéo theo nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường cũng như tính cạnh tranh nghề nghiệp ở lĩnh vực này ngày càng tăng. 

Theo báo cáo đánh giá của nền tảng tuyển dụng IT hàng đầu ở Việt Nam TopDev, nguồn nhân lực IT đầy hứa hẹn về chất và lượng, cũng như thị trường tiềm năng và tăng trưởng mạnh. Theo dự báo, từ năm 2022 - 2024, Việt Nam vẫn thiếu hụt 150.000 - 195.000 lập trình viên, kỹ sư CNTT.

Bên cạnh nhu cầu nhân lực, mức lương của ngành IT cũng là một điểm hấp dẫn thu hút người trẻ. Ở một doanh nghiệp Việt Nam, mức lương cho một kỹ sư AI vị trí senior (có kinh nghiệm) vào khoảng 4.000 - 5.000 USD/tháng (tương đương khoảng 95 - 118 triệu đồng).

Nhu cầu nhân lực của ngành CNTT ở Việt Nam rất lớn khi công nghệ ngày càng phát triển

Trước xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các trường đại học cũng chú trọng hơn trong việc đào tạo ngành CNTT. Trong đó, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) lồng ghép nhiều chương trình thực tiễn, giúp sinh viên được rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp. 

Với ngành Công nghệ thông tin tại UEF, sinh viên có cơ hội tiếp cận những kiến thức liên quan đến: nghiên cứu phát triển, gia công hay ứng dụng hệ thống phần mềm; thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì các thành phần phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính và các hệ thống thiết bị dựa trên máy tính; bảo mật hệ thống thông tin… 

Đặc biệt, chương trình học song ngữ sẽ giúp các sinh viên tăng cường khả năng tiếng Anh - một yếu tố điều kiện để phát triển cơ hội nghề nghiệp lĩnh vực IT. Ở UEF, chương trình tiếng Anh được xây dựng thành 7 cấp độ, đảm bảo trang bị kiến thức từ nền tảng đến chuyên ngành. Xuyên suốt thời gian học tập, sinh viên tăng cường, phát huy tối đa năng lực tiếng Anh thông qua hàng loạt các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi liên quan đến ứng dụng ngoại ngữ. Cùng với đó, các hoạt động giao lưu quốc tế thường xuyên được tổ chức, sinh viên UEF có thêm cơ hội phát triển các kỹ năng ngoại ngữ, rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh hội nhập.

 Các cuộc thi học thuật tạo cơ hội cho sinh viên ôn luyện và ứng dụng kiến thức

Sinh viên IT được khuyến khích ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế, tham gia cuộc thi học thuật trong và ngoài trường như: FIT Competition, Vô địch tin học văn phòng MOS UEF, Expert Challenge… 

Bạn Hồ Quốc Đạt hiện đang theo học ngành Công nghệ thông tin của UEF chia sẻ: “Học IT ở UEF, trong 2 năm đầu chúng em phần lớn được bổ sung đầy đủ kiến thức chung của ngành. Sau khi chọn chuyên ngành thì sẽ tập trung về phần chính nhiều hơn. Ngoài ra, khoa cùng các giảng viên đã tạo nhiều điều kiện giúp sinh viên có thể thực hiện nhiều đồ án nhóm và cá nhân. Các cuộc thi cũng giúp sinh viên có nhiều trải nghiệm thực tế hơn, tự tin hơn khi thử nghiệm những cái mới”. 

 Tham quan và học tập thực tế giúp sinh viên phát triển nhiều kỹ năng quan trọng

Sinh viên ngành Công nghệ thông tin UEF từng tham gia tranh tài ở các cuộc thi và đạt nhiều thành tích nổi bật như: giải Nhì chung cuộc Khối thi tập thể Phần mềm nguồn mở ở Cuộc thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam năm 2019, giải Nhì khối chuyên Tin ở Cuộc thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam 2020. 

Với môi trường đào tạo bài bản cùng chương trình giảng dạy chất lượng, tiếp cận thực tế, sinh viên ngành Công nghệ thông tin của UEF có nhiều cơ hội cạnh tranh trong thị trường lao động IT giàu tiềm năng. 

Năm 2023, UEF xét tuyển ngành Công nghệ thông tin với 4 phương thức tuyển sinh gồm:

- Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023.

- Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia TP.HCM.

- Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn. 

- Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ. Phương thức xét học bạ nhận hồ sơ học bạ đợt 1 đến ngày 30/4 với mức điểm xét tuyển từ 18.0 trở lên. 

Bích Đào