Mat bang dat do TP HCM anh 1

Sau đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, tình trạng mặt bằng nhà phố bỏ trống, không có khách thuê diễn ra nhiều hơn. Các căn nhà mặt tiền ở những tuyến phố đắt đỏ tại quận 1 tiếp tục cảnh đóng cửa và dán chằng chịt những tấm biển thông báo cho thuê.

Mat bang dat do TP HCM anh 2

Con đường Đồng Khởi (quận 1) từ xưa đến nay vốn được xem là con đường "5 sao" với hàng loạt cửa hàng kinh doanh sản phẩm đến từ thương hiệu quốc tế. Thế nhưng đến nay liên tiếp nhiều ngôi nhà vẫn đóng cửa, ngừng hoạt động khiến cả tuyến đường trở nên đìu hiu.

Mat bang dat do TP HCM anh 3

Kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, hoạt động kinh doanh ở đây không còn được như trước. Con đường này dần trở nên vắng vẻ khác lạ. Trong ảnh là một mặt bằng chuyên doanh đồ mỹ nghệ, phục vụ khách du lịch quốc tế là chủ yếu. "Từ khi bùng dịch đầu tiên thì cửa hàng đã đóng cửa luôn để tránh lỗ nặng", một người dân tại đây nói.

Mat bang dat do TP HCM anh 4

Ba mặt bằng nằm liền kề nhau trên đường Hồ Tùng Mậu (quận 1) không có khách thuê khiến khu vực trở nên vắng lặng hơn. Tại những địa điểm đẹp, các hợp đồng thuê thường kéo dài 3-5 năm.

Mat bang dat do TP HCM anh 5

Mặt bằng trống trở thành nơi nghỉ ngơi của các shipper. Các tài xế công nghệ đợi nổ đơn trà sữa từ số ít hàng quán còn kinh doanh trên "phố trà sữa" này.

Mat bang dat do TP HCM anh 6

Dịch vụ kinh doanh ăn uống (F&B) là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất sau các đợt giãn cách xã hội. Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, The Coffee House… phải trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng.

Mat bang dat do TP HCM anh 7

Một chủ nhà cho biết giá mặt bằng đã giảm 40% so với giá chào thuê hiện tại. Tuy nhiên, khách thuê vẫn đề xuất giảm thêm và không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê từ 3-5 năm.

Mat bang dat do TP HCM anh 8

Mặt bằng rộng gần 100 m2 nằm ngay ngã ba Hai Bà Trưng - Nguyễn Văn Chiêm (quận 1) đang được rao cho thuê với giá hơn 300 triệu đồng/tháng. Với vị trí nằm cạnh Nhà văn hóa Thanh Niên, Diamond Plaza, Nhà thờ Đức Bà, mặt bằng này từng được xem là vị trí đắt địa nhất, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa có khách chốt thuê.

Mat bang dat do TP HCM anh 9

Tại đường Đông Du ghi nhận hàng chục cửa hàng treo bảng thông báo cho thuê. Trước dịch Covid-19, những mặt bằng kinh doanh tại đây cũng được giới đầu tư săn đón. Giá thuê cửa hàng dao động khoảng 200-300 triệu đồng/tháng tuỳ diện tích.

Mat bang dat do TP HCM anh 10

Mặt bằng số 68-70 Đông Du (quận 1) có tổng diện tích sử dụng gần 1.000 m2 được rao thuê trên trang bất động sản với mức giá 350 triệu/tháng. Có vị trí đắc địa nhưng giá thuê cao khiến không nhiều đơn vị kinh doanh cân nhắc vào thời điểm khó khăn này.

Mat bang dat do TP HCM anh 11

Trong ngắn hạn, thị trường cho thuê mặt bằng có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới.

(Theo Zing)

Giảm giá 80 triệu đồng/tháng, đất vàng Sài Gòn 'khát' người thuê

Giảm giá 80 triệu đồng/tháng, đất vàng Sài Gòn 'khát' người thuê

"Hàng loạt" mặt bằng ở trung tâm TPHCM nhiều tháng nay vẫn chưa có người thuê dù giảm giá gần cả trăm triệu đồng/tháng.