Bất chấp nguy hiểm tính mạng để đổi lấy những lượt like

Timothy Isaiah Hall, 18 tuổi, được biết đến với tài khoản @TimboTheRedneck có hơn 273.000 người theo dõi trên TikTok, đã qua đời khi cố gắng thực hiện cú trượt xe mạo hiểm để gây ấn tượng với khán giả trực tuyến của mình. Hành động liều lĩnh đã khiến chiếc xe tải GMC của Hall lật nghiêng, đè lên cơ thể, làm nát các cơ quan nội tạng của anh. Tài khoản @TimboTheRedneck đã có hơn 2,5 triệu lượt thích, nhưng Timothy Isaiah Hall đã ra đi mãi mãi.

Nhiều người trẻ sử dụng TikTok để nổi tiếng nhanh chóng

Renard Smith, 29 tuổi, đã thu hút được 1.500 người hâm mộ trên mạng xã hội sau khi anh suýt bị gãy xương sống khi tham gia thử thách thùng sữa (Milk Crate Challenge) phổ biến trên TikTok. Để thực hiện thử thách này, những người tham gia gom các thùng sữa bằng nhựa, xếp chồng lên nhau theo hình bậc thang. Sau đó, người  chơi sẽ trèo lên thùng cao nhất và quay lại mà không bị ngã.

“Tôi sẽ làm lại lần nữa, lần sau tôi chỉ cần mặc đệm lót”, Smith nói. Thử thách này sau đó đã bị cấm vì dẫn đến một loạt thiệt hại đe dọa tính mạng bao gồm rách dây chằng, gãy xương và chấn thương tủy sống.

Ảnh: Nhiều người trẻ từ bỏ các công việc truyền thống để trở thành TikToker, bất chấp cái giá phải đánh đổi về quyền riêng tư, sức khỏe tâm thần, hay thậm chí là cả tính mạng. 

Các chuyên gia y tế cho rằng những người tìm kiếm sự nổi tiếng thuộc thế hệ millennial (những người từ 26 đến 41 tuổi) và Gen Z (10-25 tuổi) trở nên nghiện cảm giác hưng phấn khi nhận được nhiều sự quan tâm nhờ thuật toán đề xuất của TikTok. Mối đe dọa về mạng sống dường như không khiến những người trẻ tuổi cảm thấy lo ngại, ánh hào quang của sự nổi tiếng quá hấp dẫn, khiến họ sẵn sàng đánh cược cả sinh mạng. 

Nhà tâm lý học Yamalis Diaz của NYU Langone Health chia sẻ với The Post: “Người dùng cảm thấy hưng phấn khi các bài đăng của họ được lan truyền, khi này các  hormone như dopamine và adrenaline được tiết ra nhiều, gây ra cảm giác say mê tương tự như phê ma túy. Một khi những người sáng tạo nội dung được trải nghiệm hương vị của sự nổi tiếng trực tuyến, họ gần như sẽ không dừng lại”.

Ảnh hưởng về quyền riêng tư và sức khỏe tâm thần

Ở tuổi 16, Jiggy Turner đã thu hút hơn 600.000 người theo dõi trên TikTok. Sự nổi tiếng trên mạng xã hội đã giúp Turner có nhiều hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng và có cơ hội được diễn xuất trên màn ảnh. Đối với Turner, đây dường như là cuộc sống trong mơ. “Mọi đứa trẻ đều thích được nổi tiếng, chẳng ai muốn làm một công việc tẻ nhạt”, Turner nói.  

Sau hai năm gây dựng cơ sở người theo dõi của mình, một ngày tài khoản của Jiggy bất ngờ bị khóa. Một "hacker" ẩn danh đã mở một cuộc tấn công bằng bot, liên tục gắn cờ tài khoản của Jiggy báo cáo vi phạm cho đến khi TikTok đóng tài khoản. Sau đó, hacker bắt đầu một tài khoản mới. “Về cơ bản, anh ta đã đánh cắp ảnh, video của tôi và sau đó chuộc lợi từ tiền quảng cáo”, Jiggy cho biết.

Hộp thư đến của Jiggy nhanh chóng tràn ngập các email giận dữ từ những khách hàng nói rằng họ đã không nhìn thấy quảng cáo như đã thỏa thuận trên tài khoản của Jiggy. “Tên hacker đã lừa các khách hàng. Tôi cảm thấy điều này đã thực sự làm tổn hại danh tiếng của mình”, Jiggy chia sẻ.

Nhưng Jiggy vẫn không từ bỏ đam mê trở thành người ảnh hưởng trên TikTok. Anh đã thông báo cho TikTok về vụ việc và đang cố gắng khôi phục tài khoản của mình. Trong thời gian chờ đợi, anh ấy đã bắt đầu một tài khoản mới. Cho đến nay, nó chỉ có 50.000 người theo dõi, nhưng con số đang tăng lên rất nhanh. 

Turner chỉ là một trong số rất nhiều những người trẻ thuộc độ tuổi teen từ bỏ con đường sự nghiệp truyền thống để có cơ hội trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội. Trong một cuộc khảo sát gần đây, 54% người trẻ thuộc thế hệ gen Z cho biết họ muốn trở thành người có ảnh hưởng (KOL) và 86% bày tỏ sự quan tâm đến việc kiếm tiền từ các bài đăng trên mạng xã hội.

Layla Ann VanHooser, một cô bé 13 tuổi có khoảng 100.000 người theo dõi trên Musical.ly. Ban đầu, ứng dụng rất thú vị, nhưng sau khi Musical.ly được TikTok mua lại, lượng người hâm mộ của VanHooser đã thay đổi và cô bé phải vật lộn để tìm lượng khán giả mới có thể kết nối với nội dung của mình.

Không giống như TikTok, Musical.ly không hạn chế nội dung cho người dùng dưới 13 tuổi. Ngoài những bình luận tích cực, nhiều người theo dõi để lại những bình luận tiêu cực xúc phạm vẻ bề ngoài của cô bé. Vào thời điểm đó, VanHooser mới 11 tuổi. Bây giờ, VanHooser đã 13 tuổi, độ tuổi tối thiểu để đăng video trên TikTok, cô bé đang sử dụng hài kịch và điệu nhảy của mình để truyền đi thông điệp chống bắt nạt.

VanHooser nói rằng mình không kiên nhẫn để xem hết một bộ phim yêu thích nhưng có thể dễ dàng dành bốn giờ liên tục để sử dụng TikTok, cuộn xem những nội dung được đề xuất. Ngay cả khi nhận được những bình luận tiêu cực, VanHooser vẫn cho biết mình muốn được nổi tiếng và mong nhận được dấu tích xanh cho tài khoản.

Các nhà chức trách vào cuộc

Cắt giảm thời gian sử dụng mạng xã hội ở thanh thiếu niên có thể là một nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Khoảng 37,3 triệu thanh thiếu niên Mỹ sử dụng TikTok. Người dùng TikTok trung bình dành hơn 24 giờ để xem nội dung trên ứng dụng mỗi tháng.

Các nhà lập pháp lo ngại rằng ứng dụng mạng xã hội phổ biến có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho giới trẻ Mỹ. Vào tháng 3, các tiểu bang Mỹ đã liên kết mở một cuộc điều tra về tác hại của TikTok đối với giới trẻ. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm tăng cường bảo vệ trẻ em trên mạng.

"Khi trẻ em và thanh thiếu niên đã phải vật lộn với các vấn đề về lo lắng, áp lực xã hội và trầm cảm, chúng tôi không thể cho phép mạng xã hội gây tổn hại thêm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng", Tổng chưởng lý Massachusetts Maura Healey, một trong những người đứng đầu cuộc điều tra cho biết.

Vào tháng 9 năm 2021, các tài liệu bị rò rỉ từ cựu nhân viên Facebook cũng tiết lộ về tác hại của Instagram đến giới trẻ, đặc biệt là những cô gái tuổi teen. Sau đó một đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em được ra đời, yêu cầu các công ty thực hiện các tính năng bảo vệ thanh thiếu niên khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội.

Hương Dung (Tổng hợp)