Các nhà quan sát Pháp sẽ tiến hành các chuyến bay giám sát trên bầu trời Nga và Belarus theo Hiệp ước bầu trời mở trong khi các thanh tra Nga cũng làm như vậy trên lãnh thổ của Na Uy.


Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho hay: "Trong thời gian từ 15-20/10, một phái đoàn của Pháp sẽ tiến hành một chuyến bay giám sát trên chiếc C-130 H ở bầu trời Nga theo Hiệp ước quốc tế về Bầu trời mở. Một nhóm thanh tra của Nga cũng đi trên máy bay Antonov An-30 B, tiến hành chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Na Uy trong thời gian 15-19/10".

Theo phát ngôn viên trên, máy bay của Pháp sẽ không mang theo vũ khí và được các chuyên gia quốc tế, chuyên viên, gồm cả người Nga xác nhận.

Trước đó, máy bay giám sát Canada và Anh đã bay lượn trên bầu trời Nga, lần lượt vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, theo hiệp ước Bầu trời mở.

Hiệp ước Bầu trời mở được phê chuẩn năm 1992 theo sáng kiến của Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, thiết lập nên một cơ chế cho các chuyến bay giám sát phi vũ khí trên lãnh thổ 34 quốc gia thành viên nhằm thúc đẩy sự cởi mở và minh bạch của lực lượng vũ trang cũng như các hoạt động khác.

Hiệp ước trên có hiệu lực vào 1/1/2002, bao phủ lãnh thổ các nước tham gia ký kết (đất, đảo, các vùng biển). Đây là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh của châu Âu.

  • Hoài Linh (Theo RT)