"Bất thường"

Trong thư vừa gửi đến cổ đông, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (Mã: DGC), cho hay, trong lịch sử 8 năm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, chưa bao giờ cổ phiếu sập sàn 5 phiên liên tiếp.

Ông Huyền cho rằng, đây là điều bất thường xảy ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh của DGC đạt cao nhất từ trước tới nay. Doanh thu ước tính đạt trên 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 6.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, về tài chính, ông Huyền nói "có thể tự hào DGC là một trong những doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt nhất Việt Nam" với số dư tiền gửi hơn 8.000 tỷ đồng và dư nợ vay phải trả là 600 tỷ đồng. 

Chủ tịch HĐQT của DGC, ông Đào Hữu Huyền (Ảnh: DGC)

“Mọi hoạt động của tập đoàn vẫn diễn ra bình thường”, ông Huyền khẳng định.

Về việc cổ phiếu DGC nằm sàn 5 phiên liên tiếp, ông Huyền cho hay Hóa chất Đức Giang đã giải trình lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. “Hy vọng, trong tương lai gần, cổ phiếu DGC sẽ trở lại bình thường theo đúng giá trị của nó”, ông Huyền chia sẻ.

Từ đầu tháng 11 đến nay, cổ phiếu DGC liên tục giảm sàn, thị giá từ mức 74.700 đồng/cp xuống mức thấp nhất là 53.200 đồng/cp.

Tuy nhiên, cổ phiếu DGC đang có dấu hiệu phục hồi trong 2 phiên gần đây khi bật tăng lên mức 59.000 đồng/cp sau khi kết phiên giao dịch ngày 17/11.

Do yếu tố niềm tin

Cùng chung cảnh cổ phiếu giảm, ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG), cũng gửi tâm thư đến các cổ đông. Ông cho hay, những ngày gần đây, cổ phiếu HAG nhiều phiên giảm điểm, trong khi hoạt động kinh doanh của HAG đang diễn ra rất tốt, thậm chí tăng trưởng gấp nhiều lần cùng kỳ các năm trước.

Tuy nhiên, theo ông Đức, việc thị giá giảm mạnh xảy ra với hầu hết các mã cổ phiếu trên thị trường. Có thể thấy nguyên nhân do thị trường khủng hoảng, mất niềm tin.

Hoạt động kinh doanh của HAG tăng trưởng gấp nhiều lần cùng kỳ. (Ảnh: HAG)

Ông Đức khẳng định: “Tình hình hoạt động kinh doanh thực tế đã chứng minh sự tăng trưởng của công ty”.

Cổ phiếu HAG bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 11/2021, khi bứt phá từ mức 5.000 đồng/cp và chỉ sau hai tháng tăng gấp 3 lần, xác lập mức đỉnh 15.700 đồng/cp vào đầu tháng 1/2022. Thời gian qua, cổ phiếu HAG ghi nhận nhiều phiên nằm sàn.

Dẫu vậy, 2 phiên tăng trần vừa qua cho thấy HAG đang có dấu hiệu phục hồi. Kết phiên giao dịch ngày 17/11, cổ phiếu HAG đạt 6.780 đồng/cp, giảm 59% so với mức đỉnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (Mã: DIG) cũng đã phải gửi tâm thư tới cổ đông và nhà đầu tư, với nội dung chính là giải trình xoay quanh kết quả kinh doanh quý III sa sút.

Theo ông Tuấn, quý III/2022, DIG ghi nhận doanh thu hợp nhất là 423,57 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ lỗ 996 triệu đồng. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm 32,9% về còn 26,8%.

DIG từng được biết đến là "cổ phiếu đại gia" trên sàn chứng khoán. (Ảnh: DIG)

Doanh thu quý III của DIG chủ yếu từ hoạt động kinh doanh bất động sản, như chuyển nhượng căn hộ dự án Gateway Vũng Tàu; chuyển nhượng căn hộ dự án CSJ Tower; chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án khu đô thị Nam Vĩnh Yên và chuyển nhượng nhà xây thô dự án Hiệp Phước,...

Ông Tuấn lý giải, nguyên nhân của việc giảm doanh thu, lợi nhuận trong quý III/2022 là do việc xin phép chuyển nhượng gặp khó khăn cho một số dự án có sản phẩm đã hoàn thành đầu tư hạ tầng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Cổ phiếu DIG từng được coi là "đại gia" trên sàn chứng khoán, với mức đỉnh 102.000 đồng/cp. Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu DIG giảm triền miên, khiến nhiều nhà đầu tư ngậm trái đắng, có thời điểm về mức thấp nhất 10.100 đồng/cp và bật tăng 2 phiền gần đây lên mức 11.150 đồng/cp sau khi kết phiên ngày 17/11. Như vậy, cổ phiếu DIG đã giảm 89% giá trị kể từ khi xác lập mức đỉnh vào hồi đầu năm.