Báo Le Monde của Pháp dẫn lời một người bán hàng tên Sophie tại trạm xăng ở thị trấn Blois, nói rằng nhiều tài xế trẻ tuổi ở khu vực này đang tự ý đổ chung xăng thường (xăng không chì truyền thống) và xăng pha ethanol để giảm chi phí (xăng pha ethanol rẻ hơn).

Sophie cho biết một tài xế giải thích với cô rằng dùng xăng pha ethanol cho xe có thể dẫn đến hỏng hóc động cơ, nhưng chỉ làm hỏng các bộ phận nhỏ và “không quá tốn kém để thay thế”.

Sophie cũng nói “nhiều người không quan tâm” đến cảnh báo của cô rằng bên bảo hiểm sẽ không chi trả chi phí sửa chữa nếu phát hiện việc pha trộn nhiên liệu không đúng quy định.

{keywords}
Trạm xăng ở Pháp

Có 4 loại nhiên liệu xe cơ giới phổ biến ở Pháp:

E10: 90% xăng 95 (chỉ số octan 95%) và 10% ethanol. Đây là loại xăng được dùng nhiều nhất ở Pháp.

E85: hỗn hợp từ 70-85% ethanol và 15-30% xăng. Loại nhiên liệu này không phù hợp với hầu hết xe ô tô chạy xăng.

Dầu diesel: nhiên liệu diesel sạch, phù hợp với tiêu chuẩn khí thải châu Âu.

GPL: khí propan hóa lỏng

Không phải tất cả các xe ô tô đều có thể sử dụng nhiên liệu có chứa ethanol - một loại hợp chất hữu cơ có nguồn gốc từ thực vật. Đặc biệt, các bộ phận của động cơ, ống nối và thiết bị trên ô tô hơn vài năm tuổi không được thiết kế để tiếp xúc với ethanol và có thể bị hư hỏng dần nếu dùng nhiên liệu có chứa ethanol trong một thời gian dài.

Đầu năm nay, giới chức Pháp cho biết mức tiêu thụ xăng E85 tăng 33% trong năm 2021 và dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay. Lý do là vì giá nhiên liệu tăng cao, nên xăng E85 trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Pháp cũng đang chuyển sang sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu linh hoạt hơn - có thể chạy bằng xăng, xăng pha ethanol như E85 hoặc hỗn hợp của cả hai.

Giá dầu và khí đốt toàn cầu đang tăng nóng, đẩy giá nhiên liệu tại Pháp lên mức cao nhất mọi thời đại. Giá nhiên liệu đã vượt quá 2 euro/lít (khoảng 50.000 đồng) tại nhiều khu vực của Pháp, do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga.

Tháng trước, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi sinh thái Pháp Barbara Pompili đã cam kết hành động để ứng phó với tình hình giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục.

Bà Pompili nói chính phủ sẽ “bảo vệ tất cả những người bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng, bất kể là người lái xe hay chủ doanh nghiệp”.

Minh Khôi (theo Sputnik, The Local)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Những mẫu xe Trung Quốc giá rẻ cũng không ai muốn mua

Những mẫu xe Trung Quốc giá rẻ cũng không ai muốn mua

Ngành công nghiệp xe hơi của Trung Quốc nổi tiếng về hàng nhái, bên cạnh một số mẫu xe của họ thực sự khá tuyệt thì cũng có không ít mẫu bị người tiêu dùng chê thậm tệ.