Ngày 17/12, trong khuôn khổ chuyến công tác, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Omura, Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Niigata Hideyo Hanazumi, Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, một trong những mục đích chính của chuyến thăm lần này là ưu tiên thúc đẩy hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản, mở rộng giao lưu, hợp tác trên tinh thần đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

thutuongthongdoc.jpg
Tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomikazu, Thủ tướng nhắc lại những kỷ niệm khi đến thăm tỉnh vào tháng 11/2021. Ảnh: Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao những thành quả hợp tác giữa tỉnh Aichi, Tochigi, Niigata, Kanagawa và Yamanashi với các bộ, ngành, địa phương đối tác của Việt Nam, cũng như tình cảm, sự quan tâm và ủng hộ của các Thống đốc cùng chính quyền các tỉnh trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong thời gian qua.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các địa phương của Nhật Bản thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Thái Bình, Khánh Hòa Hải Dương, Cần Thơ… cùng tham gia đoàn công tác của Chính phủ lần này.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị các Thống đốc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có thông qua đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục với các địa phương của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh cũng như quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Tại các buổi tiếp, Thống đốc các địa phương Nhật Bản bày tỏ vinh dự được tiếp kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tới Nhật Bản tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Nhật Bản.

Các Thống đốc bày tỏ vui mừng trước việc hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện tháng 11/2023 vừa qua và đánh giá cao đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam vào sự phát triển kinh tế - xã hội sở tại.

Bày tỏ mong muốn tăng cường tiếp nhận người Việt Nam sang học tập, làm việc tại tỉnh, các Thống đốc khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh hòa nhập hơn với cuộc sống sở tại.

Thường xuyên tổ chức Lễ hội Việt Nam

Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Omura báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hợp tác chặt chẽ và sâu rộng giữa tỉnh Aichi với Việt Nam và TP.HCM, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, giao lưu nhân dân. Hiện tỉnh có hơn 200 doanh nghiệp đang đầu tư vào Việt Nam, số lượng người Việt Nam tại tỉnh đứng đầu Nhật Bản với 53.000 người.

Ông bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thực chất với các địa phương Việt Nam, trong đó có TP.HCM, tỉnh Vĩnh Phúc thông qua tăng cường trao đổi đoàn, hợp tác kinh tế, đầu tư, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, lễ hội...

Thống đốc Omura cho biết, từ năm 2018 tỉnh Aichi đã thường xuyên tổ chức Lễ hội Việt Nam với sự phối hợp của TP.HCM, thu hút sự tham dự của hơn 100.000 lượt khách, góp phần thúc đẩy quảng bá hình ảnh Việt Nam tại tỉnh và hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước.

thongdocaichi.jpg
Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Omura

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Thống đốc Omura, với thế mạnh về công nghiệp của tỉnh Aichi, quan tâm hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa như cam kết của Thủ tướng Kishida Fumio đối với Việt Nam.

Cùng với đó, địa phương cần tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp tỉnh Aichi đầu tư vào Việt Nam lên 400 doanh nghiệp sau 10 năm; thúc đẩy tổ chức Lễ hội hoa anh đào tại TP.HCM.

Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomikazu cho hay, tỉnh này đã ký thỏa thuận hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thúc đẩy hợp tác đầu tư vào Việt Nam cũng như nỗ lực của tỉnh trong thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch giữa Tochigi và Việt Nam thông qua hợp tác với Đại học Bách Khoa, lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Việt Nam tại tỉnh vào tháng 11/2023 vừa qua.

Lãnh đạo tỉnh Tochigi bày tỏ mong muốn sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn với tỉnh Vĩnh Phúc trên cơ sở thỏa thuận đã ký kết.

Nhắc lại những kỷ niệm khi đến thăm tỉnh Tochigi vào tháng 11/2021, Thủ tướng đề nghị Thống đốc Fukuda Tomikazu quan tâm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như chuyển đổi số, lao động, giáo dục, du lịch, đào tạo; đề nghị tạo điều kiện để công ty FPT hoạt động hiệu quả tại tỉnh.

Thống đốc tỉnh Niigata Hideyo Hanazumi cho biết, tỉnh Niigata ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Thanh Hóa và Vĩnh Long về thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và cam kết sẽ tiếp tục đưa nhiều hơn nữa các doanh nghiệp tỉnh đến đầu tư tại Việt Nam.

Đánh giá cao nỗ lực của Thống đốc Hanazumi trong thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Niigata với Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng hoan nghênh việc có nhiều doanh nghiệp tỉnh Niigata đang đầu tư thành công và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, thực phẩm…  

Còn Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji cho biết, tỉnh này đã 6 lần tổ chức Lễ hội Việt Nam tại tỉnh này, 4 lần tổ chức Lễ hội Kanagawa tại thành phố Hà Nội và Đà Nẵng, các hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại….

Hiện đã có 24 doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại Việt Nam và 17 doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại tỉnh Kanagawa.  

Thống đốc Kuroiwa Yuji khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy thực chất quan hệ với Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương đối tác Việt Nam đã thiết lập quan hệ như Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Quảng Ninh, Cần Thơ, Lạng Sơn. Tỉnh cũng thúc đẩy hợp tác du lịch, đầu tư của doanh nghiệp Kanagawa vào Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Thống đốc Kuroiwa Yuji xem xét thành lập trung tâm nghiên cứu vấn đề già hóa dân số tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để kiến nghị chính sách ứng phó với vấn đề này.