"Quyền của người chết", "Cha mẹ xin lỗi con", "Chuyện dài ở bệnh viện"... là những phim đáng chú ý tham dự LHP tài liệu Âu-Việt lần thứ 5.

{keywords}

Lần thứ 5 tổ chức, LHP tài liệu Âu-Việt hay chính xác hơn là cuộc đối thoại bằng phim giữa VN và các quốc gia châu Âu thông qua thể loại tài liệu đã dần trở thành một sự kiện không thể bỏ qua với những người yêu điện ảnh. Giữa lúc cuốn tự truyện "Chuyện của Thủy" của đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng Trần Văn Thủy vừa ra mắt đang gây chú ý dư luận, LHP tài liệu Âu-Việt cũng dành được sự quan tâm nhiều hơn của công chúng với thể loại phim đặc biệt này.

Năm nay, bên cạnh trọng tâm là 4 bộ phim của Bỉ, 7 nước châu Âu khác (Đức, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Anh), sẽ giới thiệu những bộ phim tài liệu xuất sắc của mình ở Tuần lễ phim tài liệu quốc tế lần thứ 5 tại Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương, Hà Nội (5-14/6) và Trường Đại học Hoa Sen, TP.HCM (10- 29/6).

Bộ phim Đức Con tàu của kẻ săn bàn thắng nói đến mối liên quan của một cựu cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp tới một vụ bê bối về lao động trẻ em ở Tây Phi. Hai bộ phim tài liệu của Pháp và Bỉ đề cập tới vấn đề đối mặt với chiến tranh (Rapporteurs de guerre, Bruxelles-Kigali). PalmeJean-Jacques Rousseau – Tout dire của Thụy Điển và Thụy Sỹ là những bộ phim về những nhân vật lịch sử kiệt xuất của đất nước họ.

Lần đầu tiên trong khuôn khổ LHP tài liệu Âu-Việt lần thứ 5, Viện Goethe và DocNet giới thiệu Tua liên hoan phim ChopShot tại Hà Nội. ChopShots là LHP tài liệu quốc tế với trọng tâm là khu vực Đông Nam Á được tổ chức hàng năm tại Jakarta. Các bộ phim tài liệu được lựa chọn từ Indonesia, Malaysia, Myanmar, Campuchia và Philippin sẽ được trình chiếu tại Hà Nội vào ngày 9/6 trong khuôn khổ sự kiện ChopShots.

Đại diện của Việt Nam là bộ phim "Cha mẹ xin lỗi con" của đạo diễn Phan Huyền Thư. Đây là bộ phim gây chú ý gần đây của chị, nói về anh Tống Phước Phúc và nhóm thiện nguyện ở Nha Trang đã cưu mang nhiều bà mẹ lầm lỡ và những đứa trẻ bị bỏ rơi. Họ cũng là những người đã thu nhặt hơn 9000 thai nhi đưa về nơi an táng bình yên.

Ngoài "Cha mẹ xin lỗi con", các bộ phim tài liệu của Việt Nam được chọn trình chiếu trong LHP năm nay còn có Chuyện dài ở bệnh viện (ĐD Trịnh Quang Tùng), Một người Việt (Đào Thanh Tùng), Chữ trên sóng (Nguyễn Sỹ Chung), Chuyện ở một vùng non cao (Lê Tuấn Anh), Ký ức (Nguyễn Văn Hướng), Người thắp lửa (Nguyễn Như Vũ), Bản đồ tư duy - Hành trình kết nối (Nguyễn Thước), Người thả chiều vào tranh (Hoàng Dũng).

Các buổi chiếu mở cửa tự do cho công chúng và với sự góp mặt của các đạo diễn.

Quang Dũng