Bài viết mới nhất này nằm trong loạt bài cung cấp thông tin chi tiết định kỳ về xu hướng các ứng dụng dựa trên lượt tải về trên Cửa hàng (Store) của Mircrosoft. Các ứng dụng hoặc phần mềm nổi bật trên Windows Store hoặc Windows Phone Stores tạo nên xu hướng sử dụng mà bạn cần phải nắm bắt được trong thời đại ngày nay.

Các biểu đồ dưới đây cho thấy xu hướng tải về những ứng dụng trên Windows và Windows Phone.

Số lượng lượt tải về các ứng dụng trên Windows và Windows Phone trên toàn cầu (tính đến tháng Chín, năm 2014)

Lượt tải theo mỗi chuyên mục (nội dung) riêng biệt

Trong tháng 8/2014, Games là mục phổ biến và được quan tâm nhất trên tất cả các thiết bị, tiếp theo là Âm nhạc & Video, Xã hội, Giải trí và cuối cùng là Công cụ và Sản xuất. Đáng chú ý, khi lượt tải Games trên các máy dùng HĐH Windows cao hơn các thiết bị di động chạy Windows Phone.

Số lượng lượt tải về các chuyên mục (nội dung) trên Windows và Windows Phone trên toàn cầu (tính đến tháng Tám, năm 2014)

Chuyên mục có cơ hội phát triển lớn nhất

Số liệu này rất có ích để hiểu được chuyên mục nào có tỉ lệ lượng tải về các ứng dụng cao nhất. Nói rõ hơn, đây là phép so sánh giữa tổng số lượt tải về với tổng số ứng dụng hiện đang có trong các chuyên mục khác nhau. Ví dụ, trong khi chuyên mục Games có lượt tải về nhiều nhất, thì mục Xã hội có nhiều ứng dụng đang có trên Cửa hàng hơn…

Số lượng lượt tải về trung bình mỗi ứng dụng có trong các chuyên mục riêng biệt

Tương tác xã hội là tính năng đứng đầu trong cả hai phân khúc Windows và Windows Phone, sau đó là: Games, Hình ảnh, Công cụ & Sản xuất…

Lượng tải về ở các thị trường

Windows Store hiện đang có tại 242 thị trường, trong khi con số đó với Windows Phone là 191. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội đưa ứng dụng của mình đén với nhiều người dùng hơn, hãy nghiên cứu thật kỹ các thị trường hiện đang có lượt tải về cao nhất.

Lượng tải về ở các thị trường trên toàn cầu (tính đến tháng Tám, năm 2014)

Thị trường có lượng tải về cao nhất tất nhiên là Hoa Kỳ, mặc cho những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Anh, Brazil, Mexico và Nga đang có sự cạnh tranh quyết liệt. Điều này không có nghĩa là bạn không nên quan tâm những thị trường có lượt tải về thấp hơn. Bởi ở mỗi thị trường khác nhau, sẽ có những ứng dụng có tính chất phù hợp đặc thù khác nhau.

Ngôn ngữ của khách hàng khi tìm kiếm ứng dụng trên Cửa hàng

Ngôn ngữ chính là từ khóa giúp cho khách hàng dùng chúng để tải về những ứng dụng phục vụ cho mình. Khi bạn đánh giá được những ngôn ngữ đang hỗ trợ cho các ứng dụng Windows và Windows Phone, thì bạn có thể mở rộng phạm vi ứng dụng của mình ở nhiều thị trường hơn, cho nhiều người hơn bằng cách thêm vào đó nhiều loại ngôn ngữ thích hợp.

Ngôn ngữ phổ thông của khách hàng khi tìm kiếm ứng dụng trên Cửa hàng toàn cầu (tính đến tháng Tám, năm 2014)

Rõ ràng tiếng Anh luôn là ngôn ngữ phổ thông nhất trên Thế giới. Bằng chứng là nó đã đã được hơn 25% khách hàng sử dụng trên Windows Phone và con số này thậm chí còn lớn hơn nhiều trên HĐH Windows dành cho PC, Tablets. Những ngôn ngữ thông dụng còn lại như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga và tiếng Đức được những khách hàng còn lại sử dụng.

Lượng tiền lưu thông của các mô hình ứng dụng

Một thứ rất quan trọng mà bạn cần biết đó là lượng tiền lưu thông của các mô hình trong các ứng dụng, cụ thể hơn chúng là: các ứng dụng mất phí (paid apps), các ứng dụng mất phí trong quá trình sử dụng (in-app purchases), các ứng dụng có quảng cáo xuất hiện khi sử dụng (in-app advertising). Phân tích doanh thu từ tháng Tám năm 2014 cho thấy doanh thu mà cả 3 loại mô hình ứng dụng này đều khá tốt mà bạn nên xem xét và nghiên cứu thật kỹ.

Các ứng dụng mất phí trong quá trình sử dụng (in-app purchases) đang ở thời kỳ đỉnh cao và nó là nguồn thu chính của cả Windows và Windows Phone vì các nhà phát triển ứng dụng đang hướng đến mô hình cung cấp ứng dụng miễn phí cho người dùng. Người dùng vẫn có thể sử dụng ứng dụng một cách bình thường và nếu muốn nâng cấp nó thì chỉ mất một khoản phí nho nhỏ, lợi cả đôi đường. Đây chắc chắn sẽ là hướng đi trong tương lai của các nhà phát triển ứng dụng nhằm tăng doanh thu cho mình.

Tổng lượng tiền lưu thông của các mô hình ứng dụng toàn cầu (tính đến tháng Tám năm 2014)

Các ứng dụng mất phí trong quá trình sử dụng (in-app purchases) của Windows Phone

Rõ ràng nó là xu hướng chung của thời đại khi in-app purchases phát triển nhanh nhất vì nó đem lại nguồn thu đáng kể nhất cho các nhà phát triển và sáng tạo. Khi xu hướng “freemium” (miễn phí cho tất cả người dùng) đang thịnh hành, thật dễ hiểu khi người dùng luôn thích thú và sẵn sàng tải về những ứng dụng in-app purchases trên cửa hàng cho những thiết bị di động của mình.

Các đứa “con cưng” in-app purchases kinh khủng đến mức nó chiếm trọn top 20 ứng dụng có doanh thu tốt nhất, và có 44 ứng viên trong top 50 ứng dụng có doanh thu cao nhất của Windows Phone. Mặt khác, khi sử dụng các ứng dụng in-app purchases người dùng sẽ chỉ phải bỏ ra một khoản tiền nhỏ để nâng cấp nó, thường là thấp hơn 2 USD (trong top 20 ứng dụng có doanh thu cao nhất), hoặc trung bình từ 0,99 tới 99,99 USD…

 Những ứng dụng trên Windows Phone có doanh thu cao nhất (tính đến tháng Tám năm 2014)

Bi Vi