Do tính chất phức tạp của vụ việc nên theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết cần phải nhờ vào sự hỗ trợ của cơ quan công an.

Liên quan đến vụ việc một số người Trung Quốc tổ chức hoạt động hướng dẫn du lịch trái phép, sử dụng đồng nhân dân tệ, không dùng tiền Việt Nam khi mua hàng hóa. Đặc biệt hơn một số hướng dẫn viên Trung Quốc còn ngang nhiên xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Sáng nay, trong khuôn khổ cuộc họp báo tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2016, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Ông Nguyễn Văn Tuấn đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

{keywords}
Một số HDV Trung Quốc hoạt động "chui".

Ông Tuấn cho biết, Theo luật du lịch thì người nước ngoài không được thực hiện công việc làm hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam. Nếu họ làm những hành vi đó thì phải được phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Tuấn chia sẻ, trong thời gian vừa qua những hiện tượng như trên cũng đã xảy ra không chỉ ở một địa phương như Đà Nẵng mà một số nơi như Khánh Hòa, Quảng Ninh cũng từng tồn tại.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân của tình trạng này chính là do Trung quốc là một thị trường rất đặc thù. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam có sự gia tăng đột biến.

"Năm 2014 đã có trên 100 triệu lượt người đến du lịch . Chính vì Trung Quốc là thị trường lớn như vậy nên nhiều quốc gia phát triển du lịch đều quan tâm và Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ.

Hơn nữa khi lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam gia tăng ở 1 số địa bàn thời gian vừa qua đột biến nên dẫn đến tình trạng khả năng cung ứng dịch vụ cũng như hướng dẫn viên của chúng ta không đáp ứng yêu cầu.

Công tác quản lý, công tác kiểm tra phát hiện xử lý của chúng ta cũng còn bất cập, hạn chế”, ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn cho rằng để ngăn chặn trường hợp này, trước hết với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Tổng cục Du lịch khi nắm thông tin đã đề nghị với chính quyền địa phương chỉ đạo sở ngành tập trung phát hiện, kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm.

Phối hợp thanh tra bộ để xử lý. Riêng với những trường hợp nóng bỏng chúng tôi kiểm tra và phát hiện sai phạm thì thu hồi ngay giấy phép hoạt động.

Đặc biệt do những việc này có tính chất phức tạp nên cũng cần phải nhờ vào sự vào cuộc, hỗ trợ của cơ quan công an”.

“Ngày 23/6 vừa qua, văn phòng Chính phủ có công văn số 150 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó Thủ tướng Chính phủ chính thức giao bộ công an chủ trì phối hợp Bộ văn hóa Thể thao Du lịch và Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố Trung ương rà soát, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch chui, núp bóng trong đó có hoạt động bất hợp pháp của các hướng dẫn viên người Trung quốc, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng có công văn gửi các tỉnh thành phố và gửi cho Tổng cục an ninh đề nghị kiểm tra, rà soát và trục xuất những trường hợp vào Việt nam núp bóng làm hướng dẫn viên chui, hoạt động lao động bất hợp pháp tại Việt Nam”, ông Tuấn thông tin

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam, “Trước đây bản thân Sở du lịch Đà Nẵng có phối hợp với lực lượng chức năng và cơ quan công an phát hiện, trục xuất một số trường hợp người Hàn Quốc.

Ngay khi chúng tôi nhận được thông tin có các clip về hướng dẫn viên hành nghề trái phép, nói không đúng về lịch sử văn hóa Việt Nam, chúng tôi đã có văn bản gửi ngay sở du lịch Đà nẵng yêu cầu xác minh và làm rõ”.

{keywords}

Một hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc (tay cầm tờ giấy) dẫn đoàn tham quan - Ảnh: Tuổi trẻ

Theo Ông Phương, “Hiện nay Sở du lịch Đà Nẵng cũng đang xác minh lại thông tin. Quan điểm của chúng tôi là xử lý kiên quyết,trục xuất và có thông báo rõ tên, tuổi đến cơ quan quản lý Trung Quốc”.

Ông Phương cũng chia sẻ, “Ngay khi nắm thông tin, Tổng cục du lịch đã có nhiều văn bản hướng dẫn đến các UBND. Đề nghị UBND các tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch rà soát, đánh giá tình hình và nghiêm túc xử lý kể cả những trường hợp người nước ngoài hoạt động chui cũng như hành nghề hướng dẫn viên trái phép.

Chúng tôi đề nghị các sở Văn hóa Thể thao Du lịch báo cáo UBND tỉnh phối hợp các lực lượng chuyên ngành trên địa bàn công an, quản lý thị trường, thanh tra thuế cùng phối hợp xử lý”.

Hạnh Thúy